“การทำงานผ่านหน้าจอเปรียบเสมือนให้คุณพ่อคุณแม่ที่จะได้เห็นลูกสาวผ่านจอโทรทัศน์”

ผู้สื่อข่าว/ผู้ประกาศข่าวภาคสนาม สถานีโทรทัศน์ช่อง “เวิร์คพอยท์”

“ปอเปี๊ยะ” กาลเวลา เสาเรือน สาวสวยแห่งเมืองล้านนา จังหวัดเชียงใหม่ ประวัติการศึกษาชั้นประถมโรงเรียนบ้านขี้เหล็กน้อย ต่อด้วยมัธยมโรงเรียนแม่ริมวิทยาคม แล้วศึกษาระดับปริญญาตรี คณะนิเทศศาสตร์ ภาควิชาวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ปัจจุบันอยู่ระหว่างศึกษาปริญญาโท คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ และเป็นอาจารย์สอนพิเศษ วิชาการเป็นผู้ประกาศรายการวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ของสถาบันเก่าด้วย อีกทั้งยังเป็นวิทยากรตามโอกาสต่างๆ ในเรื่องการพูด-บุคลิกภาพ และได้รับรางวัลสตรีดีเด่น ปี 2561 ด้านการปกป้องสิทธิของตนเอง จากกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

“ จุดเริ่มต้นที่มาอยู่วงการข่าวมาจากครอบครัว เนื่องจากตอนเด็กๆ คุณพ่อ คุณแม่ชอบติดตามข่าวสารทั้งหนังสือพิมพ์ วิทยุ และโทรทัศน์ ทำให้ได้ฟัง ได้ดู ได้อ่านไปด้วย บางครั้งคุณแม่ไม่มีเวลาอ่านหนังสือพิมพ์ก็จะให้อ่านให้ฟังว่า วันนี้เกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นบ้าง เรียกได้ว่า โตมากับข่าวสารแบบไม่รู้ตัวและเป็นการซึมซับอัตโนมัติ กลายเป็นความฝันตั้งแต่ชั้นประถมจนโตว่า การทำงานผ่านหน้าจอเปรียบเสมือนให้คุณพ่อคุณแม่ที่จะได้เห็นลูกสาวผ่านจอโทรทัศน์และทางโซเชียล” ปอเปี๊ยะเล่าความเป็นมา

 จากนั้นเริ่มตามความฝันเข้ารั้วมหาวิทยาลัยในคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยพายัพ จังหวัดเชียงใหม่ เพียง 2 ปี โชคชะตาพาข่าวร้ายมาเยือน เมื่อพ่อและพี่ชายเกิดอุบัติเหตุเสียชีวิตไปในเวลาไล่เลี่ยกัน ตอนนั้นสภาพจิตใจของเธอย่ำแย่และต้องจัดการเรื่องต่างๆทำให้ต้องตัดสินใจดรอปเรียนไป

ก่อนตั้งหลักใหม่ย้ายไปรั้วมหาวิทยาลัยกรุงเทพ พร้อมความมุ่งมั่นมากกว่าเดิม ทำงานและเรียนไปด้วย เพื่อหารายได้จุนเจือครอบครัว ขณะอยู่ในรั้วมหาวิทยาลัย เธอเข้าประกวดพิธีกรของภาควิชาได้ตำแหน่งผู้ชนะ 1 ใน 5 คน นับเป็นก้าวแรกที่เข้าใกล้ความชอบและความฝันของตัวเอง นำไปสู่เส้นทางการทำงานในลักษณะเอาต์ซอร์ส พิธีกรรายการ Living@home รายการเกี่ยวกับบ้าน ออกอากาศทางช่อง เนชั่น ทีวี 22 และมีโอกาสเป็นพิธีกรอิสระควบคู่ไปด้วย คือ รายการ Morterworld ช่อง Modern Nine TV และ รายการ “พลิกฟื้นคืนชีวิต” ทาง NBT ประมาณ 2 ปี จนจบปริญญาตรี

“แม้จะเป็นช่วงเวลาไม่นานแต่นับว่าเป็นประสบการณ์ที่ล้ำค่า” ปอเปี๊ยะกล่าว

ต่อมาเธอได้รับโอกาสเป็นพิธีกรรายการ “กระบี่มือหนึ่ง” สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 ได้ฝึกฝนทักษะการดำเนินรายการเพิ่มขึ้น ก้าวเป็นผู้ประกาศข่าวบันเทิงในรายการ “ยกทัพข่าวเช้า” ทางช่อง PPTV HD ทำรายการ “ยกล้อบันเทิง 5” ทาง ททบ.5 ไม่นานก็มีโอกาสเป็นพิธีกรภาคสนามรายการ “ดาวินชี่ เกมถอดรหัส” ทางช่อง 3

ล่าสุดได้รับความท้าทายและเป็นความชอบที่มีมาตั้งแต่เด็ก คือ ลงพื้นที่เป็นผู้สื่อข่าวภาคสนาม ในรายการ “ข่าวเวิร์คพอยท์” ทางสถานีโทรทัศน์ช่องเวิร์คพอยท์ และได้รับความไว้วางใจให้อ่านข่าวในรายการตลาดข่าวและข่าวเวิร์คพอยท์รอบดึกในบางโอกาสอีกด้วย

คนข่าวสาวเหนืออยากฝากถึงน้องๆว่า ไม่ต้องท้อและกลัวอะไรทั้งนั้น ถ้าเราชอบอะไร ปักหมุดไว้..แล้วไปให้สุด มีพื้นที่แสดงความสามารถหรือลองทำงานเอาประสบการณ์ที่ไหนก็ขอให้ทำอย่างเต็มที่ ถ้าเราลงมือทำแล้ว ไม่มีคำว่าไม่ได้อะไร อย่างน้อยเราได้แน่ๆ คือ ได้ทำแล้วนั่นเอง เมื่อเราไม่มีความท้อ ไม่มีความกลัว เราก็จะเข้าใกล้ความฝันของเราในที่สุด

“ดั่งคติประจำใจของปอเปี๊ยะ คือ เพราะชีวิตคนเรามันสั้นนัก จงตั้งใจทำวันนี้ให้ดีที่สุด สำหรับปอเปี๊ยะมันสำคัญมาก เนื่องด้วยความสูญเสียครั้งใหญ่ไปทั้งๆ ที่เรายังดูแลท่านไม่เต็มที่ เลยกลายเป็นคติประจำใจให้ปอเปี๊ยะทำทุกอย่างให้เต็มที่และดีที่สุด จะได้ไม่มีคำว่า เสียดายในทุกๆ เรื่อง”

RELATED ARTICLES