ยอดครูตำรวจตระเวนชายแดน

ในวโรกาส สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระชนมายุ 60 พรรษาเมื่อปี 2558

สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา กระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกับผู้ปฏิบัติงานด้านการศึกษา ได้ขอพระราชทานพระราชานุญาตจัดตั้งรางวัลระดับนานาชาติเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระปรีชาด้านการศึกษา ที่ทรงอุทิศพระองค์เพื่อส่งเสริมการศึกษาให้แก่เด็กและเยาวชนในระดับต่าง ๆ มาโดยตลอด โดยเฉพาะเด็กเยาวชนผู้ด้อยโอกาสในท้องถิ่นห่างไกลทั่วประเทศ

ต่อมาทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระราชานุญาต ตั้งนามรางวัลว่า “รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี” (Princess Maha Chakri Award) และมีพระราชานุญาตให้จัดตั้ง “มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี” เพื่อเป็นองค์กรหลักในการวางแผนการดำงานและพิจารณา

 ยกย่องเชิดชูเกียรติครูผู้มีผลงานดีเด่น และสร้างคุณประโยชน์ต่อการศึกษา  

ปี 2562 มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีคัดเลือกจากคณะกรรมการระดับจังหวัดทั่วประเทศประจำปี ได้แก่ คุณากร 2 รางวัล ครูยิ่งคุณ 17 รางวัล และครูขวัญศิษย์ 136 รางวัล

สำหรับรางวัลคุณากรนั้น มี ด.ต.คณิต ช่างเงิน ครูใหญ่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน บ้านแม่กลองคี ตำบลโมโกร อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก ได้ผ่านการคัดเลือกรับพระราชทานรางวัลด้วย

ในฐานะครูหนึ่งร่างแต่หลายวิญญาณ เป็นทั้งครู หมอ ช่าง ภารโรง ผู้สร้างความเปลี่ยนแปลงเพื่อเด็กและชุมชนให้มีชีวิตที่มีคุณภาพ

เขาเริ่มปฏิบัติหน้าที่ครูตำรวจตระเวนชายแดนที่โรงเรียนปฏิบัติการจิตวิทยาตำรวจตระเวนชายแดนบ้านแม่จันทะ ห่างจากตัว อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก 140 กิโลเมตรตั้งแต่เมื่อปี 2537

เป็นการเดินทางยากลำบากต้องเดินเท้าเข้าไปใช้เวลาเดิน 3-4 วัน

ต่อมาย้ายเป็นครูใหญ่โรงเรียนปฏิบัติการจิตวิทยาตำรวจตระเวนชายแดนบ้านหม่องกั๊วะ ห่างจากตัว อำเภออุ้มผาง จังหวัด 100 กิโลเมตร ต้องเดินเท้าและใช้เกวียนชาวบ้านขึ้นไปอีกเช่นเคย ก่อนโยกมาเป็นครูใหญ่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านแม่กลองคี เมื่อปี 2551 เป็นหมู่บ้านชาวกะเหรี่ยง ห่างจากชายแดนไทย-พม่าเพียง 10 กิโลเมตร มีนักเรียน 327 คน มีนักเรียนไร้สัญชาติ 60 คน และนักเรียนพักนอน 60 คน เด็กทุกคนต้องเดินเท้ามาเรียน

ท่ามกลางสถานการณ์การสู้รบกันระหว่างกองกำลังต่างชาติทำให้มีผลกระทบต่อการจัดการเรียนการสอน และความมั่นคงภายในหมู่บ้าน

ทว่าครูใหญ่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนไม่หวาดหวั่นต่ออุปสรรค เจ้าตัวมุ่งมั่นเดินหน้าทำตามอุดมการณ์จัดโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันให้นักเรียนและให้เป็นแหล่งเรียนรู้ของชุมชนจนได้รับรางวัลการประกวดปศุสัตว์ดีเด่น ระดับประเทศ ปี 2554

     สำคัญที่สุดคือ ได้รับการคัดเลือกให้นำเสนอผลงานต่อหน้าพระพักตร์ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ในหัวข้อเรื่อง “การเลี้ยงสัตว์ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง” 

ตลอดเวลาที่ทำหน้าที่มีอุปสรรคปัญหาทั้งความแตกต่างทางเชื้อชาติศาสนา วัฒนธรรม การติดต่อสื่อสาร และความปลอดภัยมากมาย

แม้จะไม่ใช่ครูมืออาชีพ แต่ก็มุ่งมั่นตั้งใจที่จะปั้นแต่งเด็กน้อยในดงป่า ในชุมชนเล็ก ๆ ให้มีโอกาสได้รับการศึกษา มีสุขภาพอนามัยที่ดี และเป็นกำลังในการพัฒนาประเทศ

ผลักดันให้ได้รับรางวัล “ยอดครู” ตามโครงการตามรอยเกียรติยศครูผู้มีอุดมการณ์และจิตวิญญาณครูของกระทรวงศึกษาธิการเมื่อปี 2555

กระทั่งถูกเสนอชื่อเป็น “ครูรางวัลคุณากร” ของมูลนิธิสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีที่ถือเป็นความภาคภูมิใจอันยิ่งใหญ่ของชีวิตครู

“ข้าพระพุทธเจ้ามีความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณจึงขอเสียสละความสุขและความสบายส่วนตนเพื่อปฏิบัติหน้าที่ข้าราชการให้เป็นไปตามพระราชดำริ ในอันที่จะพัฒนาให้เด็กและเยาวชนผู้ที่มีสถานะต่ำต้อย ยากไร้ และด้อยโอกาสในพื้นที่ห่างไกลกันดาร ณ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนในเขตอำเภออุ้มผาง ได้มีโอกาสศึกษาเล่าเรียนให้มากที่สุด ถึงแม้จะพบกับปัญหาและอุปสรรคถึงเพียงใดก็ตาม”

นี่แหละ อุดมการณ์ที่เกิดขึ้นจากจิตวิญญาณความเป็นครูตำรวจตระเวนชายแดนของเขา

RELATED ARTICLES