“การเป็นนักข่าวในตำรานั้นเขียนไว้อย่างสวยหรูแต่พอมาสัมผัสด้วยชีวิตจริงมันจะมีความเหน็ดเหนื่อยและกดดันสูง”

 าวขี้อายคนนี้เป็นผู้สื่อข่าวภาคสนามสังกัด ไอเอ็นเอ็น

“พลอย” พลอยพรรณ คล่องแคล่ว ชาวกรุงเทพมหานคร จบชั้นประถมศึกษาโรงเรียนประภามนตรี ตามด้วยมัธยมโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า สายวิทย-คณิต ต่อด้วยมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว.) เอกภาษาไทยเพื่อการสื่อสารมวลชน คณะมนุษยศาสตร์

พลอยเล่าว่าจุ ดเริ่มต้นในการชอบวงการข่าวสารนั้น เป็นคนชอบติดตามข่าวสารอยู่แล้วตามสื่อต่างๆ จึงเรียนเอกภาษาไทย เพื่อฝึกฝนการใช้ศัพท์ภาษาไทยให้หนักแน่น ประกอบกับมีวิชาเขียนข่าว อ่านข่าว อีกทั้งยังมีพิธีกรรับเชิญบ้าง อาจารย์สอนพิเศษบ้าง มาบรรยายให้ความรู้การเป็นผู้สื่อข่าวหรือผู้ประกาศข่าว ทำให้ชอบและหลงใหลวงการสื่อมากยิ่งขึ้น

มีโอกาสฝึกงานที่ไทยพีบีเอส สายการเมือง ติดตามรุ่นพี่ไปสถานที่ต่างๆ ได้ประสบการณ์โดยตรง มีความสนุก ตื่นเต้น และชอบงานนี้มาก ฝึกงานอยู่ 4 เดือน แล้วสมัครงานทันทีมีสำนักไอเอ็นเอ็น เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ มาเป็นผู้สื่อภูมิภาค ประจำสำนักงานใหญ่ ได้เรียนรู้หลากหลายอย่าง อาทิ การเขียนข่าว การรีเช็กข่าว รวมถึงการติดต่อแหล่งข่าวต่างจังหวัด อยู่นานกว่า 2 ปี ปัจจุบันย้ายโต๊ะข่าวมาเป็นผู้สื่อข่าวอาชญากรรมภาคสนาม มาแล้วกว่า 1 ปี

“อยากฝากถึงน้องๆ ด้วยว่า ขณะเราศึกษาในตำรานั้นแตกต่างกับชีวิตจริงโดยสิ้นเชิง การเป็นนักข่าวในตำรานั้นเขียนไว้อย่างสวยหรูแต่พอมาสัมผัสด้วยชีวิตจริงมันจะมีความเหน็ดเหนื่อยและกดดันสูง เราต้องมีความมุ่งมั่น มีความอดทน และเราต้องมีการพัฒนาและเรียนรู้อยู่เสมอ และจงมีไหวพริบในการทำงาน” คนข่าวสาวว่า

RELATED ARTICLES