“ถ้าอยากเป็นผู้ประกาศข่าว ต้องเป็นผู้สื่อข่าวที่เก่งและดีให้ได้ก่อน”

ย้ายค่ายเปลี่ยนสังกัด มีโอกาสกลับมาลงนิตยสาร COP’S อีกครั้ง สำหรับสาวมาดเท่ของวงการสื่อยุคดิจิทัล “เนเน่”อโนทัย สกุลทอง ผู้สื่อข่าวภาคสนามสถานีโทรทัศน์ Nation TV พื้นเพเป็นคนประจวบคีรีขันธ์ อยู่ในครอบครัวรับราชการ และค้าขาย ประวัติการศึกษาชั้นประถมโรงเรียนพระแม่มารีประจวบคีรีขันธ์ จบมัธยมโรงเรียนประจวบวิทยาลัย ก่อนเข้ากรุงมาเรียนคณะนิเทศศาสตร์ สาขาวิชาวารสารศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

เธอเล่าว่า แรกเริ่มเดิมทีก็มาจากนิสัยส่วนตัว เป็นคนชอบอ่านหนังสือ ชอบดูข่าวสารทั่วไป โดยเฉพาะมีนิสัยอยากรู้อยากเห็นสูง หากในพื้นที่มีเหตุการณ์ระทึกเกิดขึ้น ตัวเองจะรีบไปจุดนั้นทันที แทบจะเป็นคนแรกๆที่ไปถึง อาทิ มอเตอร์ไซค์ล้ม รถชนกัน รถไฟทับคน น้ำท่วม เพียงเพราะอยากรู้เรื่องราวที่เกิดขึ้น จะได้เอาไปเล่าให้เพื่อนฟังแค่นั้นเอง

ทำให้เป็นที่กล่าวขานของเพื่อนฝูงและคนในละแวกนั้น เวลาสงสัยอะไรมักมาถามเนเน่เสมอ สามารถบอกได้หมดแทบทุกเรื่อง เนเน่จึงดูเป็นผู้หญิงที่ใส่ใจในการรู้เรื่องราวต่าง ๆ และเรื่องชาวบ้านค่อนข้างดี ตามความฝันที่อยากเป็นนักเขียนหนังสือประเภทเรื่องสั้น-บทความแนวให้กำลังใจเป็นของตัวเอง อีกทั้งอยากเป็นผู้ประกาศข่าว

“เหตุผลเลือกเรียนวารสารศาสตร์ เพราะมีครูแนะนำ ถ้าอยากจะเป็นนักเขียนต้องเรียนคณะนี้ และถ้าอยากเป็นผู้ประกาศข่าว ต้องเป็นผู้สื่อข่าวที่เก่งและดีให้ได้ก่อน ถึงจะสามารถเป็นผู้ประกาศข่าวที่มีคุณภาพได้” เจ้าตัวว่า

ทันทีที่เรียนจบ เธอเลือกเข้าฝึกงานสายเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ข่าวสด เป็นเวลา 4 เดือน ก่อนเข้าสมัครงานในสำนักข่าวทีนิวส์ โต๊ะข่าวเศรษฐกิจ 1 ปี แล้วย้ายมาอยู่โต๊ะรายงานสด เน้นการเมืองเป็นหลัก รวมระยะเวลา 3 ปี ถึงตัดสินใจย้ายมาอยู่โต๊ะข่าวการเมือง ค่ายเนชั่นทีวี

คนข่าวสาวรุ่นใหม่บอกว่า โต๊ะนี้ในยุคของรัฐบาล คสช. งานอาจจะยังไม่ค่อยมีความท้าทาย ไม่สนุก และรู้สึกว่าตัวเองพัฒนาฝีมือได้มากกว่านี้จึงขอทำงานในทุกโต๊ะ โดยเฉพาะข่าวอาชญากรรม เพราะมีความตื่นเต้น ลุ้นระทึก มีโอกาสได้ฝึกฝนประสบการณ์ใหม่ๆ  ทำงานในแบบที่ตัวเองอยากทำ เน้นการรายงานสดเป็นส่วนใหญ่ กระทั่งย้ายมาโต๊ะรายงานสดข่าวอาชญากรรจนถึงปัจจุบัน

ทิ้งท้าย เนเน่ฝากถึงรุ่นน้องที่สนใจในอาชีพนักข่าวว่า คนรุ่นใหม่เข้ามาแล้วมักจะรอคนอื่นพิมพ์แล้วใช้การส่งข่าวผ่านไลน์  การกระทำดังกล่าวไม่ได้เป็นการฝึกฝนตัวเอง ถ้าอยากจะเก่ง ต้องฝึกด้วยตัวเองก่อน เริ่มจากการอ่าน หาข้อมูล ฟัง ต่อยอดประเด็น เขียนข่าวด้วยตัวเอง

“ความท้าทายของนักข่าวทีวีอยู่ที่จะถ่ายทอดข่าวสารยังไงให้เข้าใจง่าย ๆเหมือนเล่าให้เพื่อนฟัง แต่ทุกอย่างต้องย้อนกลับไปจุดเริ่มต้นของการฝึกฝนที่ดีก่อน รวมถึงการมีไหวพริบเชิงข่าว ทั้งหมดจะได้มาก็ต่อเมื่อมีประสบการณ์ สิ่งสำคัญจะต้องมีสัมมาคาราวะ มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี มีรอยยิ้มให้กับทุกคน ดั่งอุดมคติของเนเน่ว่า ใช้ชีวิตคิดบวก เติมเต็มรอยยิ้มให้ตัวเองในทุกวัน และแบ่งปันความสุขให้คนรอบข้าง”

RELATED ARTICLES