“รู้สึกมีความสุขที่ได้ทำหน้าที่สื่อมวลชนทำให้สังคมเกิดการเปลี่ยนแปลง”

อีกหนึ่งคนข่าวสาวผมสั้น แซ่บๆ ของโครงการสรรหาผู้ประกาศข่าวหน้าใหม่ค่ายหมอชิต บอกเลยลุคนี้เปรี้ยวจี๊ด ความสามารถไม่เป็นสองรองใคร

“เพชรหอม”สุคนธ์เพชร ผลประดิษฐานนท์ ผู้ประกาศข่าว ช่อง 7HD บุตรสาวคนโตในบรรดาพี่น้องสองชีวิต เป็นชาวพิษณุโลกของครอบครัวธุรกิจบล็อกประสาน มีผลงานโดดเด่นเป็นที่รู้จักเพชรหอมใน คอลัมน์เพชรหอมสงสัย สนามข่าวบันเทิง สะเก็ดข่าว และข่าวดึก 7HD อีกทั้งยังได้รับ รางวัลคนไทยตัวอย่าง ปี 2559 รางวัล เพชรกนก ผู้ประกาศข่าว ปี 2560 และรางวัล เณศไอยรา สาขา พิทักษ์ธรรม ปี 2560-2561

เส้นทางสื่อมวลชนของเธอจะว่าไปแล้วเริ่มฉายแววมาตั้งแต่ตอนอายุ 6 ขวบ ขณะนั่งดูโทรทัศน์ก่อนการประกวดนางสาวไทย ทางช่อง 7 สี พร้อมกับครอบครัวเห็นมีผู้ประกาศข่าวอ่านข่าวภาคค่ำ ทำให้เกิดหลงใหลและมีความฝันอยากเป็นผู้ประกาศข่าวขึ้นมาทันที รวมถึงด้วยอุปนิสัยเป็นคนกล้าแสดงออก ชอบความท้าทาย เคยเป็นหัวหน้าห้อง พูดหน้าเสาธง พิธีกรโรงเรียน เป็นตัวแทนของโรงเรียนในการประกวดทักษะทางการพูด ถึงมองว่า การเป็นผู้ประกาศข่าวไม่ยากเกินไป เพราะมีความพร้อมด้านบุคลิก เสียงดังฟังชัด แม่นยำตัวอักษรเป็นพื้นฐาน ประกอบกับครอบครัวและครูคอยผลักดันส่งเสริม สามารถเป็นผู้ประกาศข่าวที่ดีได้

เจ้าตัวเลือกเรียนคณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตามที่อยากเรียนเพื่อฝึกหลักการคิดและพูดให้มีพลังควบคุมคนฟัง ขณะเดียวกันได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์อย่างเต็มที่ อาทิ เป็นครูสอนพิเศษ วิชาภาษาไทย พิธีกรรายการโทรทัศน์ พิธีกรงานอีเว้นต์ต่าง ๆ สร้างคอนเน็กชั่นที่หลากหลาย นำไปสู่วงการบันเทิง ถ่ายโฆษณา แสดงละครและภาพยนตร์อีกด้วย

หลังเรียนจบเพชรหอมเข้าทำงานในวงการมายากว่า 3 ปีเพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์ กระทั่งปี 2557 ช่อง 7 ประกาศรับสมัครผู้ประกาศข่าว เธอไม่รีรอเข้ามาทดสอบติดเป็น 1 ใน 10 ผู้ประกาศข่าวหน้าใหม่จากที่มีคนสมัครมากถึง 3,000 คน

ปัจจุบันเธอจัดรายการข่าวดึก 7HD (พุธ-ศุกร์) ห้องข่าววาไรตี้ (พุธ-ศุกร์) สะเก็ดข่าว (เสาร์-อาทิตย์) สะเก็ดข่าววันหยุด (วันหยุดนักขัตฤกษ์) ข่าววิทยุ FM 98.5 Good Time Radio เป็นที่คุ้นหน้าคุ้นตาของแฟนช่อง 7 เป็นอย่างดี  “ได้มาทำหน้าที่ผู้สื่อข่าวควบคู่ผู้ประกาศข่าว ทำให้เพชรหอมได้รู้เป็นที่ชัดเจนว่า คณะที่เรียน งานอีเว้นต์ งานวงการบันเทิง สามารถนำมาปรับใช้กับงานข่าวได้ดีเยี่ยม เสมือนด่านทดสอบความอดทน ความรู้รอบตัว การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า การแบ่งเวลาชีวิตประจำวันให้ลงตัวในสภาวะความกดดัน” ผู้ประกาศสาวว่า

อยู่วงการสื่อสารมวลชนมาแล้ว 5 ปี ประทับใจมากที่สุด คือ มีโอกาสทำคอลัมน์เพชรหอมสงสัย สร้างชื่อเรียกน้ำตาผู้ชม เพราะเป็นคอลัมน์ที่มุ่งหวังแก้ปัญหาเรื่องที่พบเห็นแต่ไม่มีการแก้ไข ปล่อยทิ้งไว้จนกลายเรื่องที่เห็นกันจนชินตาสะท้อนไปยังผู้เกี่ยวข้อง  เธอเล่าว่า จุดที่ลงพื้นที่มีทั้งคนได้ประโยชน์และเสียประโยชน์ เช่น จุดที่คนมักจะขี่รถจักรยานยนต์ย้อนศร การจอดรถในที่ห้ามจอด จอดกีดขวาง ขี่รถจักรยานยนต์บนทางเท้า ปัญหาวินจักรยานยนต์ป้ายขาว และทิ้งขยะในที่สาธารณะ เราต้องนำเสนอปัญหาเพื่อการแก้ไข แต่บ่อยครั้งการทำข่าวบนความขัดแย้ง มีผลกระทบตามมาต่อว่า และข่มขู่ แต่บางเรื่อง เช่น ถนนชำรุด น้ำประปาเข้าไม่ถึง ไฟทางดับก็ได้รับการแก้ไข

“ รู้สึกปลื้มใจมาก ๆ ขอเพียงแค่เกิดการเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กน้อยขนาดไหน ถ้ามีประโยชน์ต่อชาวบ้านในพื้นที่ หรือสังคม ในฐานะที่ลงพื้นที่ไปทำข่าวก็มีความสุขแล้ว รู้สึกมีความสุขที่ได้ทำหน้าที่สื่อมวลชนทำให้สังคมเกิดการเปลี่ยนแปลง” เพชรหอมยังขอทิ้งท้ายฝากไว้ด้วยว่า  “ทุกครั้งที่อ่านข่าวแล้วยกมือลาคุณผู้ชมทางหน้าจอ เพชรหอมอาจทำได้แค่ไหว้พร้อมพูดว่า สวัสดีค่ะ แต่เพชรหอมพูดในใจเสมอว่า ขอบคุณนะคะ ขอบคุณคุณผู้ชมที่ติดตาม ขอบคุณที่เลือกเปิดช่อง 7HD เลือกดูเพชรหอมค่ะ ไม่เคยสักครั้งที่จะลืมพูดประโยคนี้”  

 

 

RELATED ARTICLES