“สาเหตุที่เลือกอาชีพผู้ประกาศข่าว เพราะนิสัยเป็นคนชอบพูด”

วามจนจะบีบบังคับให้เรามีความมานะอดทน ไม่คิดท้อแท้อย่างง่ายดาย หากเราถอยเมื่อไหร่ “จะเอาอะไรกิน” ต้องดิ้นรนและมองหาโอกาส ขณะเดียวกันจงภาคภูมิใจในสิ่งที่มีและสิ่งที่เป็น แม้มันจะไม่ยิ่งใหญ่ในสายตาของใคร ๆ แต่มันมันช่างยิ่งใหญ่ในสายตาของคนที่เฝ้ามองความเติบโตของเรา

จากเด็กสาวต้นทุนชีวิตมีน้อยนิด ก้าวสู่วงการน้ำหมึกในยุคไซเบอร์ สังกัด สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น (INNNEWS) สวมบทบาทผู้ประกาศข่าว เธอมีชื่อว่า “ป๊อบ” ปาริชาต แจ้งโรจน์ ชาวจังหวัดนครราชสีมา บุตรสาวคนโตจากพี่น้อง 4 คนในครอบครัวอาชีพรับจ้างทั่วไป โดยมียายเลี้ยงดูแต่เด็ก

ป๊อบเล่าว่า ครอบครัวเป็นชนชั้นรากหญ้า ฐานะลำบากมาก ประกอบกับมีปัญหารุมเร้าอยู่เสมอ รวมถึงต้องย้ายถิ่นฐานบ่อยครั้งตั้งแต่เด็ก แต่ไม่ย่อท้อกับโชคชะตาที่ขีดเขียนไว้  เลือกทำในสิ่งที่ตัวเองจะทำได้ คือ การตั้งใจเรียนหนังสือและเมื่อมีวันหยุดหรือเวลาว่างก็จะออกไปทำงานต่าง ๆ อาทิ งานพาร์ทไทม์ ทำแซนวิชขาย พนักงานเสิร์ฟอาหาร และอื่น ๆอีกมากไม่เกี่ยงงาน หนักเอาเบาสู้เพื่อหารายได้ส่งตัวเองเรียนหนังสือตั้งแต่ชั้นประถม บอกตัวเองเสมอขอกำหนดชีวิตเองในอนาคต พร้อมตั้งเป้าหมายอาชีพในความฝันไว้ 2 ประการ คือ เป็นอาจารย์สอนวิชาภาษาไทย และเป็นผู้ประกาศข่าว

กาลเวลาผ่านไปทำให้เห็นว่า การกระทำทั้งหมด ส่งผลเด่นชัดในความตั้งใจ ขณะเรียนอยู่ชั้นประถมโรงเรียนบ้านพลสงคราม(แพงรัฐราษฎร์วิทยา) จ.นครราชสีมา กับโรงเรีนนวัดโขดหินมิตรภาพที่ 42 จ.ระยอง สอบได้อับดับต้นๆของห้องมาโดยตลอด แล้วต่อมัธยมโรงเรียนมาบตาพุดพันพิทยาคาร สายศิลป์คำนวณ เป็นตัวแทนแข่งขันทักษะภาษาไทย ฟัง พูด อ่าน เขียน ได้เหรียญเงิน ได้รับคัดเลือกให้เป็นเด็กดีมีจริยธรรมของห้องตั้งแต่ ม.2 – ม.5 และเป็นหัวหน้าชั้นเรียนเสมอมา จนได้รับเกียรติบัตร คะแนนเกรดเฉลี่ยดีเยี่ยม ม.6 ด้วยเกรด 3.56 อีกด้วย

จากนั้นมาสมัครเข้ามหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา คณะวิทยาการจัดการ สาขาสื่อสารมวลชน เอกผู้ประกาศและการแสดง ได้รับคัดเลือกเข้าค่ายสายฟ้าน้อยรุ่นที่ 15 และค่ายสารคดี รุ่นที่ 13 ลงพื้นที่ต่างจังหวัดเรียนรู้งานเคียงข้างผู้สื่อข่าวและผู้ประกาศข่าวตัวจริง เมื่อจบการศึกษาคว้าเกียรตินิยมอันดับ 1 ด้วยเกรดเฉลี่ย 3.60

มีโอกาสฝึกงานเป็นผู้สื่อข่าวการเมือง สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น ลงพื้นที่พร้อมรุ่นพี่สัมผัสเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงรวมถึงมีโอกาสได้รายงานข่าว ทำให้เราได้เรียนรู้การเป็นผู้ประกาศข่าวด้วย เมื่อฝึกงานจบโชคดีมากที่สำนักข่าวไอเอ็นเอ็นเปิดรับสมัครและให้โอกาสมาเป็นผู้ประกาศข่าว “สาเหตุที่เลือกอาชีพผู้ประกาศข่าว เพราะนิสัยเป็นคนชอบพูด ชอบแสดงออก เวลามีงานพรีเซนต์นำเสนอหน้าชั้นเรียน เราจะเป็นคนขอเพื่อนพรีเซนต์ตลอด รู้สึกว่ามีความสุขค่ะ เวลาพูดและสบตากับผู้ฟัง และตามมาด้วยเสียงปรบมือ” ป๊อบเล่าด้วยความตื่นเต้น

สำหรับผู้ประกาศข่าว เธอว่า สิ่งสำคัญคือสติ เพราะเราไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นระหว่างรายการ จะต้องมีไหวพริบ สามารถพลิกแพลงสถาการณ์ให้ออกมาดีที่สุด  ผู้รับสารไม่รู้ว่าเกิดปัญหาภายในสตูดิโอ

ถึงกระนั้นก็ตาม ปัจจุบันรายการที่เธออ่านประจำถูกยกเลิกไม่ได้ต่อสัญญากับทีวี พลิกมาอ่านลงเสียงผ่านอินเตอร์เน็ต เกี่ยวกับสกู๊ปการเมือง เศรษฐกิจ อาชญากรรม ดารา หวย คลิปในโซเชียล ให้สำนักข่าวไอเอ็นเอ็นมาแล้ว 2 ปี

ตอนนี้ชีวิตมีความสุขที่ลงตัวแล้วค่ะ”

RELATED ARTICLES