“ไม่ว่าบ้านเมืองจะเป็นยังไงก็ตาม ข่าวยังไงก็ต้องมีต่อไป”

 

ผู้สื่อข่าวสาวสายการเมือง สถานีโทรทัศน์ช่อง 9 เอ็มคอตเอชดี

.ปากมลเนตร นวลจันทร์ คนกรุงเทพฯโดยกำเนิด มีน้องชาย 1 คนรับราชการตำรวจ สังกัดกองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน ส่วนครอบครัวทำธุรกิจส่วนตัว

สาวปาบอกว่า ไม่คิดจะมาเป็นนักข่าว เพราะมีความใฝ่ฝันอยากทำงานบริหารธุรกิจของครอบครัว หลังจบมัธยมไปเรียนมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา สาขาวิชาธุรกิจระหว่างประเท ได้ปีกว่าโรคประจำตัวกำเริบเกี่ยวกับกระเพาะ ถึงขั้นเข้าโรงพยาบาลหยุดหายใจไปชั่วขณะ ด้วยความเป็นห่วงพ่อกับแม่จึงย้ายมาเรียนกรุงเทพฯ แล้วเทียบโอนวิชา

เมื่อต้องเข้ามากลางคันการโอนย้ายวิชาหาลำบาก คุณพ่ออยากให้เรียนด้านการข่าว เพราะคุณพ่อเป็นคนชอบอ่าน ดูข่าวการเมืองเสมอ มีความสนใจและเกิดความหวังให้เราประกอบอาชีพผู้สื่อข่าว แล้วพูดว่า เชื่อพ่อเถอะ ไม่ว่าบ้านเมืองจะเป็นยังไงก็ตาม ข่าวยังไงก็ต้องมีต่อไป  ทำให้เลือกเรียนที่มหาวิทยาลัยรังสิต คณะนิเทศศาสตร์ สาขาวิชาวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์

มีโอกาสฝึกงาน 2 เดือน กับค่ายเอ็นบีที เรียนจบออกมาด้วยเกรดเฉลี่ย 3.75 เข้าสมัครสำนักข่าวไอเอ็นเอ็น เป็นผู้สื่อข่าวสายการเมือง ประจำองค์กรอิสระเกือบสองปี ย้ายไปสังกัดเนชั่นทีวี ต่อด้วยเอ็มคอตเอชดี แล้วมาช่อง 3 เอชดี สุดท้ายกลับมาซบเอ็มคอตเอชดีจนถึงปัจจุบัน รวมแล้วทำงานวงการจอแก้วยุคทีวีดิจิตอล 10 ปี ยังยืนหยัดอยู่สายการเมืองตลอดมา

เธอเล่าต่อว่า 10 ปี รู้สึกว่าสนุก มีอะไรที่ใหม่ทุกวันแม้บางครั้งจะเป็นเหตุการณ์เดิม ๆ แต่มีบางมุมที่เราต้องค้นหา เพราะทุก ๆเหตุการณ์ที่เหมือนจะซ้ำกันแต่มันก็จะมีสิ่งที่ทำให้ปัจจัยนั้น ๆต่างกันออกไปตลอด ทำให้คนข่าวอย่างเราต้องคิดคำนวนทุกวันกับเหตุการณ์ที่จะขึ้นภายในข้างหน้าว่า ทำไมเขาถึงต้องเลือกเกมนี้ ใช้หมากตัวนี้ แล้วใช้เดินเกมส์อย่างไร มันต้องมีอะไรที่มากกว่าที่เรารู้ ฉะนั้นมันกลายเป็นความท้าทายอย่างมาก

ทั้งนี้แรงผลักดันยามท้อจะนึกถึงวันแรกที่อยากจะเข้ามาทำงาน เอาความรู้สึกของวันแรก ดีใจที่ได้งาน มาเป็นตัวกระตุ้นให้กับตัวเอง นอกจากเป็นผู้สื่อข่าวแล้วบางครั้ง ก็รับตำแหน่งผู้ประกาศข่าวและอ่านรายการวิทยุ และยังเคยเป็นอาจารย์สอนพิเศษให้มหาวิทยาลัยบูรพา สอนสารคดีข่าว ให้นักศึกษาสาขาภาพยนตร์ ถึง 3 ปี อีกด้วย เจ้าตัวว่า

ป.ปาฝากแนะนำน้อง ๆ ด้วยว่า หากสนใจอาชีพสื่อสารมวลชน ใจต้องรักการอ่านข่าวให้มากก่อน ถ้าเราไม่รักการอ่านข่าว เราไม่รู้จักพื้นฐานของข่าว ไม่รู้จักตัวละครข่าวคงจะทำงานด้านนี้ไม่ได้เลย แต่ถ้าคุณมีความรู้พื้นฐานแล้ว คุณจะทำงานง่ายขึ้น จริง ๆข่าวการเมืองสนุกมาก มันคือพื้นฐานทุกอย่างในประเทศไทย อาทิ เศรษฐกิจ สังคม เป็นต้น ฉะนั้นถ้าสนใจข่าวการเมืองมันจะทำให้เราเรียนรู้และต่อยอดได้ดีอย่างมาก

RELATED ARTICLES