“ดาบแห้ง” ตำรวจหัวใจนักสู้

 

ดาบตำรวจหัวใจแกร่งแห่งชายแดนใต้ยังคงมีแรงปฏิบัติหน้าที่

แม้ร่างกายไม่เหมือนเดิม แต่หัวใจและอุดมการณ์ไม่มีอะไรเปลี่ยนเขาได้

ปัจจุบัน ด.ต.ธีระพงศ์ แก้วชำนาญ ผู้บังคับหมู่จราจร สถานีตำรวจภูธรระแงะ จังหวัดนราธิวาส ยังคงได้รับมอบหมายจาก พ.ต.อ.ปิยภัทร ทองพันเลิศ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรระแงะ ไปทำหน้าที่ ครูแดร์ ตามโครงการการศึกษาเพื่อต่อต้านการใช้ยาเสพติดในเด็กนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 2 ห้องเรียน ของโรงเรียนแหลมทองวิทยา ตำบลตันหยงมัส อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส

ไปสอนด้วยตาขวาที่มองเห็นเพียงข้างเดียว

ดาบแห้ง..ธีระพงษ์ แก้วชำนาญ ถูกคนร้ายถล่มยิงด้านหน้าโรงพัก เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2560 เหตุการณ์ครั้งนั้น ทำให้ ...ศุภักษร สะยุคงทน รุ่นน้องพลีชีพสังเวยความรุนแรงที่ปลายด้ามขวาน

ส่วนเขาโดนสะเก็ดกระสุนสังหารเข้าเบ้าตาซ้ายเสียหายจนบอดสนิท

ถามว่า เสียใจไหม ก็มีช่วงแรก แต่ตอนนี้ทำใจได้แล้ว ป่วยการที่จะคิดถึงอดีต มันย้อนกลับมาแก้ไขอะไรไม่ได้

ชีวิตต้องก้าวเดินต่อไป

นายดาบตำรวจนักสู้เป็นคนอำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส อยากเป็นตำรวจทำงานอยู่กับชาวบ้านเจริญตามรอยพ่อที่เป็นครูอยู่กับนักเรียนถึงเลือกสอบโรงเรียนตำรวจภูธร 9 บรรจุที่สถานีตำรวจภูธรระแงะมาตั้งแต่ปี 2538

นอกจากออกตรวจลาดตระเวนดูแลความสงบในพื้นที่แล้ว ยังทำหน้าที่ชุดชุมชนสัมพันธ์สร้างฐานมวลชนมาตลอดระยะเวลา 22 ปี

ผมไม่เคยคิดว่าจะมีเหตุการณ์รุนแรงขนาดนี้ เขาระบายความรู้สึก

การสูญเสียดวงตาครั้งนั้นไม่เท่ากับการเสียชีวิตของน้องสนิทที่อยู่ทีมงานเดียวกัน ด.ต.ธีระพงษ์บอกว่า คงต้องปล่อยให้กฎหมายจัดการ สำหรับตัวเองเลิกคิดแค้นเคือง คิดค้างคาใจทำให้เราสุขภาพไม่ดีไปด้วย ต้องทำใจให้ไม่เครียด

อยากย้ายหนีออกนอกพื้นที่ไหม ไม่แน่นอน ใจผมมันยังสู้ และจะอยู่จนเกษียณอายุราชการที่นี่ดาบแห้งยืนยันอุดมการณ์

เขาโชคดีได้กำลังใจจากครอบครัว และผู้บังคับบัญชา ไม่ทำให้รู้สึกว่า อยู่โดดเดี่ยวเดียวดาย แม้สุขภาพกายจะไม่เหมือนเดิม แต่พร้อมกับมาทำงานที่ตัวเองรักเสมอ

เป็นเหตุผลที่เขาทำหนังสือถึง ...สุรพงษ์ ชาติสุทธิ์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรระแงะในสมัยนั้นขอกลับมาทำหน้าที่ตำรวจชุมชนสัมพันธ์อีกครั้ง สอนเด็กนักเรียนต่อต้านยาเสพติดตามโครงการ ครูแดร์ เมื่อมั่นใจว่า สภาพร่างกายดีขึ้นแล้ว ถึงจะตาบอดข้างเดียว แต่ไม่ได้เป็นอุปสรรคในการทำงาน

แดร์ หรือ Drug Abuse Resistance Education (D.A.R.E.) โครงการการศึกษาเพื่อต่อต้านการใช้ยาเสพติดในเด็กนักเรียน

ลูกศิษย์ก็เป็นอีกส่วนที่สร้างกำลังใจให้ผม

การสร้างมวลชนของเขาอาจจะขัดแย้งกับแนวความคิดที่จะทำลายมวลชนอีกฝ่าย แต่ ด.ต.ธีระพงษ์ ไม่เคยหวาดหวั่นหรือหวาดกลัวยังคงเดินหน้าเรียกสันติสุขกลับคืนแผ่นดินเกิดต่อไป

ชาวบ้านทุกคนถึงรู้จักและรัก ดาบแห้ง

ไม่รักพวกเรา ไม่เป็นไร แต่อย่าเกลียดเรา หรือเกลียดเราให้น้อยลงก็พอ เจ้าตัวเอ่ยจากใจ

RELATED ARTICLES