กองปราบปรามตามจับแก๊งโรแมนซ์สแกม

ที่กองบังคับการปราบปราม พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม ผู้บังคับการปราบปราม พร้อมด้วย พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รองผู้บังคับการปราบปราม พ.ต.อ.วิวัฒน์ จิตโสภากุล ผู้กำกับการ 3 กองบังคับการปราบปราม พ.ต.ต.ณัฐดนัย สีแข่ไตร สารวัตรกองกำกับการ 3 กองบังคับการปราบปราม ร่วมกันแถลงผลปฏิบัติการบุกทลายเครือข่ายโรแมนซ์สแกม สื่อรักออนไลน์ สุดท้ายเป็นโจร เข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย 7 จุด ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร นครสวรรค์ ภูเก็ต และปทุมธานี จับกุมผู้ต้องหาขบวนการ 6 คน ประกอบด้วย น.ส.ปุณยวีร์ ชูสินจิรพัฒน์ อายุ 46 ปี นายอูโซซูกะวู อายุ 44 ปี สัญชาติไนจีเรีย น.ส.ศศิธร นวลแก้ว อายุ 22 ปี นายสุดใจ กำนนท์ อายุ 34 ปี นายทศพล ศิริปรุ อายุ 33 ปี และ นายนิรันดร เทียนถาวร อายุ 29 ปี  ในข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่น และร่วมกันทุจริตหรือหลอกลวงโดยนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ ประการที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชน” พร้อมของกลาง รถมิตซูบิชิ ปาเจโร่ สปอร์ต ป้ายแดง จำนวน 1 คัน เงินสด จำนวน 906,000 บาท โทรศัพท์มือถือ จำนวน 7 เครื่อง บัญชีธนาคาร จำนวน 18 เล่ม เครื่องประดับ 45 รายการ, นาฬิกาข้อมือ 11 เรือน เครื่องประดับลักษณะคล้ายงาช้าง จำนวน 2 ชิ้น บัตรกดเงินอิเล็กทรอนิกส์ จำนวน 11 ใบ

สืบเนื่องจากเมื่อปลายปี 2563 มีผู้เสียหายเข้าร้องเรียน พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลางถูกแก๊งโรแมนซ์สแกมหลอกเงินไปเป็นจำนวนกว่า 1 ล้านบาท ชุดจับกุมได้ลงตรวจสอบข้อเท็จจริงทราบว่า แก๊งดังกล่าวทำกันเป็นขบวนการ มีผู้ร่วมกระทำผิดหลายรายทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ  เริ่มแรกจะเปิดบัญชีแอคเคาต์อินสตราแกรม ใช้ชื่อว่า Mr.Lanny Gray ติดต่อไปหาผู้เสียหาย ทำทีตีสนิทในเชิงชู้สาว อ้างตัวเป็นนักธุรกิจสัญชาติอเมริกาวัยเกษียณ ทำงานอยู่ที่ประเทศมาเลเซีย เมื่อเริ่มสนิทสนมกันจึงเปลี่ยนไปพูดคุยผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์เพื่อให้ดูน่าเชื่อถือ รวมถึงส่งข้อความในเชิงให้ความหวังว่าจะเดินทางมาใช้ชีวิตร่วมกันกับผู้เสียหายที่ประเทศไทย จนผู้เสียหายเกิดความเชื่อใจ จากนั้นก็จะทำทีอ้างว่าได้ส่งของมีค่า เช่น กระเป๋าเดินทาง หรือ กล่องพัสดุ ที่ภายในบรรจุทรัพย์สินมีค่าสำคัญหลายอย่างมาให้ ขอให้ผู้เสียหายช่วยรับของดังกล่าวไว้

หลังจากนั้นให้ผู้ร่วมขบวนการคนไทย โทรศัพท์มาหาผู้เสียหาย อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่บริษัทส่งสินค้าระหว่างประเทศ แจ้งกระเป๋าเดินทางและกล่องพัสดุมาถึงประเทศไทยแล้ว แต่มีขั้นตอนการดำเนินการส่งสินค้า มีค่าธรรมเนียมต่างๆ ที่ต้องชำระเงินเอง ผู้เสียหายหลงเชื่อยอมโอนเงินไปให้ตามที่ถูกเรียกร้อง รวมเป็นเงินทั้งสิ้นเกือบ 1 ล้านบาท กลับไม่ได้รับของ อ้างว่า ยังอยู่ระหว่างดำเนินการ อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากได้เงินจากเหยื่อรอบแรกไปแล้วยังวางแผนที่จะหลอกเงินเหยื่อเพิ่มอีก ให้ผู้ร่วมขบวนการโทรศัพท์ติดต่อมาเป็นเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลจากประเทศมาเลเซียบอกกับผู้เสียหายว่า Mr.Lanny Gray ประสบอุบัติเหตุ ได้รับบาดเจ็บสาหัสรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล ขอเรียกเก็บเงินเพื่อสำรองค่ารักษาพยาบาลจากผู้เสียหายอีกเกือบ 500,000 บาท  ผู้เสียหายเกิดเอะใจพยายามติดต่อกลับเพื่อสอบถามเมื่อเห็นว่าไม่สามารถติดต่อได้ ตัดสินใจไม่โอนเงินไปให้ เพราะเชื่อว่าน่าจะถูกหลอก ก่อนนำเรื่องเข้าแจ้งความที่ สถานีตำรวจนครบาลวังทองหลาง พร้อมกับยื่นคำร้องต่อ พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลางให้ช่วยติดตามจับกุม

RELATED ARTICLES