ภารกิจช่วยคนไทยในนรกพนมเปญ

 

ขบวนการหลอกคนไทยไปตกนรกในต่างแดนยังคงมีให้เห็นอยู่เป็นประจำ

เหมือนเรื่องราวของคนไทยกลุ่มหนึ่งขอความช่วยเหลือผ่าน สถานีโทรทัศน์ช่องอัมรินทร์ทีวี โดนหลอกเข้าไปทำงานประเทศกัมพูชา ลักลอบเข้าทางชายแดนจังหวัดสระแก้ว หลังจากเห็นโพสต์ประกาศหาคนงานจากเพจเฟซบุ๊ก

ระบุรายละเอียดเป็นงานการตลาด ทำหน้าที่แอดมิน ตอบแชตลูกค้า เกี่ยวกับเว็บไซต์การพนันออนไลน์ของจีน มีค่าตอบแทนดี ทำให้หลายคนหลวมตัวหลงเชื่อ เนื่องจากเป็นช่วงวิกฤติโควิด -19 เศรษฐกิจไม่ดี ครอบครัวไม่พอใช้

เมื่อตัดสินใจข้ามฝั่งไปเหมือนลงนรกทั้งเป็น

พวกเขาพบว่า ลักษณะงานไม่เหมือนกันที่ประกาศไว้ ค่าตอบแทนไม่ตรง แถมยังโดนขู่ทำร้ายร่างกาย กักขังหน่วงเหนี่ยว

เครือข่ายดังกล่าวเป็นแอดมินเกี่ยวกับแอปพลิเคชันหลายรูปแบบของจีน ทำเพื่อหลอกเงินคนไทยและคนจีนชักชวนลงทุนให้โอนเงินก่อนปิดบัญชีหนี

ตามข้อมูลประกาศรับสมัครคนงานตอนแรกคุยว่า สำหรับผู้ที่พูดภาษาจีนได้ เงินเดือนเริ่มต้น 42,000 บาท บวกค่าคอมมิชชั่น 5 เปอร์เซ็นต์  สำหรับผู้ที่พูดภาษาจีนไม่ได้ เงินเดือนเริ่มต้น 34,000 – 40,000 บาท บวกค่าคอมมิชชั่น 5 เปอร์เซ็นต์

แต่ความจริงพวกเขาได้แค่ 24,000 บาทต่อเดือน ไม่มีค่าคอมมิชชั่น

แถมทุกครั้งที่ทำไม่ถึงยอดที่พอใจ เข้าห้องน้ำบ่อย สูบบุหรี่นานจะโดนปรับครั้งละ 3,000 บาท โดนทำร้ายร่างกาย

ตั้งแต่เข้ามาทำงาน ไม่สามารถลากลับบ้านได้ ต้องอยู่ในลักษณะถูกกักขังหน่วงเหนี่ยว ใช้ชีวิตอยู่แค่ที่ทำงาน ห้องกินข้าว และห้องนอน มียามรักษาความปลอดภัยเฝ้ารอบตึกอย่างเข้มงวด

หากพนักงานคนไหนทำยอดไม่ได้ มาทำงานสายจะโดนลากตัวเข้า “ห้องดำ” ชักปืน ใช้มีดขู่ รวมถึงใช้เครื่องช็อตไฟฟ้าทำร้ายตามร่างกาย

หนักสุด คือ ถ้าใครที่โดนทำร้ายร่างกายแล้วนำออกมาบอกคนอื่น หรือคิดมีพฤติกรรมที่จะหลบหนีจะโดนขู่ “ตัดขา”  

ทุกคนอยู่ในสภาพหวาดผวาไม่รู้ชะตากรรมตัวเองในอนาคต ไม่รู้จะออกจากนรกกัมพูชาได้อย่างไร ถึงตัดสินใจแอบวิดีโอคอลหาสื่อมวลชน

“ขอเพียงแค่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องยื่นมือเข้ามาช่วย แล้วพอกลับไปที่ไทยจะโดนดำเนินคดีอะไรก็ยอม แค่ไม่อยากตายอยู่ที่นี่” เหยื่อรายหนึ่งอ้อนวอน

ข้อมูลทั้งหมดเป็นเบาะแสสำคัญส่งต่อ พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง รองผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และพล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง รีบมอบหมายให้  พ.ต.อ.สถิตย์ พรมอุทัย รองผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พ.ต.อ.ชย พานะกิจ ผู้กำกับการ (สอบสวน) กองบังคับการสืบสวนสอบสวนสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง

ประสานข้อมูลความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ทางการกัมพูชา และ พ.ต.อ.สุรศักดิ์  เลาหพิบูลย์กุล รองผู้บังคับการกองการต่างประเทศปฏิบัติหน้าที่กงสุลตำรวจ ประจำประเทศกัมพูชา

เร่งช่วยเหลือเหยื่อคนไทยออกจาก “แดนนรก” ประเทศเพื่อนบ้าน

ในที่สุดทางการกัมพูชาเข้าตรวจค้นช่วยเหลือกลุ่มคนไทยที่ถูกหลอกจำนวน 23 รายอยู่ในกรุงพนมเปญออกมาได้เรียบร้อย อยู่ระหว่างขั้นตอนซักถาม คัดแยกเบื้องต้นเพื่อรอการดำเนินการส่งตัวกลับมายังประเทศไทย

ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองไม่ได้นิ่งดูดาย ปล่อยเรื่องบานปลายแล้วทิ้งชะตากรรมพวกเขาไว้เพียงลำพัง

RELATED ARTICLES