ความเสี่ยงในชีวิต

 

“อย่าให้ผู้ประกอบการรู้สึกว่า ที่นี่ไม่เห็นมีตำรวจเลย สามารถทำอะไรก็ได้ ใครใคร่ค้าม้าค้า ค้าช้างค้า”

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติบรรยายไว้ในหัวข้อ “ทิศทางตำรวจยุคใหม่” กระตุกเตือนนายพลระดับ “ผู้บัญชาการ”และ “ผู้บังคับการ” บนเวทีสัมมนาผู้นำหน่วย

ทบทวนบทบาทหน้าที่ของตัวเองของหลายคนที่นั่งอยู่ในฐานะแม่ทัพขับเคลื่อนต้นสังกัด

เป็นความเสี่ยงของคนเป็นผู้บังคับการ

“เรื่องอบายมุข หลาย ๆ ท่านไม่สมควรจะโดนอะไร แต่ท่านเกิดประสบเคราะห์กรรรม ประสบชะตากรรม ก็แสดงความเสียใจด้วย แต่ก็ทำอะไรมากไปกว่านั้นไม่ได้”

เจ้าสำนักปทุมวันยอมรับว่า ตำรวจอยู่ท่ามกลางความเห็นที่แตกต่างของคนในสังคม ตำรวจถือกฎหมายการปราบปรามอบายมุข ในขณะที่คนกลุ่มใหญ่ใช้อบายมุขหล่อเลี้ยงชีวิตทำมาหากิน

ตกลงอบายมุขคืออะไร

“คือสิ่งที่เลี้ยงชีวิต หรือสิ่งที่ไม่ควรไปยุ่ง หรือเป็นทั้งสองอย่าง” พล.ต.อ.สุวัฒน์ตั้งคำถาม

เขาบอกว่า การควบคุมกำกับดูแลอบายมุข ไม่สามารถทำให้อบายมุขหายไปจากโลกนี้ แต่ตำรวจต้องไม่เป็นผู้ไปสร้างมันขึ้นมา ถ้ามันจะเกิดก็ขอให้เกิดโดยธรรมชาติแล้วไปจัดการอะไรที่มันเกินเลย

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติพูดชัดว่า อบายมุขที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด อบายมุขที่ทำให้เกิดปัญหาสังคม เรื่องเด็ก สตรี เยาวชน อบายมุขที่ทำให้เกิดเรื่องของการประทุษร้ายร่างกายและทรัพย์สินตามมา เรื่องพวกนี้ตำรวจต้องจัดการ

เช่นเดียวกับเรื่องผู้มีอิทธิพลท้องถิ่น

พล.ต.อ.สุวัฒน์กำชับว่า ช่วงนี้เข้าสู่เกมก่อนการเลือกตั้งท้องถิ่น ผู้บังคับการต้องไปตรวจสอบในพื้นที่ว่า ใครอยากจะยิงกับใครไหม เป็นผู้บังคับการต้องรู้ ฝากกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางด้วยเหมือนกัน มีการระดมเป็นช่วง ๆ อยู่แล้ว โดยเฉพาะเรื่องของอาวุธ วัตถุระเบิดบนโลกออนไลน์ รวมทั้ง เรื่องของการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับป่าไม้ ทรัพยากรธรรมชาติ

ขอให้มีการขยายผลไปถึงนายทุน

การสอบสวนคดี ถ้ามีการจับกุมโดยหน่วยใดต้องแจ้งไปที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมลงไปสอบสวนทุกคดี ตลอดจนทรัพยากรแห่งชาติทางทะเล คนที่ทำงานร่วมกับศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล

“ว่าด้วยเรื่องของน้ำมันเถื่อน มันมีมาช้านาน เราอาจจะไม่สามารถทำให้หมดได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ต้องไม่ทำให้มันเจริญเติบโต ต้องไม่ให้มันอยู่แบบเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นไม่ได้ ไม่ว่าอะไรก็แล้วแต่” พล.ต.อ.สุวัฒน์ย้ำ

ต้องไปกำกับดูแล ป้องกันปราบปราม กดดันให้อยู่ในวงจำกัด

ทั้งหมดเป็นความเสี่ยงในชีวิตผู้กำกับหัวหน้าสถานี ความเสี่ยงของผู้บังคับการ

อาจจะมีแจ็คพอตจากเรื่องพวกนี้       

RELATED ARTICLES