ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่

ถอดคำบรรยายพิเศษหัวข้อ “ทิศทางตำรวจยุคใหม่” ของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ บนเวทีสัมมนาผู้นำหน่วยระดับ ผู้บัญชาการ และ ผู้บังคับการ ล้วนเต็มไปด้วยเนื้อสาระถึง “แก่นแท้” มากกว่าแค่ “กางตำรา” เอาวิชามาสอน

ไม่ได้สอนจระเข้ว่ายน้ำ

แม่ทัพคนนี้ผ่านประสบการณ์สนามชีวิตมาอย่างโชกโชน ทำให้มีมุมมองภาพกว้างและลงลึกในรายละเอียดดีที่สุด

เจ้าตัวสารภาพปัญหาความท้าทายของตำรวจยุคใหม่เป็นเรื่องที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่เกิดจากสังคมปัจจุบัน

เป็นช่วงเปลี่ยนผ่านระหว่างคนเจนเนอเรชันหนึ่งไปอีกเจนเนอเรชันหนึ่ง

“เราจะเห็นข่าวความขัดแย้งระหว่างคนสองรุ่น” พล.ต.อ.สุวัฒน์ว่าและยกตัวอย่างองค์การบริหารนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาให้ยกเลิกพิธีอัญเชิญพระเกี้ยว แต่ก็มีนิสิตเก่าหลายคนออกมาแสดงความคิดเห็นแตกต่างกันไป

หรือแม้กระทั่ง พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยีที่ใช้ความสามารถพิเศษไปจับ “น้องไข่เน่า” ท่ามกลางโลกของคนสองฝั่งที่มองต่างกัน

  ฝั่งหนึ่งรับไม่ได้ที่ลูกสาวมาทำอาชีพแบบนี้

    อีกฝั่งเป็นเด็กอายุ 19 มองเป็นเรื่องปกติ

“แล้วตำรวจจะต้องยืนตรงไหน” เจ้าสำนักปทุมวันตั้งคำถาม “ในวงการตำรวจก็มีแบบนี้ ลูกน้องเราไม่ว่า เราทำอะไร  มันจะไม่เคยถูกใจสักเรื่อง โดยเฉพาะเด็ก ๆ เหล่านี้ คือ ความเปลี่ยนแปลงเป็นความท้าทายของผู้บังคับการ”

ต้องอยู่กับคนสองรุ่น

จะทำอย่างไรกับการปกครองบังคับบัญชา และจัดการกับประชาชนสองฝั่งด้วยเครื่องมือชิ้นเดียวแบบเดียวกัน

ไม่ต่างกับเรื่องของการเรียกรับผลประโยชน์จากการปฏิบัติหน้าที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์บอกว่า เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ผู้บังคับการจะถูกรับประทาน หากเกิดมีผู้กำกับแบบที่นครสวรรค์ คำสั่งที่ 1212 /2537  สุดแล้วแต่เห็นว่า บกพร่อง เพราะฉะนั้นการกำกับดูแลความประพฤติของเจ้าหน้าที่ตำรวจ นอกจากใช้กฎระเบียบคำสั่งที่ต้องออกให้ชัดเจนในการปฏิบัติ ผู้กำกับสถานีต้องรู้จักลูกน้องทุกคน

คนไหนใช้ทำอะไรได้ ไม่ได้

ผู้บังคับการก็ต้องรู้จักผู้กำกับการว่า คนนี้ถ้าใช้หนึ่งจะไปทำแปด ถ้าใช้เรื่องเอ ไปเรื่องแซด

“ใช้เรื่องดี ไปทำเรื่องเฮงซวย” พล.ต.อ.สุวัฒน์ว่า “ท่านต้องรู้ ท่านต้องไปศึกษาลูกน้องท่าน กลับไปให้เอาบัญชีมาดูหลังแต่งตั้งว่า แต่ละคนเป็นอย่างไร ต้องดูว่าคนนี้ทำอะไรได้บ้าง”

 ถ้าท่านไม่รู้ก็เป็นเจ้านายเขาไม่ได้

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติแสดงความเห็นว่า มีหลายคนดำเนินชีวิตด้วยการหลบไปหลบมา ทั้งที่ความล้มเหลวจะสร้างคุณค่า จะเป็นครูที่ดีที่สุด

“ผมพูดกับทีมงานเสมอ เรื่องง่าย ๆ ไม่เคยให้ทำ เรื่องง่าย ๆ ให้คนอื่นทำ เราทำแต่เรื่องยาก  ๆ เพราะเรื่องมันจะสร้างภาวะผู้นำ”

เรื่องยิ่งยากแล้วทำสำเร็จ ความสำเร็จนั้นจะยิ่งใหญ่

RELATED ARTICLES