เครื่องหมายแห่งความกตัญญู

 

ชีวิตไม่เคยคิดจะได้รับโอกาสให้ติดสายขาวเป็น “นายเวร” นายพลใหญ่ระดับตำนานนักสืบ

พ.ต.อ.ชนินทร์ เคหะ ไม่เคยลืมวันนั้น

วันแรกที่เก้ ๆ กัง ๆ ไปพบ พล.ต.ท.กฤษฎา พันธุ์คงชื่น ลูกชาย พล.ต.อ.มนต์ชัย พันธุ์คงชื่น อดีตอธิบดีกรมตำรวจ ที่บ้านซอยลือชา พหลโยธิน 3 เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร

มีผู้ใหญ่แนะนำฝากฝังให้เป็น “นายเวร” ที่ขณะนั้นนายพลเจ้าของบ้านดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3

เจ้าตัวลังเลเล็กน้อย ปากอยากปฏิเสธ ด้วยเพราะเกรงจะไม่เก่งพอเป็นนายตำรวจติดตามข้างกายนักสืบเมืองหลวงที่ไปเติบโตดินแดนอีสานใต้

“ผมเลือกคุณ” พล.ต.ท.กฤษฎายืนกราน

นักเรียนนายร้อยตำรวจหนุ่มรุ่น 53 ประเดิมตำแหน่งแรกเป็นรองสารวัตรป้องกันปราบปราม สถานีตำรวจภูธรอำเภอสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี แล้วยกเป็นพนักงานสอบสวน สบ 1 งาน 7 ฝ่ายอำนวยการ กองบังคับการปราบปราม เป็นพนักงานสอบสวน สบ 1 กลุ่มงานสอบสวน กองบังคับการปราบปราม

มีนิสัยพูดน้อย เรียบร้อย นอบน้อม และชอบเกรงใจคน

การได้เลื่อนตำแหน่งติดสายขาวเป็น “นายเวร” ทำให้เขาเปิดโลกกว้างขึ้น เห็นการทำงานของ “ผู้เป็นนาย” นักบริหารให้คุณให้โทษผู้ใต้บังคับบัญชาแบบมีเหตุผล

ไม่เคยเอาอารมณ์ตัดสิน

ที่สำคัญได้สัมผัสความเป็นนักสืบของ “ผู้เป็นนาย” นำเอาประสบการณ์ทำงานโชกโชนคุมคดี เป็นต้นแบบนักสืบรุ่นใหญ่ยังไม่ต้องขยับตัว การข่าวก็วิ่งเข้ามาหาตลอด

ถึงกระนั้น “ผู้เป็นนาย” พร้อมรับฟังความเห็นจากผู้ใต้บังคับบัญชาทุกคน ไม่ได้ “ขัดจังหวะ” เพื่อลงลึกสไตล์การทำงานของลูกน้อง

ใครควรใช้ ใครไม่ควรใช้

พ.ต.อ.ชนินทร์เห็นด้วยว่า ความเป็นนักบริหารของ “ผู้เป็นนาย” เมตตาช่วยเหลือใครหลายคนยามเดือดร้อน แม้กระทั่งพิจารณาความดีความชอบจากเนื้องานเป็นหลัก

ส่งผลให้ “นายเวร” อย่างเขามีวันนี้

การเดินทางตามวิถีชีวิตข้าราชการของ พ.ต.อ.ชนินทร์ เคหะ มุ่งหน้าต่อเป็นสารวัตรป้องกันปราบปราม สถานีตำรวจภูธรประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ จังหวัดปทุมธานี เป็นสารวัตรสืบสวน สถานีตำรวจภูธรบางแก้ว จังหวัดสมุทรปราการ

ขึ้นรองผู้กำกับการสืบสวน สถานีตำรวจภูธรช้างเผือก จังหวัดเชียงใหม่ กลับลงมาเป็นรองผู้กำกับการสืบสวน สถานีตำรวจภูธรบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม เป็นรองผู้กำกับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรี และรองผู้กำกับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรจังหวัดราชบุรี

เพิ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้กำกับการ (สอบสวน)กลุ่มงานสอบสวน กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 1

เขาอยากกราบขอบพระคุณผู้บังคับบัญชาที่เมตตาอย่างสูงยิ่ง

ตั้งแต่ พล.ต.ท.กฤษฎา พันธุ์คงชื่น อดีตผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ “ผู้เป็นนาย” ที่รักและเคารพ รวมถึง พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 พล.ต.ต.ชุมพล พุ่มพวง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ

“ตำแหน่งนี้เป็นสิ่งบอกถึงความกตัญญูกตเวทีจากรุ่นหนึ่งสู่รุ่นหนึ่ง และผมจะเป็นรุ่นต่อไปที่จะส่งต่อเครื่องหมายแห่งความกตัญญูนี้อย่างไม่ลังเล” พ.ต.อ.ชนินทร์สำนึกมาตลอด

เจ้าตัวเห็นความกตัญญูที่ได้รับการตอบแทนจากรุ่นสู่รุ่น

พร้อมขอบคุณพี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ และทุกท่านที่เมตตา ช่วยเหลือประสาน ให้คำแนะนำ และเป็นกำลังใจให้เสมอมา

“จงทำเหตุให้ดี เมื่อเหตุดี เดี๋ยวผลมันจะดีเอง แต่บ้างครั้งเราไม่รู้หรอกว่า มันจะส่งผลเมื่อไหร่ จะช้า เร็วไม่รู้แน่ แต่ที่แน่ ๆ วันหนึ่งมันจะให้ผลแน่นอน

พันตำรวจเอกหนุ่มยังได้รู้ด้วยว่า อำนาจ กับ บารมี แตกต่างกันตรงไน

“ นายของผมเป็นคนสร้างบารมี หลีกเลี่ยงการใช้อำนาจ เมื่อเกษียณอายุราชการ อำนาจหมดไป แต่บารมียังคงอยู่”

เรื่องจริงของบั้นปลายชีวิตนายพลหลายคน

RELATED ARTICLES