“มันคือ โอกาสที่ทุกคนไม่ได้มาอยู่ตรงนี้ได้”

 

ผู้ประกาศข่าว พิธีกรสาวสวยมากความสามารถของ ค่ายเนชั่นทีวี

พลอยปิยวรรณ ประเมษฐะวนิช ชาวกรุงเทพมหานคร แต่ไปโตอำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม เพราะพ่อแม่ทำธุรกิจส่วนตัวอยู่ที่นั่น จบประถมโรงเรียนสกลวิทยาไปต่อมัธยมโรงเรียนเสริมสิทธิ์วิทยา ก่อนสอบเข้าคณะอักษรศาสตร์ เอกภาษาจีน โทภาษาไทย มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์

มีความฝันอยากเป็นดีเจ เป็นพิธีกร และผู้ประกาศตั้งแต่เด็ก พอเรียนมหาวิทยาลัยได้ไปอบรมการใช้เสียง ฝึกการเป็นดีเจด้วยความชอบ มีความสุขที่จะทำ แต่หลังเรียนจบกลับไปเป็นอาจารย์พิเศษสอนวิชาภาษาจีน ภาษาอังกฤษอยู่ที่บ้าน

ประมาณครึ่งปี เริ่มเบื่อ รู้สึกไม่ใช่ตัวเอง ถึงหันกลับไปคิดถึงอาชีพผู้ประกาศ พยายามหาวิธีไหนจะก้าวเข้าไปถึงจุดนั้นได้

เธอปลื้ม สายสวรรค์ ขยันยิ่ง ผู้ประกาศสาวคนดัง เป็นเหตุผลให้ไปเสิร์ชหาข้อมูลในกูเกิล รู้ว่าจบนาฏศิลป์ ไม่ได้เรียนตรงสาย ทำไมยังไปตรงนั้นได้ กระทั่งรู้ประวัติต้องไปอบรมผู้ประกาศที่กรมประชาสัมพันธ์ พลอยเลยคิดว่า กรมประชาสัมพันธ์น่าจะไปอบรมได้ เมื่อหาข้อมูลต่อพบมีเปิดอบรมพอดี ตัดสินใจไปอบรมที่กรมประชาสัมพันธ์ หวังจะไปเป็นผู้ประกาศ ตอนนั้นไม่รู้อะไรด้วยซ้ำ รู้แค่ว่าจะเอาตัวเองเข้าไปยังไงดี เพราะอยากไปทำ 

ตอนไปอบรม เธอยอมรับว่า เหมือนกับคนโนเนมมาจากไหนก็ไม่รู้ คนที่มาอบรมมีแต่คนที่เป็นผู้ประกาศอยู่แล้วทั้งนั้น แต่ด้วยความชอบ เราพยายามทำให้ได้ดีในระดับหนึ่ง มีคนเห็นเหมือนกันว่า เป็นเด็กมาจากไหน ออกเสียงได้ดีพอสมควร ส่งผลให้สอบใบผู้ประกาศผ่านฉลุย

มีผู้ประกาศเสมือนใบรับรองว่ าทำงานได้ พลอยเลือกเดินสายสมัครงาน ไปเทสต์ที่ช่อง 9 แต่อกหัก ก่อนไปประเดิม โทรทัศน์มหานคร ยุค ...สุขุมพันธ์ บริพัตร เป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ภายใต้ชื่อสถานี เมโทรทีวี 

ทำอยู่แค่ 3 เดือนได้สอบชิงทุนไปเรียนภาษาจีนที่เซี่ยงไฮ้เป็นเวลา 1 ปี กลับมายังอยากทำงานสายเดิมอยู่ สมัครเข้าทำงาน “เอสอาร์ทีวี ช่องของจีนประมาณ 3 เดือนขยับไปอยู่ช่อง NOW 26 เครือเนชั่นยาวจนเปลี่ยนมานั่งเนชั่นทีวีเต็มตัว

พลอยรู้สึกเหมือนตอนเด็กที่เราฝัน ที่เราอยากจะเป็น แล้วเราก็ทำได้ พยายามด้วยตัวเอง ตอนเด็ก เคยมีคนมาถามว่า พลอยอยากเป็นอะไร พลอยก็ตอบไปว่า อยากเป็นผู้ประกาศ มีเพื่อนบางคนบอกว่า จะได้หรือ มันดูไกลจังเลย เราไม่น่าจะไปถึง แต่เมื่อพลอยพยายามทำในสิ่งที่เราชอบ แล้วก็ทำสำเร็จ

แม้ไม่เคยมีประสบการณ์ด้านการทำข่าวมาก่อน เธอบอกว่า อาจเกิดจากพ่อชอบอ่านหนังสือพิมพ์ เรามีโอกาสได้ซึมซับตอนนั้นแบบไม่รู้ตัว หยิบหนังสือพิมพ์มาอ่าน สนุกกับการฝึกออกเสียง ค่อย ๆ สะสม ยิ่งตอนไปอบรม อาจารย์จะบอกว่า เสียงเราใช้ได้ ไปได้นะ ทำให้มั่นใจขึ้น พยายามจนได้ ส่วนอนาคตคงทำตรงนี้ให้ดีที่สุด

การทำรายการทันข่าวเช้าเต็มไปด้วยการแข่งขันที่สูงมากของแต่ละสถานี  ต้องอ่านข่าวให้ได้ดีที่สุด ให้อะไรกับผู้ชมมากที่สุด อ่านให้คนดูเข้าใจได้มากที่สุด และมีจรรยาบรรณ มันคือ โอกาสที่ทุกคนไม่ได้มาอยู่ตรงนี้ได้ ผู้ประกาศสาวเนชั่นว่า

นอกจากอ่านข่าวเช้าในวันจันทร์-ศุกร์ตอน 6 โมง ถึง 8 โมงที่เป็นรายการสดแล้ว เจ้าตัวยังทำรายการ สวัสดีอาเซียนพลัส แปลข่าวต่างประเทศออกอากาศทุกวันอาทิตย์พูดถึงวิถีชีวิตในประเทศอาเซียน และมีรายการออนไลน์อีกบางส่วนสานต่อความฝันได้อย่างภาคภูมิใจ

 

RELATED ARTICLES