ผบ.ตร.เรียกถกทีมคลี่คลายปมฆ่าฝรั่งแคนาดา

 

ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย  พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เรียกประชุมพล.ต.ท.อำพล บัวรับพร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 พล.ต.ต.สันติ ชัยนิรามัย รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง รองผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พล.ต.ต.นภันต์วุฒิ เลี่ยมสงวน ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 8 พล.ต.ต.เสริมพันธ์ ศิริคง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต และคณะทำงานสืบสวนสอบสวนคดีนายจิมมี่ ซิงห์ ซานดู อายุ 32 ปี สัญชาติแคนาดาที่ถูกยิงเสียชีวิตบริเวณหน้าวิลล่าในพื้นที่ ตำบลราไวย์ อำเภอเมืองภูเก็ต นานกว่า 2 ชั่วโมง

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แถลงต่อสื่อมวลชนที่รอทำข่าวจำนวนมากระบุความคืบหน้าของคดียังไม่สามารถเปิดเผยได้ในขณะนี้ แต่เจ้าหน้าที่รวบรวมข้อมูลที่เชื่อมั่นเป็นข้อมูลที่ถูกต้อง พบผู้ตายเกิดที่ประเทศอินเดีย ถือสัญชาติอินเดียจนอายุ 6-7 ขวบ อพยพไปอยู่ประเทศแคนาดา ก่อนถูกเนรเทศผู้ตายออกจากพ้นแคนาดา เนื่องจากทำความผิดร้ายแรง ส่วนแนวทางคดีมุ่งประเด็นเกี่ยวกับอาชญากรรมข้ามชาติ ได้มีการประสานความร่วมมือกับทางประเทศแคนาดาและอินเดียอย่างต่อเนื่อง

ในส่วนของข้อมูลผู้ตายที่มีการใช้หนังสือเดินทางของผู้อื่นหรือไม่นั้น พล.ต.อ.สุวัฒน์บอกว่า การตรวจสอบการเข้าประเทศ เดิมทีหนังสือเดินทางใช้ตรวจสอบแบบพิมพ์ลายนิ้วมือตามปกติ ก่อนมาใช้ระบบไบโอเมสติก  เอกสารประวัติเป็นการตรวจสอบข้อมูลจากต้นทางที่นำมายื่นแสดง  หากทางแคนาดาไม่แจ้งประวัติข้อมูลอาชญากรรมจะไม่สามารถตรวจสอบได้ อย่างไรก็ตาม การตรวจสอบข้อมูลอยู่ระหว่างให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมด

ส่วนแนวทางการสืบสวนพบสองมือปืนที่ก่อเหตุ ผูับัญชาการตำรวจแห่งชาติเผยว่า ได้มาพักอาศัยอยู่ในพื้นที่ตำบลราไวย์ อำเภอเมืองภูเก็ต ก่อนลงมือสังหารผู้ตายราว 1 สัปดาห์ มือปืนทั้งสองมักจะไปออกกำลังกายที่ฟิตเนสแห่งหนึ่งในพื้นที่  ทำตัวเหมือนกับชาวต่างชาติที่อยู่ในจังหวัดภูเก็ตทั่วไป  เชื่อได้ว่ ามือปืนอาจอยู่ในพื้นที่หรืออาศัยอยู่ในประเทศไทยรอจนผู้ตายเดินทางมายังจังหวัดภูเก็ต และสบโอกาสลงมือสังหาร เนื่องจากผู้ตายอยู่เพียงลำพัง

RELATED ARTICLES