ลุ้นร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติฉบับใหม่

 

ร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ ฉบับ ผ่าตัดใหญ่องค์กรสีกากี ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาไปแล้วหลายมาตรา

มีไม่น้อยลุ้นให้ไปต่อ

อีกไม่น้อยรอลุ้นให้ล้มกระดาน

สาระสำคัญไม่ใช่อยู่แค่ยุบ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ กองบังคับการตำรวจรถไฟ

ไม่ใช่การปรับโอนย้ายภารกิจจราจรไปให้ท้องถิ่นรับผิดชอบ

มีการจับจ้อง มาตรา 69 ว่าด้วยการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจให้ดำรงตำแหน่งตามหลักเกณฑ์ ดังต่อไปนี้

(1) ตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งจากข้าราชการตำรวจยศ พลตำรวจเอก ซึ่งดำรงตำแหน่งจเรตำรวจแห่งชาติ หรือรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

(2) ตำแหน่งรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติและจเรตำรวจแห่งชาติ จะได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งจากข้าราชการตำรวจ ยศพลตำรวจโท หรือพลตำรวจเอก และเคยดำรงตำแหน่งผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หรือรองจเรตำรวจแห่งชาติมาแล้วไม่น้อยกว่าหนึ่งปี แต่ในกรณีที่ไม่มีผู้ใดเคยดำรงตำแหน่งผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หรือรองจเรตำรวจแห่งชาติมาแล้วถึงหนึ่งปี ให้แต่งตั้งผู้ที่เคยดำรงตำแหน่งผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หรือรองจเรตำรวจแห่งชาติ นานที่สุดเรียงตามลำดับ

(3) ตำแหน่งผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และรองจเรตำรวจแห่งชาติ จะได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งจากข้าราชการตำรวจยศพลตำรวจโท และเคยดำรงตำแหน่งระดับผู้บัญชาการ หรือจเรตำรวจมาแล้วไม่น้อยกว่าหนึ่งปี

(4) ตำแหน่งผู้บัญชาการและจเรตำรวจ จะได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งจากข้าราชการตำรวจยศพลตำรวจตรี หรือพลตำรวจโท และเคยดำรงตำแหน่งระดับรองผู้บัญชาการ หรือรองจเรตำรวจมาแล้ว ไม่น้อยกว่าสองปี

( 5) ตำแหน่งรองผู้บัญชาการ จะได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ  แต่งตั้งจากข้าราชการตำรวจยศ พลตำรวจตรี และเคยดำรงตำแหน่งระดับผู้บังคับการมาแล้วไม่น้อยกว่าสามปี

(6) ตำแหน่งผู้บังคับการ จะได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ  แต่งตั้งจากข้าราชการตำรวจยศพันตำรวจเอกซึ่งได้รับอัตราเงินเดือน พันตำรวจเอก (พิเศษ) หรือพลตำรวจตรี และเคยดำรงตำแหน่งระดับรองผู้บังคับการมาแล้วไม่น้อยกว่าสี่ปี

(7) ตำแหน่งรองผู้บังคับการ ให้แต่งตั้งจากข้าราชการตำรวจยศพันตำรวจเอก หรือพันตำรวจเอกซึ่งได้รับอัตราเงินเดือนพันตำรวจเอก (พิเศษ) และเคยดำรงตำแหน่งระดับผู้กำกับการมาแล้วไม่น้อยกว่าสี่ปี

(8) ตำแหน่งผู้กำกับการ ให้แต่งตั้งจากข้าราชการตำรวจยศพันตำรวจโท หรือพันตำรวจเอก และเคยดำรงตำแหน่งระดับรองผู้กำกับการมาแล้วไม่น้อยกว่าสี่ปี

(9) ตำแหน่งรองผู้กำกับการ ให้แต่งตั้งจากข้าราชการตำรวจยศพันตำรวจโท และเคยดำรงตำแหน่งระดับสารวัตรมาแล้วไม่น้อยกว่าห้าปี

(10) ตำแหน่งสารวัตร ให้แต่งตั้งจากข้าราชการตำรวจยศร้อยตำรวจเอกขึ้นไป แต่ไม่สูงกว่าพันตำรวจโท และเคยดำรงตำแหน่งระดับรองสารวัตรมาแล้วไม่น้อยกว่าเจ็ดปี

(11) ตำแหน่งรองสารวัตร ให้แต่งตั้งจากข้าราชการตำรวจยศร้อยตำรวจตรีขึ้นไป แต่ไม่สูงกว่าร้อยตำรวจเอก

(12) ตำแหน่งผู้บังคับหมู่ ให้แต่งตั้งจากข้าราชการตำรวจยศสิบตำรวจตรีขึ้นไป แต่ไม่สูงกว่าดาบตำรวจ

(13) ตำแหน่งรองผู้บังคับหมู่ ให้แต่งตั้งจากข้าราชการตำรวจชั้นพลตำรวจ

ระยะเวลาตามวรรคหนึ่ง ให้นับระยะเวลาที่ดำรงตำแหน่งจริง มิให้นับระยะเวลาทวีคูณ โดยให้นับสิบสองเดือนเป็นหนึ่งปี เว้นแต่

(1) ข้าราชการตำรวจที่ได้รับการบรรจุแต่งตั้งหรือแต่งตั้งเลื่อนชั้นเป็นสัญญาบัตรครั้งแรก หากนับระยะเวลาตั้งแต่วันที่เริ่มเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตรถึงวันที่ 30 กันยายน มีระยะเวลารวมแล้วไม่น้อยกว่าแปดเดือน ให้นับเป็นหนึ่งปี

(2) ข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตรที่ได้รับการแต่งตั้งเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้นในวาระประจำปี ไม่ว่าจะได้รับการแต่งตั้งเมื่อใดก็ตาม ให้นับระยะเวลาการดำรงตำแหน่งถึงวันที่ 30 กันยายน เป็นหนึ่งปี

กรณีที่มีเหตุจำเป็นเพื่อประโยชน์แก่ทางราชการ ก.ตร.จะมีมติลดระยะเวลาการดำรงตำแหน่งในการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งระดับผู้บังคับการขึ้นไปเฉพาะบุคคลใดเป็นกรณี ๆ ไปเป็นการเฉพาะให้แตกต่างไปจากที่กำหนดไว้ในวรรคหนึ่งก็ได้ มติดังกล่าวต้องมีคะแนนเสียงเป็นเอกฉันท์

การแต่งตั้งข้าราชการตำรวจให้ดำรงตำแหน่งตาม (1) ถึง (13 ) อาจแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเทียบเท่าด้วยก็ได้

ข้าราชการตำรวจซึ่งดำรงตำแหน่งตามมาตรา 69 (12) หรือ  (13) อาจได้รับการคัดเลือกและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งและมียศตาม มาตรา 69 (11) ได้ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดไว้ในกฎ ก.ตร.

ข้าราชการตำรวจซึ่งดำรงตำแหน่งตามมาตรา 69 (13) อาจได้รับการคัดเลือกและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งและมียศตามมาตรา 69 (12) ได้ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดไว้ในกฎ ก.ตร.

มาตราดังกล่าวผ่านวาระการประชุมไปหมดแล้ว หากพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติฉบับใหม่เสร็จเรียบร้อยย่อมมีผลต่อ ส่วนได้ส่วนเสีย ในการแต่งตั้งโยกย้ายวาระประจำปี 2565 ที่ใกล้เข้ามาถึงของใครหลายคน

ท่ามกลางคลื่นลมพยายามยื้อยุดฉุดกระดานให้ “คว่ำกฎหมาย”

เปิดทางให้ใช้หลักเกณฑ์เก่ามาพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายแทน

 

RELATED ARTICLES