ชื่นชม ผกก.สภ.เมืองนครปฐมชาร์จช่วยเหลือชายคิดสั้นอุ้มลูกจะกระโดดสะพาน

 

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแ่หงชาติ มอบเกียรติบัตรโครงการ “ทำดี มีรางวัล” แก่ พ.ต.อ.ภูภณ ทัพเจริญ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองนครปฐม เข้าชาร์จช่วยเหลือชีวิตชายอุ้มลูกพยายามกระโดดสะพานจากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2566 เวลาประมาณ 10.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งเหตุชายอุ้มลูกมีท่าทีจะกระโดดสะพานลอย ย่านถนนเพชรเกษม ก่อนประสานนำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยควบคุมสถานการณ์ เป็นชายวัยกลางคนยืนกอดรัดเด็กชายบนสะพานลอยฝั่งมุ่งหน้าเข้าจังหวัดราชบุรี มีความสูงจากพื้นถนนประมาณ 20 เมตร ท่ามกลางรถสัญจรผ่านไปมาบนถนน สร้างความหวาดเสียวให้ประชาชนที่เห็นเหตุการณ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจปิดกั้นการจราจรเพื่อป้องกันอันตราย และประสานทางเทศบาลนครปฐมกางเบาะลมเพื่อรองรับเหตุที่คาดไม่ถึง  ชายคนดังกล่าวแจ้งว่า ต้องการพบหน้าอดีตภรรยา และสามีใหม่ของเธอ เจ้าหน้าที่ใช้เวลาเจรจาเกลี่ยกล่อมนานกว่า 1 ชั่วโมงแต่ไม่เป็นผล

ต่อมา พ.ต.อ.ภูภณ ทัพเจริญ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองนครปฐม ตัดสินใจเดินขึ้นสะพานเพียงคนเดียวเพื่อให้ชายคนดังกล่าวเชื่อใจ ในขณะที่หนุ่มที่อุ้มลูกชายเริ่มมีสภาพอิดโรย เพราะสภาพอากาศที่ร้อนจัด และช่วงจังหวะที่เผลอ พ.ต.อ.ภูภณ เข้าจู่โจมชาร์จตัวไว้ได้สำเร็จตามหลักยุทธวิธีตำรวจ ก่อนที่เจ้าหน้าที่ต่าง ๆ ที่รอจังหวะอยู่ห่างๆ จะกรูเข้าไปช่วยกันจับแยกลูกชายออกมาได้ แล้วนำชายคนดังกล่าวนำตัวไปสงบสติอารมณ์ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองนครปฐม


.
จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สํานักงานตํารวจแห่งชาติพิจารณาแล้วเห็นว่า การปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือประชาชนของ พ.ต.อ.ภูภณ เป็นไปด้วยความกล้าหาญ พร้อมด้วยไหวพริบปฏิภาณ ตามหลักยุทธวิธีตำรวจ สมควรได้รับการเชิดชูเกียรติ ยกย่องสรรเสริญตามโครงการ “ทำดีมีรางวัล” เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีแก่สังคมสืบไป “ขอชื่นชมในความกล้าหาญที่ช่วยเหลืออย่างรวดเร็ว และทันท่วงที ขอมอบใบประกาศเกียรติคุณและรางวัลตามโครงการทำดี มีรางวัล พร้อมพระพุทธรูปหลวงพ่อสิงห์ฤทธิ์ปราบปวงมาร จังหวัดยโสธร เหรียญหลวงพ่อโสธร รุ่น 80 ปี กรมตำรวจ สร้างปี 2538 และเงินรางวัลอีก 5,000 บาท เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจเป็นแบบอย่างที่ดีแก่สังคม โครงการนี้เป็นโครงการที่จะมอบรางวัลให้กับข้าราชการตำรวจหรือประชาชนที่ปฏิบัติหน้าที่ดีเด่น ทำงานเชิงรุก เพื่อความสงบสุขของประชาชน ประกอบคุณงามความดี ช่วยเหลือประชาชน หรือทางราชการ ประพฤติตนดี คิดถึงประโยชน์ส่วนรวมและช่วยเหลือประชาชนจนเป็นที่ยอมรับต่อสังคม” พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ว่า

RELATED ARTICLES