“เพราะความสำเร็จไม่ได้ขึ้นอยู่กับแรงอธิษฐาน”

 

ผู้กองแป้ง ...หญิง ภริดา วรรธนเสถียร รองสารวัตรฝ่ายอำนวยการ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ปฏิบัติราชการกองบังคับการปราบปราม

กองกำกับการ 2 เป็นนักเรียนอบรม กอส.รุ่นที่ 46 สาวภาคกลางเกิดเมืองปทุมธานี

เจ้าตัวบอกว่า เป็นครอบครัวตำรวจมาหลายต่อหลายรุ่นตั้งแต่คุณตา ยายกับแม่จะเล่าให้ฟังตลอดว่า เวลามีคำสั่งโยกย้ายแต่ละรอบ ต้องหอบกันไปทั้งครอบครัว แม่ต้องเปลี่ยนโรงเรียนบ่อยครั้ง เวลาที่จะให้กับครอบครัวมาหลังหน้าที่เสมอ และเราเองก็ไม่คิดไม่ฝันมาก่อนว่า วันหนึ่งจะได้มารับราชการในอาชีพตำรวจ พอได้ทำงานจริ งๆ  เข้าใจในจุดนั้นเลย

“หน้าที่ต้องมาที่หนึ่ง ครอบครัวมาที่หลังเสมอ แต่เราโชคดีที่มีครอบครัวเข้าใจ และให้กำลังมาตลอด”เธอยังเล่าว่า ชอบคอมพิวเตอร์มากๆ ชอบมาตั้งแต่เด็ก ๆ ชอบเทคโนโลยี ชอบการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ชอบถึงขนาดช่วงมัธยมปลายแอบขอแม่ไปเรียนคอร์สภาษาอังกฤษเพิ่ม แต่จริง ๆ แล้ว แอบไปเรียนหลักสูตรการซ่อมและประกอบเครื่องคอมพิวเตอร์แทน ทำให้มีทักษะเฉพาะตัวทางด้านคอมพิวเตอร์ด้วย

นอกจากนี้เธอยังได้รับการคัดเลือกให้เข้ารับการฝึกฝนทางด้านยุทธวิธี ผ่านการอบรมโรงเรียนยุทธวิธีกองปราบปราม รุ่นที่ 2 ตลอดหลักสูตรเป็นผู้หญิงคนเดียว ผู้กองสาวมองว่า อาชีพตำรวจ นอกจากจะต้องพัฒนาความรู้ความสามารถให้ทันต่อปัญหาอาชญากรรมในรูปแบบใหม่ๆ ที่เกิดขึ้น ยังต้องเตรียมพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจ ให้มีทักษะที่จะรับมือกับโจรผู้ร้าย เพื่อช่วยเหลือประชาชนได้ทันท่วงที พร้อมรับเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

ยังอีกหน้าที่หนึ่งที่เธอได้รับให้เป็นชุดปฏิบัติการส่วนกลาง ตร. รับผิดชอบพื้นที่ทั่วประเทศ ตามคำสั่งของศูนย์ปราบปราม ผู้มีอิทธิพล มือปืนรับจ้างและผู้ร้ายสำคัญของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แต่ไม่เป็นปัญหาสำหรับเธอ “ดีใจที่เจ้านายให้โอกาสเราทำหน้าที่ตรงนี้ ส่วนตัวชอบการยิงปืน อาวุธปืนอยู่แล้ว เวลาว่างก็มักจะไปฝึกฝนทางด้านการใช้ปืน ฝึกซ้อมอยู่บ่อยครั้ง ทุกชนิดปืน ทุกขนาด แม้จะเป็นผู้หญิงที่เติบโตมาจากสายงานอำนวยการ แต่ปัจจุบันเราอยู่ฝ่ายปฏิบัติการ ต้องรู้จักพัฒนาตนเอง อย่าให้ใครมองว่าเป็นแค่ผู้หญิง เพราะปัจจุบันการทำงานบางทีความนุ่มนวลอาจทำให้สถานะการณ์อ่อนลงได้เยอะ”

หลังจากมีโอกาสเข้ารับราชการตำรวจ ผู้กองแป้งยืนยันว่า มีความมุ่งมั่น และตั้งใจจะช่วยขับเคลื่อนเนื้องานให้องค์กรตำรวจ และพัฒนาตัวเองให้พร้อมรับมืออาชญากรรมทุกรูปแบบ เพื่อไปสู่เส้นทางที่พึ่งพาดำรงความยุติธรรมให้ประชาชนมากที่สุดเท่าที่จะทำได้

“อันไหนอยากทำ ให้ทำเลย ทำไปก่อน ถ้ามันไปต่อไม่ได้ ก็ถอยออกมา ตั้งหลักและพิจารณาตัวเองว่าเราทำไม่ได้เพราะอะไร และแก้ไขมัน”

ส่วนคติประจำใจ คือ เพราะความสำเร็จไม่ได้ขึ้นอยู่กับแรงอธิษฐาน

RELATED ARTICLES