“อยากให้สื่อที่มีความเป็นกลาง มีจริยธรรมมากกว่านี้”

 

นข่าวสาวสวยประจำช่อง 9 MCOT HD หมายเลข 30

“เปิ้ล” กุลธิดา พงษ์แจ่ม  ชาวจังหวัดลำพูน จบชั้นมัธยมต้นโรงเรียนมงคลวิทยา ไปต่อมัธยมปลายโรงเรียนจักรคำคณาทร เป็นโรงเรียนประจำจังหวัดบ้านเกิด ก่อนสอบติดคณะศิลปะ สื่อและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

วาดความฝันอยากเป็นทันตแพทย์ แต่ไม่ไม่อยากให้เดินทางเข้ากรุงเทพฯ ด้วยความเป็นลูกสาวคนเดียว ถึงเลือกเรียนใกล้บ้าน กระนั้นก็ตาม ชีวิตพลิกผันตอนอยู่ประถม 4 ครูให้ไปประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง ทั้ง ๆ ที่ ไม่เคยร้องเพลงลูกทุ่งมาก่อน มีพ่อเป็นติวเตอร์ขึ้นเวทีประกวดร้องเพลงได้ถ้วยรางวัลประดับบ้านถึง 108 ใบ

แต่หลังจากสอบติดมหาวิทยาลัยเชียงใหม่บอกลาไมค์หันมาเอาดีทางด้าน “พิธีกรเอ็มซี” เพราะต้องการหาเงินแบ่งเบาภาระครอบครัว ไม่ต้องขอเงินที่บ้านอีกนับตั้งแต่เรียนมหาวิทยาลัยไปจนถึงระดับปริญญาโทหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการความรู้และนวัตกรรม ระหว่างนั้นมีโอกาสรับงานเป็นผู้ประกาศข่าวภาษาเหนือที่เชียงใหม่ กระทั่งแม่เห็นโครงการรับสมัครผู้ประกาศหน้าใหม่ช่อง 7 ทำให้เธอบินเข้ากรุงครั้งแรกในชีวิตมาสมัคร

ผ่านเข้ารอบ 10 คนสุดท้ายกลายเป็นจุดเริ่มต้นของอาชีพผู้ประกาศข่าวช่อง 7 ควบคู่กับการลงสนามหาข้อมูลทำสกู๊ปเอามารายงานข่าวเอง เพิ่มพูนความรู้มากขึ้น ใช้เวลานาน 5 ปี รู้สึกไม่โตไปกว่านี้ ตัดสินใจย้ายค่ายมาอยู่ช่อง 9  จัดรายการวิทยุเอฟเอ็ม 95 ลูกทุ่งมหานคร ปีเดียวขยับไปอ่านข่าวพยากรณ์อากาศ ก่อนอ่านข่าวต้นชั่วโมง อ่านข่าวเช้า ข่าวเที่ยว และข่าวค่ำทุกวันเสาร์-อาทิตย์

เจ้าตัวมีมุมมองของข่าวยุคปัจจุบันหันไปดราม่าเกาะแสเป็นละครไปแล้ว “อยากให้สื่อที่มีความเป็นกลาง มีจริยธรรมมากกว่านี้  โชคดีที่ช่อง 9 ไม่ได้เน้นดราม่าลากยาว แต่จะเจาะลึกส่วนที่เป็นประเด็นเนื้อหา คือเดี๋ยวนี้การทำข่าวมันเปลี่ยนไปเยอะ อาจจะด้วยอิทธิพลของโซเชียล นักข่าวต้องปรับตัว แต่สิ่งที่เรานำมาเสนอ เราต้องเลือกว่า จะพูดอะไรให้คนฟังเขาได้ประโยชน์มากที่สุด”

สาวสวยค่าย อสมท.อยู่ในวงการมานาน แต่ยังทำการบ้านตลอดทุกวัน เพื่อให้เป็นเหตุการณ์ปัจจุบันทันด่วนมานำเสนอ อย่างอ่านเที่ยงต้องตามตั้งแต่ข่าวค่ำ แล้มาตามตอนข่าวเช้าถึงจะไปข่าวเที่ยง เธอบอกว่าเราจะหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ยังไง เช่น ไขจากโซเชียล เพราะโซเชียลมาไวก่อนเรา ต้องไปดูว่า เกิดอะไรขึ้น แล้วเอาตรงไหนมาเติมได้ ไม่ใช่ว่า มาอ่านอย่างเดียวแล้วจบ สไตล์การอ่านข่าวช่อง 9 ไม่ต้องนอกเรื่อง ไม่ต้องเติมความเห็น จบก็คือจบ  แต่ต้องมีการปฏิสัมพันธ์ พูดคุยกันในการเพิ่มเติมข่าว เพิ่มความรู้ บางทีสิ่งที่พบเห็นมา อาจจะไม่ได้มีในสิ่งที่เรามีด้วยก็ได้ ต้องเติมเข้าไป

“จริงๆ ไม่ได้คิดว่า จะมาทางข่าวเลยนะ ตอนเรียนปริญญาตรีจบมาได้เกียรตินิยม ปริญญาโทก็เกียรตินิยม ไม่ได้คิดว่าจะมาสายนี้ คิดว่าจะไปเป็นอาจารย์ด้วยซ้ำ วางแผนจะไปเรียนต่อต่างประเทศ เป็นทางเลือกแล้วอยู่ที่ว่าเราจะไปทางนั้นไหม”กุลธิดาทิ้งท้าย

 

 

 

 

 

RELATED ARTICLES