เรียนรู้พัฒนาเพื่อโอกาสเติบโตหน้าที่การงาน หาเลี้ยงตัวเอง ดูแลบุพการีให้มีความสุข

 

บุคคลที่เริ่มต้นชีวิตจากศูนย์ไม่ได้มีต้นทุนครอบครัวที่ร่ำรวย แต่มีความขยันเรียนรู้กล้าที่จะคิดและลงมือทำให้จนตัวเองประสบความสำเร็จ สามารถเลี้ยงดูครอบครัวให้มีความสุข มีครอบครัวที่อบอุ่นรักและเข้าใจกัน คุณปิ๋มเพ็ญประภา เรืองศรี สาวบัญชีคนขยัน ยิ้มเก่ง อัธยาศัยดี เปิดบทสนทนาด้วยการพูดถึงไอดอลของตัวเอง

กว่าจะมาเป็นเจ้าหน้าที่บัญชีในปัจจุบัน คุณปิ๋มเป็นคนขอนแก่น ตั้งใจเรียนตั้งแต่เด็ก จบ ม.ต้น โรงเรียนบัวใหญ่พิทยาคม ศึกษาต่อระดับ ปวช. โรงเรียนพณิชยการขอนแก่น เรียนระดับ ปวส. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น และจบ ป.ตรี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ ปัจจุบันเป็นเจ้าหน้าที่บัญชี-การเงิน บริษัทดำเนินธุรกิจบริการ ด้านบริหารและจัดการอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร

เธออธิบายว่า หลายคนอาจมองว่างานที่เกี่ยวกับบัญชีเป็นอะไรที่ปวดหัวยุ่งยากวุ่นวาย วันๆวนอยู่กับแต่ตัวเลข บันทึกบัญชีเดบิตและเครดิต อยู่กับกองเอกสารที่ประหนึ่งเหมือนขุมทรัพย์ล้ำค่า ส่วนตัวจะให้ความสำคัญกับทุกงานที่ได้รับมอบหมาย จะตั้งใจและทุ่มทั้งตัวและเวลาให้กับทุก ๆงานทุก ๆหน้าที่ความรับผิดชอบ เพราะทุกๆงานคือหน้าที่ความรับผิดชอบที่เราต้องทำให้ผลของงานออกมามีประสิทธิภาพความถูกต้องและสำเร็จตามเป้าหมาย ส่วนเหตุผลที่เลือก เรียนบัญชี เพราะตอนเด็ก ๆมีโอกาสไปธนาคารบ่อย ๆ ได้พูดได้สัมผัสได้เห็นการแต่งตัวและบุคลิกของพนักงานธนาคารที่ดูดีในตอนนั้น ทำให้เกิดความคิดอยากทำงานธนาคาร ทำให้เลือกที่จะเรียนบัญชี ได้ทำงานบริษัทที่มีความมั่นคง ต่อยอดให้กับการทำงานได้เติบโตในตำแหน่งหน้าที่การงานตามเป้าหมาย มีคติประจำใจว่า การมีวินัยที่ดีจะเป็นหนทางสู่เป้าหมายและความสำเร็จ

แน่นอนว่าทุกคนกว่าจะเติบโต ย่อมมีปัญหาหรืออุปสรรคเข้ามาทดสอบชีวิต คุณปิ๋มมีวิธีเอาชนะอุปสรรค ฝ่าฟันความท้อว่า เวลามีความท้อหรือทุกครั้งที่รู้สึกแย่ ให้มองคนที่แย่กว่าเรา และเมื่อเราก้าวผ่านความท้อมาได้ ให้เรามองคนอื่นที่เขาประสบความสำเร็จ เพื่อเป็นแรงผลักดันในการทำงานและดำเนินชีวิตให้ดียิ่งขึ้นไป กำลังใจที่ดีทีสุด คือ ครอบครัวของเรา ไม่ว่าจะทุกข์จะสุขพ่อแม่ก็คือกำลังใจ ทุกคำพูดทุกคำสอนเมื่อเราได้ฟังได้ยินก็เป็นพลังใจอันสูงสุดที่ทำให้เรามีแรงก้าวต่อไปในทุก ๆวัน

นอกจากนี้สาวบัญชีคนขยัน ยังเล่าประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมาว่า การทำงานและโอกาสที่ผ่านเข้ามาในชีวิต ทำให้เรามีความรับผิดชอบรู้จักการบริหารเวลาในการดำเนินชีวิต เรียนรู้มารยาทในสังคม ความมีมนุษยสัมพันธ์ และการเคารพผู้ใหญ่ ให้เกียรติเพื่อนร่วมงาน และงานบัญชียังทำให้เรามีความละเอียดรอบคอบ รู้จักใช้เหตุและผลมากกว่าการใช้อารมณ์ เป็นคนตรงต่อเวลา รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รู้ว่าสิ่งไหนควรหรือไม่ควรปฏิบัติ

เมื่อพูดคุยกับผู้หญิง อดไม่ได้ที่จะต้องถามความคิดเห็น มุมมองที่คนมักพูดในปัจจุบันเกี่ยวกับผู้หญิงยุคนี้ที่ต้องมีควบคู่กัน คือ สวยและเก่ง เธอบอกว่า ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าความสวยบนใบหน้าเป็นประตูบานแรกที่เราสามารถสัมผัสได้ด้วยตา และบานต่อมานั้นคือรอยยิ้ม รอยยิ้มที่แสดงถึงความจริงใจ เป็นคนมีมนุษยสัมพันธ์กับผู้คนรอบตัว ไม่เลือกปฏิบัติไม่ว่าจะยากดีมีจน รู้จักให้เกียรติคนอื่น เป็นคนมองโลกในแง่ดีพูดจาไพเราะ ไม่โมโหร้ายไม่เหวี่ยงหรือวีน ไม่ใช้อารมณ์อยู่เหนือเหตุผล เป็นผู้หญิงโลกสวยและคิดบวก ส่วนผู้หญิงเก่ง เป็นผู้หญิงที่สามารถหาเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้ ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานเป็นที่พึ่งของครอบครัวรวมถึงผู้มีพระคุณและญาติพี่น้องเมื่อต้องการความช่วยเหลือ

ขณะเดียวกันสาวบัญชียิ้มเก่งและกตัญญูคนนี้ยังบอกถึงเป้าหมายชีวิตของตัวเองว่า เป้าหมายในชีวิตอยากเติบโตมีงานทำที่มั่นคง สามารถเลี้ยงดูบุพการีให้มีความสุขและประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน ถ้าถามว่าตอนนี้เราประสบความสำเร็จในชีวิตแล้วหรือยัง ก็คิดว่าประสบสำเร็จแล้ว 50 เปอร์เซ็นต์ ของเป้าหมายในชีวิตแล้ว เรายังต้องเรียนรู้และพัฒนาตัวเองต่อไปเพื่อโอกาสในการเติบโตในหน้าที่การงานขึ้นไปอีก

เจ้าตัวทิ้งท้ายถึงความเหมือนและต่างของผู้หญิงในอดีตกับปัจจุบันว่า ผู้หญิงทุกยุคก็จะรักสวยรักงามเหมือนกัน ในความคิดของเราความแตกต่างของผู้หญิงไม่ใช่ยุคหรือสมัย แต่คือ การแสดงออกทัศนคติและแนวความคิดที่แตกต่างของแต่ละคนมากกว่า เพราะทุกคนย่อมมีบุคลิก ความรัก ความชอบที่ไม่เหมือนกัน บางคนกล้าแสดงออก บางคนขี้อาย รวมถึงการมีแนวความคิดที่แตกต่างกันไป ผู้หญิงบางคนเป็นผู้นำ ส่วนบางคนเป็นผู้ตาม บางคนชอบแต่งตัว ส่วนบางคนไม่ชอบการแต่งตัว แต่ข้อดีของผู้หญิงในยุคปัจจุบัน คือ สิทธิเสรีภาพ ความเท่าเทียมกันของคนในสังคมปัจจุบัน

 

 

 

RELATED ARTICLES