เลี้ยงตัวเองด้วยอาชีพสุจริต ไม่เดือดร้อนใคร

 

    “ต้องบอกว่า อาชีพ Sale เป็นความโชคดีมากกว่า เพราะเคยทำหน้าที่ประสานงานต่างๆ ในสาย production house มาก่อน จึงลงสมัครงานในตำแหน่ง AE (Account Executive) หรือผู้ประสานงานไว้ เมื่อเข้ามาทำงานที่บริษัทนี้ เก็บประสบการณ์ได้ประมาน 5 ปี เจ้านายเห็นว่าพร้อมที่จะเปลี่ยนตำแหน่งเป็น Sale Executive  ตัวเองรู้สึกสบายใจ และสนุกที่อยู่ตรงนี้  ได้พบเจอลูกค้าใหม่ๆ และยังได้คุยกับลูกค้าเก่า  ได้ข้อคิดรวมไปถึงแนวทางการใช้ชีวิต และวิธีการแก้ปัญหาใหม่ๆ กลับมาเสมอ ปรุงสามารถจัดสรรเวลาตัวเองได้ โดยมีข้อแม้ว่า งานต้องไม่เสีย” น้ำปรุง-ปิยะจิตร เจริญศักดิ์  Sale Executive สายสื่อสารโทรคมนาคม และธุรกิจอาหารเสริม Sharisma  บอกถึงที่มาการทำงาน

       ย้อนหลังไปเธอจบมัธยมศึกษาจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า ก้าวเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัยที่ ม.กรุงเทพ จบ ป.ตรี นิเทศศาสตรบัณฑิต สาขาศิลปะการแสดง ส่วนธุรกิจอาหารเสริม Sharisma ที่เริ่มทำตรงนี้ ด้วยเหตุผลเดียวในตอนแรก คือ อยากดูแลตัวเองเท่านั้น แต่เมื่อรู้สึกว่าผลิตภัณฑ์มันตอบโจทย์เราได้ และมันเป็นสิ่งที่ดี ก็เลยอยากบอกต่อให้กับคนที่เรารัก เลยกลายเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่สามารถทำควบคู่ไปด้วยได้ เพราะอยู่บนโลกออนไลน์ ที่สำคัญคนเราไม่จำเป็นต้องมีอาชีพ หรือ รายได้หลักทางเดียวเสมอไป ในเมื่อเราสามารถทำ ทั้ง 2 อย่างพร้อมกันได้โดยไม่กระทบกัน แล้วทำไมเราถึงไม่ทำ

ทั้ง 2 อาชีพ เธอว่า เป็นงานที่สนุก เราสามารถทำได้หลายหน้า ท้าทายเวลาเจอลูกค้าใหม่ๆ และต้องพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา ส่วนคติประจำใจในการดำเนินชีวิตและการทำงาน  ซื่อกินไม่หมด คดกินไม่นาน  ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด และ ให้คำนึงถึงผลของงาน ไม่ใช่ผลตอบแทนที่เราจะได้อย่างเดียว “เรามีคุณปู่เป็นแบบอย่าง หรือไอดอล เพราะปู่เป็นคนเก่งชอบช่วยเหลือคนอื่น ในด้านของการทำงาน ปู่เป็นคนตรงและซื่อสัตย์กับอาชีพตัวเองเสมอ  มีความรัก และความเท่าเทียมให้กับลูกทุกๆ คนเท่ากันหมด ดุและเข้มงวดเป็นบางเรื่องกับลูกๆ หลายคนบอกว่า ปรุงโชคดีที่มาเจอคุณปู่ใน เวอร์ชั่นที่ใจดีแล้ว เพราะตัวเองเป็นหลานสาวคนแรกของครอบครัว แต่ปรุงกล้าท้าให้ไปถามใครก็ได้ที่ รู้จักคุณปู่ ปรุงเชื่อว่าทุกคนก็จะตอบแบบเดียวกับตัวเอง แม้ว่าคุณปู่จะเสียไปแล้ว แต่ความดีทุกอย่างที่คุณปู่ทำให้ ยังคงอยู่ในความทรงจำ และในใจของทุกคนเสมอ ปู่ได้พิสูจน์ประโยคที่ว่า ความดีไม่มีวันตาย ให้กับทุกคนได้เห็นจริงๆ”

ส่วนเคล็ดไม่ลับในการแก้ปัญหา เวลาเจออุปสรรคจนเครียดหนักมากถึงขั้นร้องไห้ เราระบายออกมาก่อน จากนั้นจะตั้งสติ หาทางออก หาข้อผิดพลาด แล้วคิดวิธีแก้ปัญหา 1 2 3 4 แล้วจำไว้อุดปัญหาในครั้งต่อๆไป  และบอกตัวเองเสมอว่า “ท้อได้ ถอยมาตั้งหลักได้ แต่สุดท้ายเราต้องเดินต่อไปข้างหน้า” จากนั้นเติมกำลังใจตัวเองโดยการพักผ่อน และตามวิธีของเรา

น้ำปรุงยังให้ทัศนคติสำหรับผู้หญิงเก่งยุคนี้ว่า ไม่ได้แค่จะแต่งตัวสวยๆ ออกไปหาลูกค้าอย่างเดียว แต่เราต้องมีข้อมูลในหัวทุกครั้งที่จะคุย ส่วนใหญ่ทำงานคนเดียว ไม่ได้มี engineer sup ไปด้วยทุกครั้ง product เราก็ต้องรู้ ปีแรกอาจจะท้อๆ เพราะเรียนจบสายนิเทศฯ แต่มาได้งานสายสื่อสารโทรคมนาคม ต้องศึกษา และ หาความรู้เพิ่มจากการทำงาน นาน 1 ปี  กว่าจะแข็งแรง จนถึงวันนี้ 7 ปีแล้ว ประสบการณ์ทำงานทำให้เราใจเย็นลง สอนให้เรามีสติก่อนที่จะพูดหรือทำอะไรลงไป ทุกอย่างมันได้นำกลับมาใช้ในชีวิตประจำวันได้

ส่วนธุรกิจอาหารเสริม Sharisma เราถือว่า เราได้ส่งต่อสิ่งดีๆ ที่ปลอดภัยให้กับคนที่เรารัก ก่อนจะลงมาทำธุรกิจ มีการศึกษามาพอสมควร ธุรกิจนี้ทำให้ได้ฝึกตัวเอง  เรื่องการแบ่งเวลา และการตั้งเป้าหมายในชีวิตที่ชัดเจนมากขึ้น เปลี่ยนตัวเองจากคนที่ปกตินั่งดูละคร มาหาความรู้ใส่ตัว  เพื่อพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา

“การเข้ามาทำธุรกิจนี้ เป็นการนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ ไปปรับใช้กับอาชีพหลัก ด้วยเช่นกัน ทั้ง 2 งาน ทำให้เป็นคนที่ดีขึ้นๆไปอีก เรื่อยๆ ดังนั้นผู้หญิงสวยในมุมของเราคือ มีความรู้ มีทัศนคติที่ดี มีรอยยิ้มที่สดใส มีความมั่นใจ มีน้ำใจ และ ต้องรักตัวเอง จะทำให้เราอยากทำตัวเองให้ดูดีขึ้นในทุกๆ วัน สำหรับผู้หญิงเก่งในความคิดเรา คือ ผู้หญิงที่ทำงานหาเงินเลี้ยงตัวเอง ด้วยอาชีพที่สุจริต ไม่เดือดร้อนใคร พึ่งพาตัวเองก่อนที่จะขอความช่วยเหลือคนอื่น เพราะการยืนได้ด้วยขาของตัวเองมันคือความภาคภูมิใจที่สุด” น้ำปรุงอธิบายด้วยรอยยิ้ม

สำหรับเป้าหมายในชีวิตตอนนี้ อยากรีโนเวตบ้านใหม่ให้กับครอบครัว เพราะบ้านที่อยู่มาก็ 30 กว่าปีแล้ว  ส่วนเป้าหมายในระยะยาว อยากสร้างตัวเองให้มีอิสระในการใช้ชีวิต อยากไปไหนได้ไป อยากทำอะไรได้ทำ ก่อนที่ตัวเองจะไม่มีแรง ท้ายนี้ เจ้าตัวยังมองว่า ผู้หญิงในยุคปัจจุบัน กับสมัยก่อนแตกต่างกัน เราต้องมองว่า ด้วยยุคสมัย และความเป็นอยู่ในแต่ละยุคต่างกัน จะเอามาเปรียบเทียบกันคงจะไม่ได้ซะทีเดียว แต่ส่วนตัวแล้วคำว่า ความเท่าเทียมกันระหว่างชายกับหญิง มีผลทำให้เราได้มีโอกาสเปิดโลกมากขึ้น ได้แสดงความสามารถและความคิดเห็น ได้เป็นที่ยอมรับและมีบทบาทมากกว่าแต่ก่อน

 

RELATED ARTICLES