เก่งทั้งในบ้านและนอกบ้าน จัดการแก้ปัญหา ดูแลตัวเองและครอบครัวได้เป็นอย่างดี

“บางทีงานที่ใช่อาจจะไม่ใช่งานที่ชอบ และงานที่ชอบอาจจะไม่ใช่งานที่ใช่ ที่พูดแบบนี้หมายถึงว่า บางคนตั้งใจใฝ่ฝันเอาไว้ตั้งแต่เด็กว่า โตขึ้นจะเป็นนั่นเป็นนี่ ทำงานอย่างนี้อย่างนั้น แต่พอจบมาก็มีหลายคนได้งานทำทั้งที่ไม่ตรงกับความรู้ที่ร่ำเรียนจบมา บ้างไปรับราชการ บ้างไปเป็นพนักงานบริษัทเอกชน และมีหลายคนก็ไปทำธุรกิจค้าขายเล็กๆน้อยๆ ไปจนถึงขยายกิจการขนาดใหญ่ ยิ่งทุกวันนี้การขายทางออนไลน์กำลังเป็นที่นิยม บางคนอาจได้ทำงานที่คิดว่าใช่ ตรงกับสิ่งที่เรียนมา และไม่ชอบเพราะบรรยากาศการทำงาน ผลตอบแทนของเงินเดือน ขณะที่หลายคนอาจไม่ได้ทำงานที่คิดว่าใช่แต่พอทำไปกลับชอบ เพราะมีความสนุกกับสิ่งที่ทำ รวมทั้งได้เรียนรู้สิ่งใหม่ แถมค่าเหนื่อยที่ได้มีมากกว่าพนักงานออฟฟิศที่แต่งตัวโก้หรูสวยเก๋” นี่เป็นคำอธิบายพอสังเขปของสาวสมัยใหม่อย่าง “กุ้ง” วรรณพร แย้มงามเรียบ ผู้ที่หันหลังให้กับพนักงานออฟฟิศบริษัทเอกชน และมาทำธุรกิจทำขนม รับพรีออเดอร์ผ่านทางโซเชียลมีเดีย และยังรับจ๊อบขายรถนำเข้า รวมทั้งทะเบียนรถเลขสวย ตอนนี้เธอรู้สึกแฮปปี้กับงานที่ทำ

กุ้งเป็นสาวร่างเล็กที่ยิ้มเก่งอัธยาศัยดี มีความมั่นใจในตัวเอง เธอบอกว่า ตอนนี้มีความสุขกับชีวิตดี ไม่ลำบาก ได้ทำขนมขาย เป็นหนึ่งในสิ่งที่ชอบ แถมงานจ๊อบหรือฟรีแลนซ์ที่ทำอยู่ ทำให้มีกินมีใช้ แต่ความฝันในอาชีพที่อยากทำอยากจะเป็นยังวนเวียนอยู่ในหัว นั่นคือ แอร์โฮสเตส หรือเป็นนางฟ้าที่หลายคนเข้าใจกัน ฝันตั้งแต่เด็ก ตอนนี้ยังฝันอยู่ เคยสอบแล้วไม่สำเร็จ แต่ยังไม่ละความพยายาม ไล่ตามความฝันอยู่ ด้วยพื้นฐานเป็นคนชอบเที่ยว ไปสถานที่ต่างๆ เลยคิดว่าการเป็นแอร์โฮสเตสจะทำให้ได้ท่องเที่ยวไปหลายๆประเทศ ประมาณว่า เที่ยวไปพร้อมๆกับการทำงาน น่าจะเป็นเรื่องสนุกเอามากๆกับงานแบบนี้ สักวันคงจะเป็นวันของเรา ตอนนี้ก็ยังท่องเที่ยวไปโน่นนี่นั่นในเวลาที่ว่าง หาเงินมาได้ก็ต้องทำให้ตัวเองมีความสุข สนุกกับชีวิต เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้รู้ว่างานที่ทำเป็นจ๊อบๆ กับธุรกิจทำขนมขาย ทำให้มีเวลาให้กับตัวเอง ไม่ต้องจำเจกับงานประจำเหมือนพนักงานออฟฟิศที่เคยมาราวๆ 1 ปี

ตอนนี้ต้องบอกว่า กุ้งหยัดยืนเลี้ยงดูชีวิตและครอบครัวได้ด้วยความรู้ความสามารถของตัวเอง ถือเป็นอีกหนึ่งในผู้หญิงที่สวยและเก่ง แต่กว่าจะมีถึงทุกวันนี้เธอบอกว่า เคยผ่านความลำบากมาไม่น้อย ฉะนั้นต้องตั้งใจทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเรียน เรื่องทำงานหาเงิน ตั้งแต่มัธยมโรงเรียนฤทธิรงค์รอน เข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย คว้าปริญญาตรีนิเทศศาสตร์วารสารศาสตร์ เพิ่มดีกรีความรู้ความสามารถด้วยปริญญาโทนิเทศศาสตร์การตลาด ที่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

กุ้งบอกว่า ในการทำงานหรือการดำเนินชีวิต ไม่ได้เอาใครยึดเป็นแบบอย่างที่ชัดเจน แต่จะเรียนรู้จากผู้คนทั้งที่รู้จัก เคยร่วมงาน หรือเคยเห็นเรื่องราวมาประยุกต์ใช้กับตัวเอง ปรับปรุง แก้ไข เปลี่ยนแปลง เรียนรู้อยู่ตลอด เพื่อให้มีชีวิตที่ดีขึ้น มีคุณค่าในตัวเอง สิ่งหนึ่งที่จะมีอยู่ตลอดนั่นคือ ความตั้งใจ เมื่อมีอุปสรรคปัญหาจะตั้งสติ คิดหาสาเหตุ พยายามแก้ด้วยตัวเอง คิดบวกกับปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้น

“จากประสบการณ์ ไม่ว่าจะเป็นตอนเรียน ฝึกงาน หรือการทำงานที่ผ่านมา ช่วยให้เราได้เรียนรู้ผู้คนหลายด้าน ได้ฝึกความขยันอดทน ได้เข้าสังคม เป็นการเรียนรู้การใช้ชีวิตที่หลากหลาย ประสบการณ์เหล่านี้ล้วนมีค่าหมด เมื่อต้องมาทำงานเป็นฟรีแลนซ์ หรือดูแลธุรกิจ ก็อาศัยประสบการณ์ที่ผ่านมาช่วยในการทำงานทำธุรกิจในทุกวันนี้ เช่น การเข้าใจความต้องการของลูกค้า  การรับมือหรือแก้ไขกับปัญหาที่เกิดขึ้น เนื่องจากจะต้องเจอลูกค้าหลากหลายรูปแบบ นอกจากนี้ ยังมีวิธีคิดที่เป็นระบบมากขึ้น เพราะต้องมีการวางแผนเตรียมพร้อมกับปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในภายภาคหน้า อีกอย่างคือต้องทำตัวแบบน้ำไม่เต็มแก้ว เพื่อให้ตัวเองได้เรียนรู้และเพิ่มศักยภาพพัฒนาตัวเอง” สาวคนเก่ง พูดอย่างอารมณ์ดี

ถ้าพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในยุคปัจจุบันนี้ไม่พ้นเรื่องสวยๆงามๆ พร้อมกับความสามารถที่เพียบพร้อม หรือเรียกง่ายๆ ว่า ผู้หญิงสวยและเก่งต้องเป็นอย่างไร เธออธิบายว่า ไม่ว่าจะเป็นอาชีพไหน รับราชการ งานประจำ ฟรีแลนซ์ หรือแม่ค้า ย่อมต้องอาศัยหน้าตามาพบปะผู้คน ดังนั้นผู้หญิงสวยต้องเป็นผู้หญิงที่ดูแลตัวเอง ทั้งภายนอก คือ บุคลิก รูปร่าง หน้าตา การแต่งตัว การดูดีทำให้มีชัยไปกว่าครึ่ง อย่างสำนวนที่ว่า ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง ขณะเดียวกัน สวยแค่ภายนอกยังไม่เพียงพอ เพราะจะต้องสวยจากภายในจิตใจ  คิดดี พูดดี ทำดี กิริยามารยาทดี รู้จักกาลเทศะ อย่าให้เขาว่าได้ว่า สวยแต่รูปจูบไม่หอม และองค์ประกอบความสวยทั้งภายนอกภายในแบบนี้ จะเสริมสร้างให้มีความมั่นใจในตัวเอง รู้ความต้องการของตัวเองได้เป็นอย่างดี มีเป้าหมายในชีวิตที่ชัดเจน ไม่เบียดเบียนตัวเองและผู้อื่นให้เกิดความเดือดร้อน สำหรับผู้หญิงเก่ง คือ ผู้หญิงที่ทำงานเก่ง มีความเป็น Professional สามารถจัดการกับปัญหาต่างๆ ที่เข้ามาได้ สามารถดูแลตนเอง ครอบครัวและคนรอบข้างได้เป็นอย่างดี ประมาณว่า ต้องเก่งทั้งในบ้านและนอกบ้าน

เมื่อถามถึงความสำเร็จในชีวิต กุ้งบอกว่า เป็นคนที่ไม่ได้วางเป้าหมายในชีวิตว่าจะต้องเป็นแบบไหน ต้องมีบ้านหลังใหญ่ หรือเงินก้อนโตขนาดไหน เพียงแต่ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดี ไม่เดือดร้อนใคร มีความสุขในแต่ละวัน ดูแลตัวเองและครอบครัวได้ เพราะเราไม่รู้ว่าวันพรุ่งนี้จะเจอกับอะไร จะยังตื่นขึ้นมามีลมหายใจอยู่รึเปล่า และความสำเร็จกับเป้าหมายชีวิตของคนเราก็ไม่เหมือนกัน ถ้าถามว่าประสบความสำเร็จหรือยัง ก็คงตอบได้ไม่เต็มปากเท่าไหร่นักว่าประสบความสำเร็จ เนื่องจากฝันอยากเป็นแอร์โอสเตสยังไม่ได้เป็นเลย แต่เรื่องเรียนก็ผ่านมาได้ หากนับเป็นความสำเร็จก็คงใช่ ส่วนเรื่องงานตอนนี้อย่างที่บอกในตอนต้น ก็แฮปปี้ดี เอาเป็นว่า ชีวิตตอนนี้มีความสุขก็พอ

ท้ายนี้ สาวสวยให้ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับผู้หญิงในยุคปัจจุบันกับสมัยก่อน ว่า มีความแตกต่างกันตรงที่ความเป็นผู้นำ เพราะผู้หญิงในยุคสมัยก่อนเกือบทุกคนจะเป็นช้างเท้าหลัง มีผู้ชายเป็นผู้นำเป็นหัวหน้าครอบครัว คอยชี้นำแนวทางในการดำเนินชีวิต สำหรับผู้หญิงในยุคปัจจุบัน สามารถที่จะพึ่งพาตัวเองได้ มีแนวทางในการดำเนินชีวิตเป็นของตัวเองมากขึ้น สามารถที่จะเป็นหัวหน้าครอบครัวได้เองเช่นกัน เป็นที่ยอมรับ พูดง่ายๆ คือ มีภาพของความเก่งในการทำงานนอกบ้านมากขึ้น แต่ความเหมือนที่ยังคงอยู่ คือ ความเป็นแม่บ้านแม่เรือน ทำกับข้าว

 

RELATED ARTICLES