“คุณพ่อทุ่มเทช่วยคนอื่น ไม่ใช่แค่ทำตามหน้าที่”

าวสวยนักเรียนนอกคนเก่ง เบนซ์ชัญญา จันทรรัตน์ ทายาท พล...จักฎ์กฤษณ์ จันทรรัตน์ อดีตผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชาวจังหวัดอุดรธานี เกิดเป็นลลูกผู้หญิงคนเดียวของบ้าน นอกนั้นมีพี่ชายและน้องชาย ความฝันวัยเด็กอยากเป็นผู้พิพากษา นักกฎหมาย มีแรงบันดาลใจมาจากภาพยนตร์ฮอลลีวูดเรื่อง Legally Blonde

พอโตขึ้นเริ่มหันมาเรียนภาษาอังกฤษแบบจริงจัง ก่อนสอบเข้าคณะมนุษยศาสตร์ ภาคภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปลี่ยนแนวความคิดใหม่อยากเป็นแอร์โฮสเตส แต่ทำไปทำมาเป็นไม่ได้ เพราะเวลาขึ้นเครื่องแล้วจะอาเจียน กินยาก็ไม่หาย ทำให้ต้องล้มเลิกความตั้งใจ

จบปริญญาตรีออกมาเลยบินไปอยู่นิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา หวังไปเอาประสบการณ์ ใช้เวลา 4 ปี ค้นหาตัวเอง เมื่อเป็นแอร์โฮสเตสไม่ได้แล้ว เจ้าตัวบอกว่า ขออนุญาตพ่อ ตั้งใจไปแบบคนเดียว อ้อนวอนอยู่นานกว่าพ่อจะอนุญาต ทุกคนรู้จักนิวยอร์ก คนที่ไปอยู่ต้องแข็งแกร่ง เราไม่เคยออกจากบ้านไปไหนเลย เดินทางครั้งแรกบินข้ามน้ำข้ามทะเลไปอเมริกา เข้าเรียนคอร์สภาษาอังกฤษเพิ่มเติม เสริมด้วยคอร์สถ่ายรูป เรียนตัดต่อ และคอร์สเสริมความงามเกี่ยวกับเครื่องสำอาง ถึงค้นพบตัวเองว่า ชอบเครื่องสำอางมาก ชอบการแต่งหน้า กลายเป็นที่มาของการทำบล็อกเกอร์เกี่ยวกับบิวตี้มาจนถึงปัจจุบัน

เธอบุกเบิกช่องของตัวเองในนาม CHANYA CHANNEL เน้นเรื่องราวการเสริมความงานด้วยเครื่องสำอางตามที่ได้ร่ำเรียนวิชามาจากต่างแดน มีการแนะนำสินค้าจากแบรนด์ต่าง ๆ เอาไปตัดต่อ ถ่ายรูป ทำวีดีโอ และทำคอนเทนต์ มันก็ดีนะ เหมือนเป็นงานอิสระ ได้ทำสิ่งที่รัก ที่ชอบแล้วทำเงินได้ด้วย เลยเป็นอาชีพหลักที่รู้สึกดี ลูกสาวนายพลอดีตผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานตำรวจแห่งชาติว่า

สำหรับความผูกพันระหว่างพ่อลูก เบนซ์เล่าว่า พ่อจะรักลูกสาวเหมือนไข่ในหิน ตอนเราเป็นเด็ก พ่อจะหวงมาก และค่อนข้างเข้มงวด แม้ตอนนั้นพ่อจะย้ายไปอยู่หลายจังหวัด แม่จะพาลูก ๆ ไปหาอยู่เป็นประจำ เพราะครอบครัวไม่ได้ย้ายตามไปด้วย พ่อจะสอนทุกอย่าง เป็นต้นแบบของการใช้ชีวิตในทุกเรื่อง เราสัมผัสได้ว่า พ่อเป็นตำรวจที่ดีมาก ห้ามลูกทำผิดกฎหมาย เนื่องจากพ่อเป็นผู้รักษากฎหมาย ลูกต้องเป็นแบบอย่างแก่ชาวบ้าน คือ ต้องไม่ทำผิดกฎหมาย

บล็อกเกอร์สาวยอมรับว่า ตอนเด็กเราอาจวุฒิภาวะยังไม่มี คิดว่า ทำไมพ่อต้องสั่งขนาดนี้ เพื่อนพ่อยังไม่เห็นต้องเข้มงวดแบบนี้เลย เช่น กินข้าวต้องนั่งหลังตรง ตั้งฉาก ตอนเด็ก ๆ ยังอิจฉาเพื่อน ทำไมเพื่อนสบายจังกว่า โตมาเราถึงได้รู้ว่า เป็นเรื่องบุคลิกภาพที่พ่อพยายามสอนเวลานั่งกินข้าว เพราะเราต้องเข้าสังคมต่อไปในอนาคต

เธอยังเห็นพ่อเป็นต้นแบบของผู้นำ มั่งคงในความยุติธรรม มุ่งมั่นในอาชีพตัวเอง ลงทุน ลงแรงทำงาน และชอบช่วยเหลือลูกน้องที่มักมีปัญหาครอบครัว คุณพ่อชอบมาเล่าว่า ลูกน้องจนมาก พอมีปัญหาครอบครัว เป็นหนี้เป็นสินก็กินเหล้าทุกวัน คุณพ่อจะเข้าไปปลอบและคอยแนะนำหาทางแก้ปัญหา เบนซ์ถึงรู้สึกว่า คุณพ่อทุ่มเทช่วยคนอื่น ไม่ใช่แค่ทำตามหน้าที่ แต่ช่วยเหลือคนจริง ๆ เหมือนในการสร้างสถานีตำรวจ ตอนที่คุณพ่อไปอยู่พื้นที่ชนบทหน่อยแล้วไม่มีงบประมาณ คุณพ่อก็ควักเงินตัวเอง สร้างโน่นสร้างนี่ ทำรั้วทำกำแพง เรียกได้ว่า คุณพ่อทุ่มเทให้ทั้งกาย ทั้งใจ ทุกอย่าง

แม้เวลาให้ครอบครัวอาจจะน้อย แต่สำหรับลูกสาวคนเดียวของบ้านมองว่า พ่อสามารถแบ่งเวลาเติมเต็มได้จนไม่รู้สึกว่า ขาด เลิกงานพ่อจะกลับบ้านมาเจอทุกครั้ง ถ้าอยู่จังหวัดอื่น เสาร์-อาทิตย์ก็จะกลับมา มีเวลาสอนลูก ไม่ใช่ทำแต่นอกบ้าน สอนคนอื่น สอนลูกน้อง แต่ไม่สอนเรา คุณพ่อไม่ใช่คนแบบนั้น ตั้งแต่เบนซ์เด็กจนโต ทุกวันนี้คุณพ่อยังสอนอยู่ ไม่เคยขาด รู้สึกภูมิใจที่สุด ภูมิใจมาก ๆ สาวสวยพูดถึงผู้บังเกิดเกล้า

ส่วนภาพลักษณ์ที่ตำรวจถูกมองไม่ดี เธออยากให้คนอื่นที่มองตำรวจไม่ดีว่า ตำรวจมันมีทั้งดีและไม่ดี ไม่ใช่ว่า ตำรวจจะเลวหมด คนทุกคนก็มีทั้งดีและไม่ดี อาชีพหมอก็มีทั้งดีและไม่ดี มีผิดพลาดกันได้ ส่วนน้อยที่ไม่ดี เหมือนที่พ่อพูดเสมอว่า ตำรวจดีก็มีเยอะ แต่พอมีตำรวจไม่ดีเป็นข่าว กลายเป็นว่าตำรวจไม่ดีไปหมด ถึงอยากให้มองเห็นตำรวจด้านที่ดีบ้าง

 

 

RELATED ARTICLES