“อาชีพนักข่าว คือ ความฝันของโบ”

อีกคนข่าวสาวสวยค่ายหมอชิต

โบ..กรองทอง จันทะบุรม สังกัดสายงานข่าวอาชญากรรม สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 พื้นเพเป็นคนจังหวัดร้อยเอ็ด เกิดในครอบครัวรับข้าราชการครู เรียนจบประถมศึกษาโรงเรียนบ้านแคน (วันครู 2503) แล้วต่อมัธยมโรงเรียนสตรีศึกษาจังหวัดร้อยเอ็ด

เคยประกวดวาดภาพนิทรรศการศิลปะต่าง ๆ กวาดรางวัลมามากมาย จนได้ทุนเป็นการศึกษาที่มหาวิทยาลัยบูรพา ทว่าเนื่องจากขณะนั้นละแวกบ้านไม่มีอินเตอร์เน็ตทำให้ไม่รู้ว่า ตัวเองได้ทุนจนพลาดโอกาสเรียนต่อมหาวิทยาลัยดัง

สุดท้ายต้องไปเรียนสอบเข้าคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ สาขาวิชาภาษาไทย มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

อาชีพนักข่าว คือ ความฝันของโบ เธอว่า ให้เหตุผลระบุตอนเด็กอยากเป็นนักข่าวมาก เพราะนักข่าวได้ออกทีวีทุกวัน พ่อแม่และคนในหมู่บ้านชอบดูทีวีกัน  แต่ด้วยความเป็นเด็กบ้านนอก ไม่เคยมีใครมาบอกหรือแนะนำอะไรเ ทำให้คิดไปเองว่า การเรียนนิเทศศาสตร์เวลาจบออกไปเป็นดาราเท่านั้น ถึงเลือกเรียนคณะมนุษยศาสตร์ เอกภาษาไทย มั่นใจว่า งานข่าวย่อมหนีไม่พ้นการเขียน

สาวคนข่าวทีวีบอกว่า กว่าจะรู้ตัวเองตัดสินใจไม่ผิด เมื่อได้มาเจอมนตรี อุดมพงษ์  และชนะชัย แก้วผาง นักข่าวภาคสนาม ที่เป็นศิษย์เก่ารุ่นพี่ในคณะคอยแนะนำ และถ่ายทอดเรื่องราวต่างๆในสนามข่าวให้ฟัง

กระทั่งปีสุดท้ายของการศึกษา ตัดสินใจหอบกระเป๋าเดินทางเข้ากรุงเทพฯตัวคนเดียว ฝึกงานที่รายการเช้านี้ที่หมอชิต ช่อง7 มาแบบเด็กเอ๋อ เพราะไม่เคยเรียนเขียนข่าวทีวี ไม่เคยเรียนอ่านข่าวเลย ทุกอย่างเริ่มจากศูนย์ แต่โบได้เรียนรู้จากรุ่นพี่ในสนามข่าวที่คอยสอนและแนะนำ หลังลงพื้นที่ก็จะคอยเขียนข่าวส่งให้บก.ตรวจทุกวัน

เจ้าตัวยังยอมรับว่า เคยท้อบ้างเวลาเห็นเพื่อนรุ่นเดียวกันเขียนข่าวได้ รายงานสดได้ บางคนสอบบัตรผู้ประกาศได้แล้ว ทั้งที่ยังเรียนไม่จบ  แต่ไม่เคยถอย สู้ฝึกงานต่อถึง 5 เดือน จน บก.เห็นความตั้งใจ รับเข้าทำงานด้วย และได้เป็นนักข่าวมาจนปัจจุบัน

การเข้ามาเป็นนักข่าวเต็มตัวในสายอาชญากรรมก็ไม่ได้สวยหรู เราต้องตื่นตัวและเตรียมพร้อมตลอดเวลา เพราะไม่รู้ว่าเหตุร้ายจะเกิดขึ้นตอนไหน ตามภาษิตที่ว่า เกิดเป็นผู้หญิง ใส่รองเท้าวิ่งตามโจรแม้งานที่ทำจะเหนื่อยหนักพักน้อย แต่คำขอบคุณจากแหล่งข่าวทำให้มีกำลังใจสู้ต่อ โบระบายความรู้สึก

สำหรับน้อง ๆรุ่นต่อไปที่สนใจอาชีพนี้ เธอแนะนำว่า การฝึกเป็นสิ่งสำคัญ เราจะได้ลองทำในหลายๆสิ่งอย่างเต็มที่ และสามารถตัดสินใจได้ว่าที่ เราทำอยู่นี้  เราชอบมันจริง ๆหรือไม่ เพราะงานนักข่าว  เหนื่อยหนักและพักน้อย  การไม่ทิ้งฝันนั้นสำคัญที่สุด อย่ามัวคิดว่า ตัวเองจะทำไม่ได้  ถ้าเรามีเป้าหมายก็ต้องลุยกันสักตั้ง

ดั่งคติประจำใจของโบว่า พยายามครั้งที่ 100 ดีกว่าคิดท้อถอยก่อนที่จะทำ สาวช่อง 7 ทิ้งคมคม

RELATED ARTICLES