ตำรวจ ปอศ.ค้น 5 จุด ปทุมธานี-นนทบุรี ล้างบางขบวนการปลอมใบกำกับภาษี อีกคดีจับหนุ่มลาวเปิดบัญชีม้าแก๊งคอลฯพบเงินหมุนเวียน 180 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 15 ก.พ.67 พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ สั่งการ พ.ต.อ.ชัชวาล ชูชัยเจริญ ผู้กำกับการ2กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ สนธิกำลังร่วมเจ้าพนักงานสรรพากร เข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย 5 จุดในพื้นที่ จังหวัดปทุมธานี และ จังหวัดนนทบุรี เพื่อกวาดล้างจับกุมขบวนการปลอมใบกำกับภาษี

จากการตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายทั้ง 5 จุด สามารถตรวจยึด เอกสารเกี่ยวกับการออกใบกำกับภาษีปลอม, เอกสารรายงานภาษีการจัดซื้อ, แบบฟอร์มใบกำกับภาษี, ใบส่งสินค้า, แบบ ภงด.90 ,แบบนำส่งงบการเงิน, ต้นฉบับใบกำกับภาษีและต้นฉบับใบเสร็จรับเงิน, สมุดบัญชีธนาคาร และ เอกสารอื่นๆอีกหลายรายการ นอกจากนี้ยังได้ตรวจยึดเครื่องคอมพิวเตอร์ ไอแพด โทรศัพท์มือถือ ไว้ทำการตรวจสอบข้อมูลอีกกว่า 10 เครื่อง

สำหรับปฏิบัติการครั้งนี้สืบเนื่องจากทราบว่ามีการลักลอบออกใบกำกับภาษีโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายให้กับผู้ประกอบการทั่วประเทศเป็นจำนวนมาก โดยไม่มีการซื้อขายสินค้าหรือให้บริการเกิดขึ้นจริง สร้างความเสียหายต่อรัฐหลายร้อยล้านบาท จึงจัดกำลังลงพื้นที่สืบหาเบาะแสจนทราบว่ามีการเปิดใช้สถานที่ดังกล่าวทั้ง 5 จุด เป็นแหล่งจัดเก็บ หรือ จัดทำเอกสารภาษีปลอม  จากนั้นจึงส่งสายลับติดต่อล่อซื้อใบกำกับภาษีปลอมจากขบวนการดังกล่าว ก่อนรวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลเข้าตรวจค้นจนนำมาซึ่งการเปิดปฏิบัติการดังกล่าว

โดยหลังจากนี้ทางพนักงานสอบสวนจะเร่งนำเอกสารต่างๆที่ตรวจยึดไว้ทั้งหมดนั้นไปตรวจสอบให้แน่ชัดว่า เข้าข่ายความผิดฐานเจตนาหลีกเลี่ยงหรือพยายามหลีกเลี่ยงภาษีหรือไม่ หากพบว่าเข้าข่ายกระทำผิดจริง จะทำการเชิญผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสถานที่ทั้ง 5 แห่งมาทำการแจ้งข้อกล่าวหา ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ส่วนอีกคดี ว่าที่ พ.ต.อ.ธีรภาส ยั่งยืน ผู้กำกับการ3กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ ว่าที่ พ.ต.ท.วรพจน์ ลลิตจิรกุล ยั่งยืน สารวัตร กองกำกับการ3กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ นำกำลังจับกุม MR.SOMNEUK อายุ 27ปี สัญชาติลาว ผู้ต้องหาตามหมายจับ ศาลอาญาที่ 3627/2566 ลง 24 ต.ค.2566 ข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นคนอื่น, ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จในประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน และร่วมกันกู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน” ได้ที่จุดตรวจบุคคลและพาหนะสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 ตำบลมีชัย อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินการระดมกวาดล้างอาชญากรรมเกี่ยวกับการหลอกลงทุนออนไลน์และแก๊งคอลเซ็นเตอร์ตามปฏิบัติการ Anti Online Scam (AOC) เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ปอศ. ได้จับกุมผู้ต้องหาที่มีพฤติการณ์เกี่ยวกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกลงทุนเทรดหุ้นผ่านเฟสบุ๊ค ซึ่งกลุ่มคนร้ายมีการแอบอ้างและปลอมเพจของบริษัททองชื่อดัง ทำให้ประชาชนทั่วไปหลงเชื่อเข้าร่วมลงทุนจนเกิดความเสียหายหลายล้านบาท

จาการสืบสวนพบว่า MR.SOMNEUK สัญชาติลาว ผู้ต้องหารายนี้มีหน้าที่สำคัญเป็นผู้นำเงินที่ได้จากการหลอกลวงผู้เสียหายไปทำการซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี ผ่านบัญชีของผู้ต้องหากับศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อเป็นการถ่ายเงินให้กับกลุ่มขบวนการหลอกลงทุน จากการตรวจสอบบัญชีพบว่ามีเงินหมุนเวียนในบัญชีธนาคารมากกว่า 180 ล้านบาท

สอบสวน MR.SOMNEUK ให้การว่า เป็นผู้เปิดบัญชีธนาคาร ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดจริงจึงควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินดคี นอกจากนี้จากการตรวจสอบประวัติ ยังพบว่าผู้ต้องหาได้เดินทางเข้ามาในประเทศไทย เมื่อกลางปี 2566 เพื่อทำการเปิดบัญชีธนาคารในประเทศไทย หลังจากนั้นเดินทางกลับไปที่ประเทศลาว

RELATED ARTICLES