ผบ.ตร.เยี่ยมโรงพักบ้านหัน จ.นครราชสีมา ชื่นชมผู้กำกับเข้าเวรพนักงานสอบสวน

ที่สถานีตำรวจภูธรบ้านหัน จังหวัดนครราชสีมา พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พล.ต.ต.พิทักษ์ อุทัยธรรม รองผู้บัญชาการประจำสำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ต.ศิริวัฒน์ ดีพอ ผู้บังคับการประจำกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ในฐานะรองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และคณะเดินทางไปตรวจเยี่ยมกำลังพล มี พ.ต.อ.สมชาย คมพยัคฆ์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรบ้านหันอยู่ปฏิบัติหน้าที่ รายงานสถานการณ์มีพนักงานสอบสวนเพียง 2 นาย ไม่เพียงพอต่อการปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจาก รองผู้กำกับการ (สอบสวน) หัวหน้างานสอบสวน ลาออกจากราชการ ดังนั้น ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรบ้านหันได้นำแนวทางการแก้ไขปัญหากำลังพลของพนักงานสอบสวนตามมติคณะกรรมการข้าราชการตำรวจประกอบกับผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา มีคำสั่งให้ผู้กำกับการหัวหน้าสถานีทุกแห่งในพื้นที่จัดตารางเวรสอบสวนให้ชัดเจน หากมีเหตุให้พนักงานสอบสวนไม่สามารถหมุนเวียนเข้าปฏิบัติหน้าที่ได้ ผู้กำกับการหัวหน้าสถานีต้องเข้าเวรสอบสวนแทนเพื่อไม่ให้เกิดความบกพร่องเสียหายต่อการปฏิบัติงานด้านการสอบสวน ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรบ้านหันถึงได้ออกคำสั่งให้ตัวเองเข้าเวรสอบสวนเพื่อแก้ไขปัญหาพนักงานสอบสวนขาดแคลน และเป็นการช่วยเหลืองานพนักงานสอบสวนด้วย

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ฃได้ให้กำลังใจและชมเชย ผู้กำกับการ พนักงานสอบสวน และข้าราชการตำรวจสถานีตำรวจภูธรบ้านหันทุกนายที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถ ด้วยหัวใจของผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ พร้อมกันนี้ ด้มอบเงินให้แก่ข้าราชการตำรวจในสังกัด และเหมารถขายก๋วยเตี๋ยวร่วมรับประทานอย่างเป็นกันเองกับข้าราชการตำรวจเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ต่อไป

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์กล่าวว่า ในการแก้ไขปัญหาพนักงานสอบสวนขาดแคลน ยืนยันว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติเตรียมเสริมอัตราพนักงานสอบสวนอีก 900 คน เพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤติพนักงานสอบสวนที่ถือเป็นต้นทางของกระบวนการยุติธรรม ปัญหาการขาดแคลนพนักงานสอบสวน การกำหนดตำแหน่งเลื่อนไหลให้พนักงานสอบสวน รวมทั้งเงินประจำตำแหน่งของพนักงานสอบสวน ได้มีข้อสั่งการให้ดำเนินการไปแล้ว มอบอำนาจให้ผู้บัญชาการในการเกลี่ยกำลังพลไปช่วยในสถานีตำรวจที่มีปัญหา  สั่งการให้รายงานผลการดำเนินการที่เป็นตัวเลขจริงภายในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 นอกจากนี้ ได้พบและหารือกับ พล.ต.อ.วุฑฒิชัย ศรีรัตนวุฑฒิ ประธานชมรมพนักงานสอบสวนตำรวจ พร้อมด้วยคณะกรรมการและที่ปรึกษาชมรม อาทิ พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ พล.ต.อ.วินัย ทองสอง พล.ต.อ.ศักดิ์ดา เตชะเกรียงไกร จะร่วมกันแก้ไขปัญหาพนักงานสอบสวนในทุกมิติ สามารถยกระดับงานสอบสวน พัฒนาคุณภาพชีวิตของพนักงานสอบสวน และเพิ่มประสิทธิภาพในการอำนวยความยุติธรรมให้กับประชาชนต่อไป

RELATED ARTICLES