ลูกสาวอดีตนายตำรวจเมืองเพชร

“โบ”ดาวนภา เนาวรังษี ทายาท พ.ต.ท.กริช เนาวรังษี อดีตรอง ผกก.ป.สภ.แก่นกระจาน จ.เพชรบุรี เกิดราชบุรี แต่ต้องติดสอยห้อยตามพ่อไปโตเมืองเพชร สุพรรณบุรี ก่อนกลับมาจบเบญจมเทพอุทิศ โรงเรียนสตรีประจำจังหวัดเพชรบุรี

เธอบอกว่า สนิทกับพ่อมาก ตอนเด็กใช้เวลาว่างส่วนใหญ่นั่งดูหนังกับพ่อ ทำให้เกิดแรงบันดาลใจในการวางแผนชีวิตในอนาคตตั้งแต่เด็ก เมื่อพ่อชอบดูหนังแนวมัมมี่ อียิปต์ มีส่วนซึมซับอยากเรียนเกี่ยวกับประวัติศาสตร์โบราณคดี

แม้ตอนแรกสับสนเหมือนกันจะเรียนระหว่างอักษรศาสตร์ หรือโบราณคดี สุดท้าย โบตัดสินใจสอบมหาวิทยาลัยศิลปากร วังท่าพระ คณะโบราณคดี เอกประวัติศาสตร์ศิลปะ “มันเป็นแนวศิลปะแบบประวัติศาสตร์ เน้นไปที่วัตถุไม่ใช่เรื่องราว เพราะมีความฝันว่า อยากเป็นภัณฑารักษ์ ทำหน้าที่ดูและจัดเก็บรักษาอนุรักษ์วัตถุของพิพิธภัณฑ์ แม้ก่อนจบจะวอกแวกเปลี่ยนใจไปเป็นมัคคุเทศก์ สุดท้ายไม่เอาดีกว่า”  

หลังเรียนจบปริญญาตรี โบตรงเข้าสอบสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน หรือ ก.พ.ทันที  ด้วยความตั้งใจจะเป็นข้าราชการไปอยู่กรมศิลปากร พอเอาเข้าจริงเลือกไปบรรจุเป็นภัณฑารักษ์ สำนักทรัพย์สินมีค่าของแผ่นดิน กรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง ควบคู่ไปกับเรียนต่อปริญญาโท คณะพัฒนาสังคม โครงการสหวิทยาการ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพราะอยากมีความรู้เรื่องสังคมไว้บ้าง ไม่ใช่มีแต่วิชาโบราณคดีอย่างเดียว

โบเข้าทำงานอยู่ศาลาเครื่องราชอิสริยยศ เครื่องราชอิสริยาภรณ์และเหรียญกษาปณ์ อยู่ในส่วนเก็บรักษาและอนุรักษ์ทรัพย์สิน ภายในพระบรมมหาราชวัง ซึ่งเป็นศาลาเก็บสมบัติของกษัตริย์สมัยโบราณนำมาจัดแสดงให้นักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติได้ชื่นชมทรัพย์สินล้ำค่าของพระเจ้าแผ่นดินในแต่ละยุคสมัย

“เมื่อก่อนทรัพย์สินเหล่านี้ถูกนำมากองรวมกันอยู่ในหีบ จำเป็นต้องมาจัดแยกทำทะเบียนวัตถุว่า มีกี่ชิ้น อยู่ในสมัยใดบ้าง เป็นงานที่เหมือนโบคิดฝันไว้ แต่ส่วนลึกที่แท้จริงชอบแนวกรมศิลป์มากกว่า เพราะอยู่กับโบราณสถาน คิดอยากทำงานที่บ้าน ที่พระนครคีรี  พอมาอยู่ที่นี่จริง ๆ เริ่มชอบ เหมือนทำหน้าที่เฉพาะทาง อยู่ฝ่ายเก็บรักษาอนุรักษ์ นำของมีค่าสมัยโบราณมาซ่อมแซม ได้จับของล้ำค่าของพระมหาษัตริย์อายุกว่า 200 ปี ที่คนอื่นหลายคนไม่มีโอกาสได้จับจนมีเพื่อน ๆ หลายคนอิจฉา ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 1 ซ่อมแซมให้อยู่คงรูปเดิมมากที่สุด ได้ใช้วิชาตามที่ได้เล่าเรียนมา”

นับเป็นงานที่ภาคภูมิใจของเด็กสาวรุ่นใหม่อย่างเธอในครั้งก่อน

ที่สำคัญเป็นงานที่พ่อของเธอชอบและภูมิใจในตัวลูกสาวคนนี้ด้วย

ปัจจุบัน เธอทำงานตำแหน่งนักประชาสัมพันธ์ชำนาญการ กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน ส่วนนายตำรวจผู้พ่อจากไปในวัย 61 ปีเมื่อหลายปีก่อน แต่ยังอยู่ในใจของเธอทุกวัน

 

RELATED ARTICLES