ตำรวจคอมมานโด ตามรวบเครือข่าย  หลอกให้รัก Romance Scam เสียหายกว่า 5 ล้านบาท

พล.ต.ต.ศุภากรณ์ จันทาบุตร ผู้บังคับการปฏิบัติการพิเศษ(คอมมานโด) พ.ต.อ.บุญฤทธิ์ ศรีวิจิตร รองผู้บังคับการปฏิบัติการพิเศษ สั่งการ พ.ต.อ.เรืองรัตน์ หงษ์ทิพรัตน์ ผู้กำกับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ พ.ต.ท.ราชัน แก้วคูนอก รองผู้กำกับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ พ.ต.ท.ศราวุธ อยู่สบาย สารวัตรกองกำกับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ นำกำลังจับกุม นางสาวตะวัน  อายุ 50 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดสุราษฎร์ธานีที่ 56/2559 ลงวันที่9มี.ค.2559  ข้อหา “ ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น” ได้ที่หน้าบ้าน พื้นที่ตำบลควนรู อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา

พฤติการณ์ เมื่อปี 2559 นางสาวเอ(นามสมมุติ) ได้เล่นแอพพลิเคชั่น Facebook แล้วมีบัญชีผู้เล่น Facebook บัญชีหนึ่ง ติดต่อมาโดยใช้โปรไฟล์เป็นรูปชาวต่างชาติ ใช้ชื่อว่าTony จากนั้นได้ทำการแชทคุย เป็นเวลาหนึ่งเดือน ผู้เสียหายจึงเกิดหลงรัก และเชื่อใจ ว่านายTony มีตัวตนอยู่จริง มีอาชีพเป็นนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์อยู่ในประเทศอังกฤษ มีความร่ำรวยเป็นอย่างมาก จากนั้น นายTony ได้แชทมาขอแต่งงาน กับนางสาวเอ บอกว่าจะส่งของขวัญแต่งงานมาให้ติดเพชรมีมูลค่ากว่า 20,000,000 แต่ไม่สามารถนำส่งได้เนื่องจาก ติดปัญหาที่ด่านศุลกากร โดยจะต้องมีค่าธรรมเนียมประมาณห้าล้านบาท นางสาวเอ จึงโอนเงินให้นายTony เข้าบัญชีของนางสาวตะวัน และไม่สามารถติดต่อนายTonyได้ จึงเชื่อว่าถูกหลอกเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวนจนมีการออกหมายจับผู้ที่เกี่ยวข้อง ต่อมาชุดสืบสวนทราบว่า นางสาวตะวัน ผู้ต้องหารายนี้ได้หลบหนีไปพักอาศัยอยู่ที่บ้านของมารดา ที่ อ.รัตภูมิ จ.สงขลา จึงนำกำลังจับกุมได้ดังกล่าว

สอบสวน นางสาวตะวัน ให้การปฏิเสธ อ้างว่าได้รับการติดต่อจากเพื่อนสมัยมัธยมทาง Facebook ว่าจะช่วยเหลือโดยการนำเงินเข้าบัญชีของทางผู้ต้องหาให้มีเงินผ่านบัญชีจำนวนมาก สามารถนำไปกู้ธนาคารได้ ก่อนส่งพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรเมืองสุราษฎร์ธานี เพื่อดำเนินคดี นอกจากนี้ยังพบว่า มีหมายจับของศาลภูเก็ต ข้อหา “ ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น และร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่บางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน”

 

 

RELATED ARTICLES