ตามรวบรองประธานกรรมการสหกรณ์ฯชื่อดัง ทุจริต “โครงการสามล้อเอื้ออาทร” เสียหายกว่า 8 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 23 มี.ค.67  พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ สั่งการ พ.ต.อ.กริช วรทัต ผู้กำกับการ4กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ พ.ต.ท.เชาวน์วุฒิ  เลียบมา สารวัตรกองกำกับการ4กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ นำกำลังจับกุม นายสุรชัย  อายุ 43 ปี ตามหมายจับศาลอาญาที่ 487/2567 ลงวันที่ 2 ก.พ. 2567 ข้อหา “ร่วมกันฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามที่นายทะเบียนสหกรณ์สั่งการตามพระราชบัญญัติสหกรณ์ (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2562” ได้ที่ ริมถนนสุนทรวิจิตร ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม

เนื่องจากได้มีกลุ่มผู้เสียหายกว่า 200 คน เข้าร้องทุกข์กับทางพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ เพื่อขอให้ดำเนินคดีกับสหกรณ์ฯชื่อดังแห่งหนึ่ง หลังก่อนหน้านี้กลุ่มผู้เสียหายทั้งหมดซึ่งเป็นสมาชิกของสหกรณ์ดังกล่าวได้ ให้ทางสหกรณ์ฯ เป็นผู้ประสานการทำเรื่องสินเชื่อกับทางธนาคาร ตามโครงการสินเชื่อพัฒนาองค์กรชุมชน เพื่อจะนำเงินไปซื้อรถสามล้อเครื่อง หรือซ่อมแซมรถยนต์โดยสารประจำทาง, ซ่อมแซมเรือหางยาว และ นำมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน โดยทางสหกรณ์ฯจะทำหน้าที่เก็บรวบรวมเงินของสมาชิกเพื่อนำไปชำระสินเชื่อให้กับทางธนาคาร แต่ภายหลังกลับพบว่ามีการบริหารดำเนินการผิดพลาดจนเป็นเหตุให้มีสมาชิกจำนวนมากถูกธนาคารฟ้องร้องผิดนัดชำระหนี้และผิดสัญญาค้ำประกันสินเชื่อดังกล่าว อีกทั้งทางสหกรณ์ฯ ยังไม่สามารถจัดซื้อสามล้อเครื่องที่มีคุณภาพตรงตามสเปกที่กำหนดไว้ได้ ทั้งยังมีการเบียดบังเงินส่วนต่าง จนเกิดเป็นความเสียหายรวมกว่า 8 ล้านบาท

ต่อมาพนักงานสอบสวนจึงรวบรวมพยานหลักฐานเอาผิดผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องรวม 18 ราย กระทั่งเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมทราบว่า นายวันชัย ผู้ต้องหารายนี้ซึ่งมีตำแหน่ง “รองประธานกรรมการสหกรณ์” มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำผิด ได้หนีมาหลบซ่อนตัวอยู่ในพื้นที่ จังหวัดนครพนม จึงติดตามจับกุมตัวได้ดังกล่าว สอบสวน นายสุรชัย ให้การปฎิเสธ เบื้องต้นจึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ ดำเนินคดีต่อไป

RELATED ARTICLES