วิบากกรรม

 

“ไม่ได้รับใบสั่งจากใคร ทุกอย่างเป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาจากพฤติการณ์แห่งคดีและความร้ายแรงที่เกิดขึ้น”  พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติระบายความในใจ

ยืนยันไม่ได้ทำเพื่อตัวเองแต่ทำเพื่อให้เกิดความถูกต้อง ส่วนความเป็นธรรมมีอยู่แล้วเป็นสิทธิที่ พล.ต.อ.สุเชษฐ์ หักพาล สามารถร้องทุกข์หรืออุทธรณ์ได้อยู่แล้วเป็นเรื่องที่ต้องพิสูจน์กัน ส่วนจะดึงตัวเองป็นคู่ขัดแย้งย่อมหลีกเลี่ยงไม่ได้

เมื่อถูกมอบหมายให้เป็นรักษาการแม่ทัพปทุมวันต้องอยู่ในจุดที่ต้องพร้อมรับทุกสิ่งทุกอย่าง ไม่กลัวการถูกเช็กบิล หรือเอาคืนหลังจากนี้ เพราะทำทุกอย่างตามอำนาจหน้าที่ด้วยความสุจริตใจและให้เกิดความเป็นธรรมกับองค์กร

ย้ำว่าส่วนตัวไม่ได้คาดหวังเรื่องเป็นตัวจริง เป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนต่อไป แต่จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

เป็นคำพูดของ “นายพลขัดตาทัพ” หลังจากสะบัดปากกาให้ข้าราชการตำรวจออกจากราชการไว้ก่อน

ประกอบด้วย พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พ.ต.อ.กิตติชัย สังขถาวร รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา พ.ต.ท.คริษฐ์ ปริยะเกตุ รองผู้กำกับการป้องกันปราบปราม สถานีตำรวจภูธรพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ ส.ต.อ.ณัฐวุฒิ หวัดแวว ผู้บังคับหมู่ (ทำหน้าที่จราจร) งานปฏิบัติการจราจรตามโครงการพระราชดำริ 1 กองกำกับการ 6 กองบังคับการตำรวจจราจร ส.ต.อ.ณัฐนันท์ ชูจักร ผู้บังคับหมู่งานสายตรวจ 1 กองกำกับการ 1 กองบังคับการตำรวจจราจร

ระบุเหตุผลถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรงจนถูกตั้งกรรมการสอบสวน กรณีมีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับเว็บพนันออนไลน์ ชื่อ BNK MASTER จนถูกดำเนินคดีอาญาและถูกศาลอาญาออกหมายจับในความผิดฐาน “สมคบโดยการตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปเพื่อกระทำความผิดฐานฟอกเงินและได้มีการทำผิดฐานฟอกเงินเพราะเหตุที่ได้มีการสมคบกัน และ เป็นเจ้าพนักงานร่วมกันฟอกเงิน”

นำไปสู่คำสั่งให้พักราชการได้ตามกฎคณะกรรมการข้าราชการตำรวจด้วยการสั่งพักราชการและการสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน พุทธศักราช 2547  ข้อ 3 (1) คือ ถูกตั้งกรรมการสอบสวน หรือต้องหาว่ากระทำผิดอาญา โดยผู้กระทำความผิดเป็นข้าราชการตำรวจ มีหน้าที่และอำนาจในการรักษาความสงบเรียบร้อย ความปลอดภัยของประชาชนป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดทางอาญา

แต่กลับต้องหาว่ากระทำผิดทางอาญาเสียเอง เป็นคดีสำคัญ ย่อมส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นศรัทธาของประชาชนและภาพลักษณ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติอย่างร้ายแรง

ถ้าให้คงอยู่ในหน้าที่ราชการอาจเกิดความเสียหายแก่ราชการได้ ประกอบกับได้พิจารณาแล้วเห็นว่าการสอบสวนพิจารณาที่เป็นเหตุให้สั่งพักราชการนั้นจะไม่แล้วเสร็จโดยเร็ว

ฉะนั้น อาศัยอำนาจตามความแห่งพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พุทธศักราช 2565  ประกอบกฎ คณะกรรมการข้าราชการว่าด้วยการสั่งพักราชการและการสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน พุทธศักราช 2549   ข้อ 8 และคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 118/2567 ลงวันที่ 20 มีนาคม 2567 เรื่อง ให้ข้าราชการตำรวจรักษาราชการแทน

ให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล กับพวก รวม 5 นายออกจากราชการไว้ก่อนเพื่อรอฟังผลการสอบสวนพิจารณาทางวินัย

ผู้นำ “ขัดตาทัพ” ขยับใช้ไม้แข็งเชือดอย่างเลือดเย็น

RELATED ARTICLES