สวมบทนักรบในสมรภูมิชั่วข้ามคืน

งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา คราบน้ำตาท่ามกลางความยินดีขอบคุณที่เคยร่วมสมรภูมิรบ

พ.ต.ท.เจฟฟรีย์ ไศลมานกุล รองผู้กำกับการสืบสวน สถานีตำรวจภูธรระแงะ จังหวัดนราธิวาส รับมอบกระเช้าดอกไม้จาก พ.ต.อ.สุรพงษ์ ชาติสุทธิ์ ผู้กำกับโรงพัก นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นน้อง หลังมีคำสั่งย้ายเป็นรองผู้กำกับการสืบสวน สถานีตำรวจภูธรเบตง จังหวัดยะลา

“ยินดีด้วยครับพี่” เขารู้ว่าเป็นเพียงประโยคปลอบประโลมความผิดหวัง หวังจะเลื่อนยศเป็น “พันตำรวจเอก” นั่งเก้าอี้ผู้กำกับการที่ไหนสักแห่ง

แต่มีแรงไม่พอ ทั้งที่ประสบการณ์ ฝีมือการทำงานและความอาวุโสติดลำดับต้นของภาค

“ยินดีต้อนรับน้อง” พ.ต.อ.สุรพงษ์ หันกลับมาจับมือ พ.ต.ท.เอกชลิต คำหริ่ง นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นน้องที่เพิ่งย้ายมาจากตำแหน่งสารวัตรปราบปราม สถานีตำรวจภูธรบ้านนา จังหวัดนครนายก ขึ้นเป็นรองผู้กำกับการสืบสวนแทนผู้จากลา

“อยู่ได้ไหม” นายตำรวจรุ่นพี่อยากถามความในใจ เมื่อดินแดนแห่งนี้ครั้งเคยถูกผู้ก่อความไม่สงบลอบโจมตีจนต้องสูญเสีย ส.ต.ท.ศุภักษร สะยุคงทน ผู้บังคับหมู่ปราบปราม

อีกเพียงไม่กี่วันก็จะครบรอบปีแห่งความเจ็บปวดแล้ว

“แต่ถ้าไม่เต็มใจมาคงไม่ตีตั๋วขึ้นเครื่องบินมารายงานตัวตามกำหนดเวลาถึงสุดขอบด้ามขวานประเทศแน่นอน” นายพันตำรวจเอกกระดูกเหล็กรำพันกับตัวเอง

เพียงชั่วข้ามคืนไม่มีเสียงปืนดังขึ้นโรงพักระแงะ มีแค่ คำสั่งเปลี่ยนแปลง สับขั้วสลับเก้าอี้

เก็บตกอีกลอต

คำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ 122/2561 ลำดับ 38 ปรากฏชื่อ พ.ต.ท.เอกชลิต คำหริ่ง สารวัตรปราบปราม สถานีตำรวจภูธรบ้านนา จังหวัดนครนายก จากเดิมแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองผู้กำกับการสืบสวน สถานีตำรวจภูธรระแง จังหวัดนราธิวาส ในคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ 120/2561

เปลี่ยนแปลงเป็นดำรงตำแหน่งใหม่ รองผู้กำกับการฝ่ายสรรพาวุธ 1 กองสรรพาวุธ

“เขามีความรู้เรื่องระเบิดหรือ” บางคนสงสัย

“ไม่รู้ว่ะ” อีกคนตอบน้ำเสียงจริงจัง

วันรุ่งขึ้นไม่มีงานเลี้ยงอำลานอกจากคำเอ่ยลาผ่านไลน์กลุ่มโรงพักระแงะ

“เรียน ผกก.สภ.ระแงะ , รอง ผกก.ป.ฯ, รอง ผกก.สส.ฯ , เพื่อนนายตำรวจ และข้าราชการตำรวจ สภ.ระแงะ ทุกท่าน กระผม พ.ต.ท.เอกชลิต คำหริ่ง ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้ความเมตตาและช่วยเหลือด้วยดีในขณะที่กระผมมารายงานตัวเพื่อรับตำแหน่ง บัดนี้กระผมได้รับคำสั่งให้ไปดำรงตำแหน่ง รอง ผกก.ฝ่ายสรรพาวุธ 1 สพ. (กทม) แล้ว จึงขอเดินทางเพื่อไปรับตำแหน่งใหม่ พร้อมขอออกจากกลุ่มไลน์ สภ.ระแงะ” เจ้าตัวว่า

“ขอบคุณพี่เอ๋ ผกก.ฯ และพี่เจฟ ที่เมตตาผมอย่างที่สุด แม้ว่าผมจะเดินทางมารับตำแหน่งแค่เพียงวันเดียวก็ตาม แต่ผมรับรู้ได้ว่า ตำรวจ สภ.ระแงะ มีผู้บังคับบัญชาที่ดีมากๆ ขอให้พวกเราทุกคนมีความรักและสามัคคี ช่วยเหลือกันและทำงานไปในแนวนโยบายของผู้นำที่ดีที่พวกท่านมีอยู่ต่อไป//ขอบคุณครับ”

“เจอกันเมื่อชาติต้องการครับน้อง” นักรบรุ่นพี่พึมพำ

RELATED ARTICLES