“ผู้กองเป้”เรียนเสริมด้านกฎหมาย -หารายได้เพิ่มขายสินค้าออนไลน์

“ผู้กองเป้” ร.ต.อ.หญิง กาญจน์สิตา ชาตบุษป์ รอง สว.ฝอ.ภ.จ.นครสวรรค์ นายตำรวจสาวจากดินแดนที่ราบสูงถิ่นอีสาน หนอนหนังสือผู้ใฝ่เรียน เสริมความรู้ไม่หยุด ตั้งแต่ตอนเรียนปริญญาตรีก่อนที่จะหันเหมารับราชการตำรวจก็คว้าปริญญาตรี 2 ใบ คือ ศิลปศาสตรบัณฑิต (การสื่อสารมวลชน) มหาวิทยาลัยมหาสารคาม และ หลักสูตร ประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู (การศึกษา) มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ส่วนระดับปริญญาโท หลักสูตร รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต (รัฐประศาสนศาสตร์) มหาวิทยาลัยศิลปากร สำหรับคุณวุฒิราชการตำรวจ หลักสูตร กอป. ประจำปี 2552 ณ ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 6 และ หลักสูตร กอส. ประจำปี 2555 ณ ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 6 บรรจุรับราชการตำรวจครั้งแรกในตำแหน่ง ผบ.หมู่ ฝ่ายฝึกอบรม สฝจ.สพฐ.ตร. เมื่อวัน 28  กันยายน  2552 จากนั้นวันที่ 14  สิงหาคม  2555  ถึงปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งรอง สว.ฝอ.ภ.จ.นครสวรรค์

เธออธิบายถึงแรงบันดาลใจที่มาเป็นตำรวจว่า คือครอบครัว เนื่องจากคุณพ่อคุณแม่อยากให้รับราชการ จึงอยากทำให้ท่านภาคภูมิใจและมีความสุข ประกอบกับอยากทำงานที่ได้ค่าตอบแทนเพื่อเลี้ยงดูตัวเองให้ได้ และเป็นอาชีพที่มีสวัสดิการ มีความมั่นคงสามารถดูแลครอบครัวได้ แต่ในขณะเดียวกันก็สามารถทำประโยชน์เพื่อประเทศชาติและสังคมได้พร้อมกัน ดังนั้นอาชีพตำรวจจึงเป็นเหตุผลและทางเลือกที่เหมาะสมในเวลานั้น เพราะมีการเปิดสอบรับบุคคลภายนอกผู้มีวุฒิปริญญาตรี เข้าเป็นข้าราชการตำรวจชั้นประทวน รุ่นที่ 2 พอดี จึงลองสอบดู ก็สอบผ่านตั้งแต่ครั้งแรก ได้รับยศ สิบตำรวจตรีหญิง ในปี 2552  ดำรงตำแหน่ง ผบ.หมู่ ฝ่ายฝึกอบรม สฝจ.สพฐ.ตร.

“ตอนนั้นใช้เวลาเตรียมตัวน้อยมาก เพราะทำงานบริษัทเอกชน และต้องเข้ากะทำโอที ก็อาศัยวันหยุดและช่วงว่างอ่านหนังสือเตรียมตัวประมาณ 15 วัน แต่ก็ผ่านมาได้ด้วยดีจากความมุ่งมั่นตั้งใจ แม้จะเตรียมตัวน้อยไป ต่อมาในปี 2555 ก็ได้สอบเพื่อเข้ารับการแต่งตั้งเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร สอบผ่านในครั้งแรกเช่นกัน ครั้งนี้ได้มีการมุ่งมั่นและเตรียมตัวอย่างหนัก ใช้เวลาถึง 3 เดือน ในการใช้ชีวิตอย่างมีแบบแผน และใช้เวลาทุกนาทีที่ว่างเว้นจากงานในหน้าที่เพื่อการสอบ ทั้งต้องเรียนเสริม และอ่านหนังสือทบทวน รวมกันแล้วไม่ต่ำกว่า 3 รอบในแต่ละวิชา” ผู้กองสาวคนเก่งเล่าถึงความมุ่งมั่น และบอกว่า ตำรวจเป็นอาชีพที่มีเกียรติและศักดิ์ศรี มีหน้าที่ความรับผิดชอบต่อสังคม มีภาระที่ต้องบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้ประชาชน เครื่องแบบสีกากีและดาวบนบ่าจึงมาพร้อมกับหน้าที่และความรับผิดชอบที่มากขึ้นไปด้วย

นายตำรวจหญิงยังบอกถึงอุดมคติในการปฏิบัติหน้าที่ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ที่เขาภาคภูมิใจในอาชีพนี้ว่า จะยึดมั่นในอุดมคติตำรวจทั้ง 9 ข้อ คือ 1.เคารพเอื้อเฟื้อต่อหน้าที่ 2.กรุณาปราณีต่อประชาชน 3.อดทนต่อความเจ็บใจ 4.ไม่หวั่นไหวต่อความยากลำบาก 5.ไม่มักมากในลาภผล 6.มุ่งบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์แก่ประชาชน 7.ดำรงตนในยุติธรรม 8.กระทำการด้วยปัญญา 9.รักษาความไม่ประมาทเสมอชีวิต นอกจากนี้ก็จะยึดถือการมีสติ ทุ่มเททำให้เต็มที่เต็มกำลัง

สำหรับผู้กองสาวอนาคตไกลคนนี้เขาไม่ยอมปล่อยเวลาว่างให้เสียไปโดยเปล่าประโยชน์ ทุกเวลาทุกนาทีมีค่ายิ่ง เนื่องจากตอนนี้ก็ทำงานหารายได้เสริมด้วยการขายสินค้าออนไลน์ เป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าและผิวกาย LOVE  EARTH สบู่สกัดจากสเต็มเซลล์กุหลาบและน้ำนมแพะ ที่ช่วยให้ผิวเนียนเรียบกระจ่างใส ลดสิว ฝ้า กระ จุดด่างดำ และริ้วรอย อย่างปลอดภัยและเห็นผลจริง หากใครสนใจก็สามารถสั่งซื้อได้ที่ เฟซบุ๊กชื่อ Butsapa Paepea แอพพลิเคชั้นไลน์ Id : ku_pae  หรือสามารถโทรมาที่เบอร์  089-4619627 ซึ่งงานอดิเรกด้วยการขายสินค้าหารายได้เสริมของเธอนอกจากจะเพิ่มรายได้แล้ว ยังทำให้รู้จักคนเยอะขึ้น ได้เรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ เมื่อมีรายได้เพิ่มสามารถดูแลตัวเองและครอบครัวได้มากขึ้น

ขณะเดียวกันตำรวจสาวคนขยันผู้นี้ยังไม่วายหาความรู้ใส่ตัว เพิ่มศักยภาพ เพราะแบ่งเวลาว่างที่เหลือไปเรียนหนังสือปริญญาเพิ่มอีกใบ ตอนนี้กำลังศึกษาระดับปริญญาตรี หลักสูตรนิติศาสตรบัณฑิต ที่มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช แน่นอนว่าได้นำความรู้จากการเรียนกฎหมายมาใช้ในการทำงาน และเพื่อรองรับการปรับเปลี่ยนสายงานในอนาคต นอกจากนี้ เวลาว่างอื่นๆนอกเหนือจากทำงานและเรียน ก็ชอบท่องเที่ยวเดินทางหาประสบการณ์ใหม่ๆ แบบแบ็คแพ็คกับเพื่อน และชอบดูหนัง เพราะทำให้ได้ความบันเทิงพร้อมกับแง่คิดและมุมมองใหม่ๆที่นำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อีกด้วย

หากถามว่าอยากทำหน้าที่ในส่วนงานไหนมากที่สุด เธอตอบแบบไม่ลังเลว่า คงเป็นสายอำนวยการ เพราะจะได้ใช้ความรู้ความสามารถที่เรียนมาเต็มที่มากกว่าสายงานอื่น  อีกทั้งงานสายอำนวยการ มีหลากหลายฝ่ายงานที่ยังสามารถศึกษาเรียนรู้ได้อีกมาก แม้ว่าจะไม่ได้โลดโผนมากนักเหมือนสายงานอื่นๆ แต่ด้วยความที่เป็นข้าราชการตำรวจ เราจึงได้รับการฝึกฝนทางด้านยุทธวิธีตำรวจอยู่เสมอ ทั้งการต่อสู้ป้องกันตัวในรูปแบบต่างๆ การเผชิญเหตุ ควบคุมและจับกุม รวมถึงยิงปืน เพื่อให้พร้อมต่อการปฏิบัติหน้าที่ในสถานการณ์ต่างๆเช่นกัน และก็ยังเป็นหนึ่งในกองกำลังกองร้อยควบคุมฝูงชนหญิงสังกัด ภ.จ.นครสวรรค์ ต้องปฏิบัติหน้าที่ในภารกิจสำคัญเสมอ

“ทุกอาชีพทุกองค์กรก็ย่อมมีทั้งคนดีและคนไม่ดี องค์กรตำรวจเราก็เช่นกัน ก็อยากให้มองเป็นบุคคลๆไป และตำรวจดีๆ ที่ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ยังมีอีกมาก อย่าทำให้ตำรวจเหล่านั้นต้องหมดกำลังใจในการทำงานเลยนะคะ อีกอย่างสายงานตำรวจก็ยังมีการแบ่งแยกออกหลากหลาย เพื่อให้สะดวกต่อการปฏิบัติหน้าที่และช่วยเหลือประชาชน เราจึงต้องมีการประสานหรือมอบหมายงานให้ฝ่ายงานที่เกี่ยวข้องโดยตรงเป็นผู้รับผิดชอบ จึงอยากให้เข้าใจตรงนี้ค่ะ” ผู้กองสาวคนเก่งแจกแจง

ทิ้งท้าย ร.ต.อ.หญิง กาญจน์สิตา ชาตบุษป์ หรือ ผู้กองเป้ รอง สว.ฝอ.ภ.จว.นครสวรรค์ มีข้อข้อแนะนำสำหรับน้องๆ วัยรุ่นที่อยากเป็นตำรวจ ว่า อย่างแรกเลยคงต้องให้น้องๆทบทวนและรู้จักตนเองก่อน ว่า ชอบหรืออยากเป็นตำรวจจริงหรือไม่ เหตุผลเพราะอะไร เพราะว่าในการเลือกอาชีพและอนาคตมีความสำคัญมาก ถ้าไม่ได้ชอบจริงๆ อาจทำให้ยอมแพ้ต่ออุปสรรคต่างๆที่จะเข้ามาทดสอบได้ ต่อไปเมื่อน้องทราบเหตุผลและมีแรงจูงใจแล้ว ก็ให้มุ่งมั่น เตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ ทั้งด้านวิชาการและการปฏิบัติ รวมทั้งสภาพร่างกายและจิตใจด้วย ฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ และติดตามข่าวสารการเปิดรับสมัครจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อตรวจสอบคุณสมบัติผู้เข้าสอบและวิชาที่สอบ รวมถึงข้อปฏิบัติต่างๆ ให้ถูกต้องครบถ้วน เมื่อถึงวันที่สอบก็ทำให้เต็มที่ พี่เชื่อว่าเมื่อเราทำทุกอย่างด้วยความตั้งใจอย่างเต็มที่ ต้องได้รับสำเร็จอย่างแน่นอน เป็นกำลังใจให้ทุกท่านค่ะ

RELATED ARTICLES