สดุดีวีรกรรม “หมู่โอม”นักสืบภูธรอีสานเหนือ

วีรกรรมของวีรบุรุษไร้ลมหายใจ

เหนือความภาคภูมิใจ คือ ความเสียใจของพ่อแม่และครอบครัว

“หมู่โอม” ส.ต.ท.ศรันธ์ มุทาพร นายสิบตำรวจหนุ่มจากเมืองหนองคาย นักกีฬาว่ายน้ำคนเก่งประจำโรงเรียนปทุมเทพวิทยาคารที่จังหวัดบ้านเกิด เลือกตามรอย พ.ต.อ.เกษม มุทาพร ผู้เป็นพ่อบังเกิดเกล้าสอบเข้าโรงเรียนนายสิบตำรวจรุ่นที่ 3 ของศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 4

บรรจุลงตำแหน่งผู้บังคับหมู่สืบสวน สถานีตำรวจภูธรบ้านแฮด จังหวัดขอนแก่น จังหวะนั้น พ.ต.อ.เกษม นั่งเก้าอี้ผู้กำกับการสืบสวน 2 กองบังคับการสืบสวนตำรวจภูธรภาค 4 เลยตัดสินใจดึงลูกชายมาช่วยราชการอยู่ใกล้ตัว

หวังบ่มเพาะวิชาสืบสวนจาก “เหล่ามดงาน” คุณภาพชั้นดีของทีมมือปราบอีสานเหนือ

หมู่โอมไม่ทำให้พ่อผิดหวังด้วยเพราะมีเลือดและวิญญาณผู้พิทักษ์สันติราษฎร์เต็มร่าง เขาไม่ใช่ลูกนายที่ทำตัวเป็น “เด็กอ่อนหัด” วางท่าเป็นคุณหนู แต่ทุ่มเททำงานอย่างจริงจัง สมกับที่รักในอาชีพตำรวจที่ใฝ่ฝันมาตั้งแต่ยังเล็ก

เป็นกำลังหลักของทีม ที่มีรุ่นพี่คอยชี้แนะ

กำลังจะมีอนาคตเมื่อมุมานะเตรียมสอบเลื่อนชั้นเป็นสัญญาบัตร

หลังจากผู้พ่อย้ายไปอยู่โรงพักเรณูนคร จังหวัดนครพนม เขาเลือกจะอยู่ทำงานสืบสวนภูธรภาคต่อที่คิดว่าเหมาะสำหรับตัวเอง แม้จะเป็นหน้างานที่เสี่ยงอันตราย แต่ไม่เคยหวาดหวั่น

ทุกเช้าหมู่โอมจะส่งไลน์ทักทายพ่อที่เพิ่งย้ายกลับถิ่นเกิดของเขาเมืองหนองคาย

ทักทายแม่ในฐานะเป็นลูกชายคนเดียวและเป็นคนเล็กของบ้าน

ไม่มีใครคิดจะมีเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้นกับครอบครัว “มุทาพร”

ไม่มีลางสังหรณ์บอกเหตุร้าย

บ่ายวันที่ 10 พฤษภาคม 2561 “หมู่โอม” ร่วมปฏิบัติภารกิจตามจับผู้ต้องหาค้ายานรกหนีหมายศาลกับ ด.ต.ปราโมทย์ ทิพย์มงคล และ ด.ต.อมฤตย ละลี ชุดปราบปรามยาเสพติดของหน่วยที่มาหลบกบดานในแพจับปลากลางอ่างเก็บน้ำเหนือเขื่อนลำปาว หมู่ 2 ตำบลดงสมบูรณ์ อำเภอท่าคันโท จังหวัดกาฬสินธุ์

สุริยันต์ หรือน้อย เหล็กเพชร อายุ 48 ปี อดีตแพทย์ประจำตำบลที่ผันตัวมาค้ายาเสพติดเป็นเป้าหมายที่ตำรวจต้องการตัวตามหมายจับศาลจังหวัดกาฬสินธุ์เลขที่ 1623/2561

ปรากฏว่า คนร้ายกระโดดน้ำหลบหนี และชักปืนยิง ด.ต.ปราโมทย์ ทิพย์มงคล คุมเชิงอยู่ในเรือ สิบตำรวจโทหนุ่มลูกชายผู้กำกับตัดสินใจกระโดดน้ำจะว่ายไปช่วยตำรวจรุ่นพี่ที่เพลี่ยงพล้ำตามสัญชาตญาณ คนร้ายเลยหันมารัวยิงใส่เขาจนร่างจมหายลงก้นเขื่อน

สุดท้ายมันฝ่าวงล้อมหนีรอดออกไปได้

“ลูกผมได้ทำตามหน้าที่ที่เขารักแล้ว” นายพันตำรวจเอกกลั้นน้ำตา

ส่วน นางพัชรี มุทาพร ผู้เป็นแม่ยอมรับภูมิใจในตัวลูกชายที่ต้องการจะเป็นตำรวจเหมือนพ่อ วันนี้หัวใจแหลกสลายเมื่อลูกชายตายในหน้าที่

เขาคือ ตำรวจน้ำดีที่ต้องยกย่องสดุดีในความกล้าหาญ

RELATED ARTICLES