ความสำเร็จของภารกิจที่ต้องไม่มีพระเอกคนเดียว

ภารกิจกู้วิกฤติ 13 ชีวิตเยาวชนและโค้ชทีมลูกหนัง หมูป่าอะคาเดมี ตลอดระยะเวลา 9   วันกับ 5 ชั่วโมงเศษ

ถือเป็นความสำเร็จของทุกฝ่าย

รวมแรงร่วมใจกระทั่งพบทั้ง 13 ชีวิตในถ้ำหลวงขุนน้ำแม่นางนอน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย

หน่วยกู้ภัย หรือนักประดาน้ำชาติไหนเจอคนแรกไม่สำคัญ

มันสำคัญตรงที่เห็นทุกชีวิตปลอดภัย

ตลอดระยะเวลาเกือบ 10  วัน สอนตำราเรียน บนขุนเขาที่เฝ้าทุ่มเทติดตามการปฏิบัติหน้าที่ ท่ามกลางความคาดหวังของพ่อแม่ผู้ปกครอง พร้อมแรงกำลังใจที่ส่งให้มาจากทั่วทุกมุมโลก

อย่าพยายามอุปโลกน์ให้ใครเป็น “พระเอกคนเดียว” อย่าเที่ยวยกตัวเองเป็น “ฮีโร่” หลังจากภารกิจสำคัญเสร็จสิ้นด้วยรอยยิ้มชื่นมื่นปรากฏบนใบหน้าแก่ทุกคน

สิ่งที่ต้องชื่นชมความสำเร็จ คือ ความสามัคคีของทุกฝ่าย แม้กระทบกระทั่งมีดราม่ากันบ้างตามสถานการณ์ที่เหนือการควบคุม

เชื่อว่าทุกคนมีความปรารถนาดี

ถือเป็นบทเรียนการประสานความร่วมมืองาน “กู้ภัย” ในอนาคต

ทั้งหมดคือ บันทึกเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ที่จะอยู่บนหน้ากระดาษไม่รู้จบ

ไม่ว่าจะเป็น ทีมนักทำลายน้ำจู่โจม หรือ ซีล หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ กองทัพเรือ ชุดปฏิบัติการแรกที่ลุยเข้าค้นหา ทีมมนุษย์กบกองบังคับการตำรวจน้ำที่เป็นหน่วยเสริม ตำรวจพลร่มนเรศวร กองกำกับการสนับสนุนทางอากาศ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ทีมแพทย์พยาบาลโรงพยาบาลตำรวจ ทีมนักบินของกองบินตำรวจ ทีมประสานงานล่ามของกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว อีกทั้งตำรวจท้องที่

หน่วยกู้ภัยหลากหลายประเทศที่ระดมกันมาช่วยเหลือพร้อมทีมกู้ภัยเมืองไทย รวมถึง “จิตอาสา” ที่สละเวลาเข้าไปช่วยกันคนละไม้ละมือ “ทีมสื่อมวลชน” เกาะติดรายงานสถานการณ์อย่างต่อเนื่องเพื่อความถูกต้องในข้อมูลข่าวสาร

กระทรวงมหาดไทย กรุงเทพมหานคร และหน่วยงานเกี่ยวข้องส่งกำลังพล อุปกรณ์เครื่องมือสนับสนุนน

ที่ขาดไม่ได้ คือ นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ทำหน้าที่ผู้บัญชาการเหตุการณ์ได้อย่างดีเยี่ยม พล.ร.ต.อาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ คุมการปฏิบัติของหน่วยซีลตลอด 9 วัน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พิสูจน์การกระทำมือทำมากกว่าคำพูด

แม้กระทั่ง ครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโร เกจิชื่อดังของรัฐฉาน ประเทศเมียนมา

สุดท้าย ทุกอย่างผ่านพ้นไปได้ด้วยพระบารมี “สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” ที่รับสั่งทรงแสดงความห่วงใยขอให้ทั้ง 13 ชีวิตรอดปลอดภัย นับตั้งแต่วันแรกที่ปรากฏเห็นข่าว

 

RELATED ARTICLES