กะปิเทวดากับจิ้มเปรี้ยว สูตรเดียวอร่อยจิ๊ดจ๊าดของ “รองเทล”

ช่วงต้นปีเข้าหน้ามะม่วง มะม่วงเปรี้ยวจิ้มกะปิหวาน หรือน้ำปลาหวาน แค่คิดก็พาลน้ำลายสอ ไม่ว่าตั้งสำรับไว้ตบท้ายอาหารคาวก็เข้าท่า หรือทานเล่นช่วงพักเบรกให้ตาสว่างก็ดูเข้าที

ขอภูมิใจเสนอกะปิหวาน น้ำปลาหวานสูตรเด็ด กินกับมะม่วงดิบ แบรนด์ใหม่ชื่อไฉไลว่า “กะปิเทวดา” กับ “จิ้มเปรี้ยว” รับรองแค่เห็นก็น้ำลายสอ คอนเฟิร์มว่ารสเลิศเข้ากันดีกับมะม่วงเปรี้ยว เรียกว่า จี๊ดจ๊าดกลมกล่อมสมชื่อกินเพลินจนหยุดไม่อยู่!!

เจ้าของ “กะปิเทวดา” กับ “จิ้มเปรี้ยว” ได้กินแล้ววางไม่ลงกระปุกนี้ ต้นตำรับ คือ “รองเทล” พ.ต.ท.คมกฤช เอกโพธิ์ รอง ผกก.ฝอ.5 บก.อก.บช.น.

เจ้าตัวเล่าที่มาของกะปิเทวดาว่า ใช้เวลาว่างหลังเลิกงาน หารายได้เสริม คิดว่าเราจะทำอะไรดีก็นึกถึงมะม่วงน้ำปลาหวาน กะปิหวานที่ทำกินกันในบ้านเป็นประจำ และมั่นใจว่าอร่อย เป็นสูตรของคุณทวดคุ้นลิ้นกินมาตั้งแต่เด็ก แม่นำมาปรับปรุงสูตรให้ถูกปากคนทั่วไป เป็นที่มาของ กะปิเทวดา กับ จิ้มเปรี้ยว เรียกว่าเป็นโอท็อปของบ้าน

“สมัยเรียน ภปร. ผมได้ฉายาว่า เทวดา ตอนนั้นเป็นเด็กตัวดำๆ ตอนนั้นหนังเรื่อง เทวดาท่าจะบ๊อง โด่งดังมาก เขาก็เรียกผมอย่างนั้น ตั้งแต่เด็กจนโต พอวันหนึ่งคิดจะทำผลิตภัณฑ์สักอย่างเพื่อบ่งบอกว่าเป็นตัวเรา ก็ตกลงว่าใช้ชื่อ กะปิเทวดา ลองดู เพราะเพื่อนๆ รู้จัก ทีแรกกะแค่ว่าเริ่มขายญาติมิตรคนสนิทก่อน เพื่อเอาไปแบ่งคนรู้จัก แต่เริ่มขายได้เพราะหลายคนชื่นชอบติดใจในรสชาติ จึงเป็นรายได้อีกช่องทางหนึ่ง” รองเทลบอกถึง

ส่วน “จิ้มเปรี้ยว” ผลิตตามหลังมาให้สำหรับคนที่ไม่กินกะปิ

พ.ต.ท.คมกฤช บอกด้วยว่า กว่าจะมาเป็นกะปิเทวดา กับ จิ้มเปรี้ยว แต่ละกระปุก คัดสรรวัตถุดิบที่มีคุณภาพดี สั่งกะปิเอามาจากหมู่บ้านประมงเจ้าประจำ ที่เกาะช้าง จังหวัดตราด กุ้งแห้งอย่างดีและน้ำตาลมะพร้าวจากมหาชัย จังหวัดสมุทรสาคร กุ้งแห้งก็ต้องคัดสิ่งแปลกปลอมออก

ขั้นตอนการทำ กะปิหวาน พิถีถันขนาดไหน เขาอธิบายว่า น้ำปลาหวานใช้เวลาในการเคี่ยวแต่ละหม้อ 4 ชั่วโมงขึ้นไป จนเข้าเนื้อ กุ้งนิ่ม ใส่หัวหอม และพริกสด ออกแบบรสชาติให้เหมาะกับผลไม้ไทยที่มีรสเปรี้ยว เช่น มะม่วง มะดัน มะขาม หรือใครอยากจะกินเป็นสะเดาน้ำปลาหวานก็เข้ากันได้ดี กะปิหวาน จะเป็นกะปิ กุ้งแห้ง และน้ำตาล เคี่ยวให้เข้ากัน

กินกับมะม่วงดิบอมเปรี้ยว เช่น มะม่วงแรด มะม่วงแก้ว มะม่วงแก้วขมิ้น จะเข้ากันได้ดี ที่สำคัญเดี๋ยวนี้มะม่วงก็มีตลอดทั้งปี

ขวดที่ใส่พาสเจอร์ไรซ์อย่างดี นำมาบรรจุในอุณหภูมิ 70-80 องศา ถ้ายังไม่เปิดขวดสามารถเก็บได้นานถึง 1 ปี

นอกจากนี้ นายตำรวจหนุ่มยังเริ่มทำผลิตภัณฑ์อื่นภายใต้แบรนด์ กะปิเทวดา อาทิ กะปิสำหรับปรุงเป็นอาหารคาว อาทิ กะปิผัดสะตอกุ้ง แค่ใส่กะปิลงไปผัดก็สามารถรับประทานได้เลย หลังเริ่มวางตลาด เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2560 ทั้ง กะปิเทวดา กับ จิ้มเปรี้ยว มีออเดอร์เข้ามามากขึ้นเรื่อยๆ ขายปลีกราคากระปุกละ100 บาท

มีวางขาย ‘ร้านเขียวไข่กา’ นาคนิวาส ‘ร้านกาแฟและร้านอาหาร เดอะคิทเท่น คอฟฟี่อาร์ท’ ที่อัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม ผู้ใดสนใจอยากลองกิน หรือสั่งไปจำหน่ายก็มีขายในราคาส่ง ติดต่อหรือดูรายละเอียดทาง เว็บเพจ ‘ครูอ้วนทำอะไรก็อร่อย’ เฟซบุ๊ก ‘กะปิเทวดา’ หรือ โทร.063-5916424

ไม่ได้อวยกันเอง แต่ของเขาดีจริง

สมชื่อ “กะปิเทวดา” ได้ลองแล้วจะติดใจ

RELATED ARTICLES