“พ่อทำงานหนัก เสียสละเพื่อส่วนรวม”

ม้พ่อแม่จะแยกทางกันตั้งแต่ตัวเองยังเล็ก แต่ก็ไม่มีความรู้สึกขาดความอบอุ่นและยังคุ้นเคยไปมาหาสู่พ่อบังเกิดเกล้าอยู่เสมอ

“กี๋” ณภัทร์ กลอนโพธิ์ ลูกสาว ด.ต.วิโรจน์ กลอนโพธิ์ ผู้บังคับหมู่สืบสวน สถานีตำรวจภูธรโพธิ์กลาง จังหวัดนครราชสีมา เกิดดินแดนที่ราบสูงเมืองย่าโม ก่อนย้ายตามแม่ไปเริ่มต้นเรียนประถมศึกษาที่จังหวัดปทุมธานี  กระทั่งกลับมาอยู่โคราช เรียนจบมัธยมปลายโรงเรียนมารีย์วิทยา

ชีวิตวาดฝันอยากทำงานเกี่ยวกับภาษา แต่พอสอบเข้าคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ได้ปีเดียวรู้สึกว่า ไม่ชอบเลยขอดร็อปไว้ เพื่อเตรียมย้ายคณะไปเรียนมนุษยศาสตร์ เอกการท่องเที่ยว ระหว่างนั้นก็พาประสบการณ์ด้วยการเป็นพนักงานต้อนรับตามร้านอาหารคอยดูแลลูกค้านักท่องเที่ยวที่มาจากต่างประเทศ

“หนูชอบภาษาอังกฤษอยู่แล้วเลยเอาตรงนี้มาใช้ให้เป็นประโยชน์ หาประสบการณ์คอยต้นรับนักท่องเที่ยวที่ส่วนใหญ่เป็นชาวยุโรปและญี่ปุ่น รวมถึงชาวสิงคโปร์ ทำให้หนูมีโอกาสฝึกภาษาไปในตัวเพื่อเตรียมจะเดินทางไปเที่ยวเมืองนอกด้วย อนาคตอาจจะไปเรียนต่อปริญญาโทที่ต่างประเทศเหมือนกัน เพียงแต่ต้องรอให้จบปริญญาตรีเสียก่อน”

ส่วนความสัมพันธ์พ่อลูก เด็กสาววัยใสบอกว่า แม้ตอนเด็กไม่ได้อยู่กับพ่อ เพิ่งมาอยู่ตอนมัธยมกับแม้เลี้ยง แต่ติดต่อพูดคุยกับพ่ออยู่เสมอ ไม่รู้สึกว่า ขาดพ่อ เวลาพ่อว่างก็จะพาไปกินข้าว สอนเสมอว่า จะทำอะไรพ่อไม่ว่า แค่ขอให้เลือกให้ดี จะทำอะไรก็อย่าห่วงตัวเองให้ดูแลคนอื่นด้วย ไม่ใช่จะเอาตัวรอดคนเดียว พ่อจะย้ำตลอด ห้ามเอาเปรียบคนอื่น

ด้วยความที่เป็นลูกตำรวจ กี๋ยังยอมรับว่า ทำให้เข้าใจหน้าที่ตำรวจมากกว่าใคร อาจมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ต่าง ๆ นานา แต่พ่อเราไม่ได้ทำผิด เหมือนเวลาตำรวจตั้งด่านจราจร พ่อไม่ได้เป็นตำรวจจราจร เราก็เข้าใจตำรวจจราจร เพราะเป็นคำสั่ง คือถ้าเราไม่ได้ทำอะไรผิดกฎหมาย ก็ไม่ต้องกลัวอะไรทั้งนั้น

“หนูภูมิใจนะที่พ่อเป็นตำรวจ ถึงจะห่างไม่ค่อยได้เจอกันบ่อย หนูก็รู้ว่า พ่อทำงานหนัก เสียสละเพื่อส่วนรวม” ลูกสาวนายดาบนักสืบภูธรว่า

 

RELATED ARTICLES