นิตยสาร COP’S ประจำเดือนพฤศจิกายน 2561

นิตยสาร COP’S ฉบับเดือนพฤศจิกายน 2561

ต้อนรับภารกิจนายตำรวจหนุ่ม เมื่อได้รับไว้วางใจให้มาเป็น “แม่ทัพกองปราบปราม” เสมือนกองกำลังย่อยที่มีศักยภาพและเขี้ยวเล็บจัดการเหล่าอาชญากรทั่วบ้านทั่วเมืองที่ทำลายความสงบสุขของประชาชน

พ.ต.อ.จิรภพ ภูริเดช นั่งรักษาราชการ “ผู้บังคับการปราบปราม” เป็นคนที่ 36 ในประวัติศาสตร์หน่วย ท่ามกลางความน่าสนใจของคนทั้งประเทศ ด้วยเพราะเป็นองค์กรที่มีอำนาจความรับผิดชอบครอบคลุมทั่วอาณาจักรไทย

ทำให้เขาจำเป็นต้องพิสูจน์ศักยภาพความเป็น “ผู้นำ”ที่อยู่ในตัวให้เต็มกำลังความสามารถ ประกาศเหตุผลที่ทำไมผู้ใหญ่ถึงได้ให้ความไว้วางใจเลือกมานั่งเก้าอี้สำคัญที่ตำรวจหลายคนใฝ่ฝัน

“ผมขอให้คำสัตย์ปฏิญาณต่อหน้าธงประจำกองปราบและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายว่า ผมจะนำพากองปราบปรามให้เป็นที่ยอมรับและที่ศรัทธาของประชาชนให้สมกับความว่าที่พึ่งสุดท้ายที่หมายพึ่งอย่างแท้จริง รวมถึงจะดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาให้ได้ทำงานที่นี่อย่างมีความสุขฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ ให้สำเร็จลุล่วงไปเพื่อประโยชน์ของหน่วยงานและประชาชน” เจ้าตัวประกาศไว้กลางงานพิธีมอบตำแหน่งผู้บังคับการปราบปรามและธงประจำหน่วยต่อจาก พล.ต.ต.ไมตรี ฉิมเฉิด นายตำรวจรุ่นพี่

พร้อมย้ำเป็นขวัญกำลังใจให้ลูกน้องว่า พร้อมจะเดินหน้าสร้างหน่วยให้เป็นตำนานไปพร้อมกัน

ด้วยวิสัยทัศน์ที่ว่า “มืออาชีพ เป็นกลาง เคียงข้างประชาชน”

ทำกองบังคับการปราบปรามกลับมามีชื่อเสียงเหมือนอดีตสมดั่งที่ชาวบ้านคาดหวังว่าเป็นที่พึ่งสุดท้ายของประชาชนอย่างแท้จริง

 

ย้อนตำนานมือปราบเจ้าตำรับ “ฉลามดำ ปากน้ำโพ” พล.ต.ท.สมพงษ์ คงเพชรศักดิ์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 เจ้าของวลี “เราชอบคนรักกัน” ที่ผ่านประสบการณ์บู๊มากมายระหว่างรับราชการในเครื่องแบบผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ที่ยากลอกเลียนแบบได้เทียบเคียงเหมือนเขา สร้างชื่อเสียงดังทั่วเมืองนครสวรรค์ คนร้ายพากันเกรงกลัวเมื่อถูกชุดเฉพาะกิจไล่ล่าปราบปรามแบบดุเดือด โจรงัดแงะ แก๊งชิงทรัพย์ ลักรถจักรยานยนต์ และคดีอาชญากรรมอุกฉกรรจ์ โดยเฉพาะมือปืนรับจ้างประวัติโหดเหี้ยมไม่อาจหลุดรอดเงื้อมมือของกฎหมาย โดนจับเป็น และจับตาย หดหัวล่องหนหลบออกนอกจังหวัดไปจำนวนนับไม่ถ้วน

ฝีมือโด่งดังทั่วภาคกลางกระทั่งเข้าหู พล.ต.ต.คำนึง ธรรมเกษม ผู้บังคับการปราบปราม ขณะนั้นต้องให้ “ภาณุพงศ์ สิงหรา ณ อยุธยา” ลูกน้องมือขวาไปตามตัวเข้าร่วมทีมคลี่คลายคดีระดับชาติทั่วประเทศภายใต้อาร์ม “กองปราบปราม” สู่เส้นทางเติบโตสายบู๊เต็มตัว

เขาฝากแง่คิดหลังจากเกษียณอายุราชการไว้ว่า คนเราต้องสร้างพระเดชและพระคุณ คือ การทำงานอย่างเข้มแข็งพร้อมทั้งช่วยเหลือผู้อื่นด้วย ยิ่งเป็นข้าราชการตำรวจหากมีประชาชนสนับสนุนให้ความร่วมมืองานก็จะสำเร็จได้โดยง่าย

 

ตระเวนเยี่ยม โรงพักเทียนทะเล ภายใต้การบริหารของ พ.ต.อ.อำนาจ หาญชนะ ผู้กำกับหนุ่มนักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 44 ยึดนโยบายป้องกันอาชญากรรมและยาเสพติดเป็นสำคัญ พร้อมผู้ใต้บังคับบัญชาออกตรวจเยี่ยมประชาชน สอบถามเบาะแส เหตุด่วน เหตุร้าย ในชุมชนเพื่อป้องกันเหตุอาชญากรรมต่างๆที่จะเกิดขึ้น  ประชาสัมพันธ์แอปพลิเคชั่น I lert U ป้องกันเหตุคนร้ายทุบกระจกลักทรัพย์ หน้าร้านสะดวกซื้อบริเวณชุมชนหลวงพ่อเต่าและชุมชนต่างๆ ให้ประชาชนระวังมิจฉาชีพ พร้อมอำนวยความสะดวกการจราจรผู้ใช้รถใช้ถนน กำชับตำรวจทุกนายที่พบเห็นความเดือดร้อนบนท้องถนน

“ ผมอยากเห็นเพื่อนร่วมงานทุกคนมีความสุข ไม่มีความจำเป็นที่จะไปกดดันกันเอง มีปัญหาช่วยกันแก้ไขแล้วทุกอย่างจะเรียบร้อย ลูกน้องมีความสุข ประชาชนมีความสุขครับ” พ.ต.อ.อำนาจว่า

 

ทำความรู้จัก “อุ้ม” ธนัชชา พันธ์โกศล นิสิตชั้นปีที่ 1 คณะมนุษย์ศาสตร์ ภาควิชาตะวันออก วิชาเอกจีนธุรกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน าวน้อยนักกิจกรรมคนเก่งมากความสามารถ ทายาทคนเก่ง พ.ต.อ.อุทัย พันธ์โกศล ผู้กำกับการกลุ่มงานอินเตอร์เน็ต กองบังคับการสนับสนุนทางเทคโนโลยี สำนักงานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

เธอเป็นเจ้าของรางวัลมากมาย ตั้งแต่ เยาวชนต้นแบบสุขภาพดี ประจำปี 2558 ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และอ.ส.ค. ลูกกตัญญูประจำปี 2559 ของสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ เยาวชนดีเด่นประจำปี 2559 สภาศิลปินสร้างสรรสังคม รางวัลบุคคลผู้ทำคุณประโยชน์ด้านนันทนาการ สาขาเยาวชนคนดีศรีนันทนาการ ประจำปี 2559 ของกรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

เยาวชนดีเด่นกรุงเทพมหานคร (ประกายเพชร) ด้านสื่อสารมวลชนและการประชาสัมพันธ์ ประจำปี 2560 ด้านคุณธรรมจริยธรรม ประจำปี 2561 อีกทั้งเยาวชนดีเด่นและทำชื่อเสียงของกระทรวงศึกษาธิการ ปี 2561 และยังมีความสามารถด้านพิธีกรและผู้ดำเนินรายการ

สร้างความภาคภูมิใจแก่คนในครอบครัวและเป็นขวัญกำลังใจชั้นดีแก่พ่อผู้เป็นนายตำรวจมากอุดมการณ์

 

ชมภาพสวย ๆ ของลูกทุ่งคนดัง “แคท”อาทิติยา เบ็ญจะปัก ศิลปินนักร้องปริญญาโท คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ที่สละเวลาอาสามาเป็นนางแบบให้คอลัมน์ COP’S Model ระบายมุมมองตำรวจในอุดมคติที่เธออยากให้เป็นต้นแบบที่ดีแก่เยาวชนของชาติ

 

พิราบหลากสี ฉบับนี้นำเสนอ “แพร”กชวรรณ ชุตินธร คนข่าวหน้าละอ่อนสังกัด “ช่อง 11” ดีกรีเกียรตินิยมอันดับ 2 สาขานิเทศศาสตร์ เอกสื่อสารมวลชน คณะวิทยาการสื่อสาร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ประสบการณ์ผู้กำกับละครเวทีมหาวิทยาลัย และผ่านอบรบเชิงปฎิบัติการหลักสูตร “การรายงานข่าวในสถานการณ์ความขัดแย้งและภัยพิบัติ หรือ Safety Training#9” และเข้าอบรมเชิงปฏิบัติการเหยี่ยวข่าวมืออาชีพ “การรายงานข่าวสืบสวน” มาลงสมรภูมิข่าวเหตุการณ์ในชีวิตจริง

และเนื้อหาคุณภาพคับเล่มเช่นเคย

วางแผงตาม ร้านซีเอ็ดบุ๊ก นายอินทร์ และบีทูเอส แล้ว

 

 

 

 

 

 

 

 

RELATED ARTICLES