ย้อนตำนานฉลามบก

เป็นการดีที่ พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผู้บังคับการปราบปราม จะปัดฝุ่นเพิ่มศักยภาพรถวิทยุสายตรวจของหน่วยให้กลับมามีศักยภาพไล่ล่าคนร้ายได้น่าเกรงขามเหมือนในยุคก่อน

สมฉายา “ฉลามบก” อันเลื่องชื่อที่เก็บกวาดอิทธิพลมาทั่วทุกสารทิศ

เป็นฉลามร้ายบนถนนหลวงคอยพิทักษ์คุ้มครองสุจริตชน

ย้อนกลับไปราวปี 2492 บรรดานักเลงหัวไม้ แก๊งอั้งยี่ อันธพาลเก้ายอด และพวกมิจฉาชีพ อาละวาดสร้างความเดือดร้อนไปทั่วบ้านทั้วเมือง พล.ต.ท.เผ่า ศรียานนท์ รองอธิบดีกรมตำรวจในขณะนั้นได้ตระหนักถึงสวัสดิภาพของประชาชนที่ถูกรังแกจากพวกแก๊งเหล่านี้

ตำรวจท้องที่กว่าจะได้รับแจ้งความแล้วออกไปยังสถานที่เกิดเหตุมักไม่ทันท่วงที คนร้ายพากันหนีเตลิดเข้ากลีบเมฆ และย่ามใจก่อเหตุหนักข้อขึ้น

เรียกได้ว่าเป็น ยุคอันธพาลครองเมือง เรื่องของ “ขื่อแป” แทบจะไร้ความหมาย

พล.ต.ท.เผ่า ศรียานนท์ จึงรายงาน พล.ต.อ.หลวงชาติตระการโกศล อธิบดีกรมตำรวจ เห็นตรงกันให้ตั้งหน่วยพิเศษเป็นรูปแบบของสายตรวจออกตระเวนไปตามย่านการค้าทั่วพระนครและธนบุรี รวมถึงจังหวัดที่มีความรุนแรงจากแก๊งมิจฉาชีพเพื่อคุ้มครองสวัสดิภาพของประชาชน

ถือเป็นครั้งแรกของหน่วยสายตรวจเมืองไทยที่ใช้ รถจี๊ปวิลลี่ ขนาดกลางของหน่วยตำรวจรถถัง ตั้งฐานบัญชาการอยู่ชั้นบนของโรงพักกลาง หรือสถานีตำรวจพลับพลาไชย 1 ในปัจจุบัน นำกำลังทั้งหมดจากกองกำกับการ 2 กองปราบปรามไปปฏิบัติหน้าที่

การออกตรวจแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ เหนือ ใต้ ธน ข้างรถเขียนหนังสือกำกับว่า “ต” (รถตรวจ)

หลังจากนั้นปรับเปลี่ยนรูปแบบตามสภาพการเปลี่ยนแปลงของบ้านเมือง เริ่มหันมาใช้รถมอเตอร์ไซค์ขนาด 4 สูบ ตรวจร่วม อีกทั้งจัดซื้อฟอร์ดจำนวน 10 คัน ในยุค พ.ต.อ.พันศักดิ์ วิเศษภักดี เป็นรองผู้บังคับการกองปราบปราม

รถทั้งหมดติดเสาวิทยุด้านหลังสูงเป็นสัญลักษณ์เหมือนกระโดงหลังปลาฉลาม ชาวบ้านจึงได้ขนานนามว่า “ฉลามบก” นักล่าศัตรูประชาชน มีภารกิจทั่วประเทศตลอด 24 ชั่วโมง ให้ความอบอุ่นใจแก่ราษฎรที่ได้รับความเดือดร้อนจากโจรผู้ร้ายมายาวนาน

การปราบปรามของตำรวจในช่วงนั้นจำเป็นต้องอาศัยความเฉียบขาด และรุนแรงกับผู้กระทำผิดกฎหมายบ้านเมืองตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชา ถ้าไม่ทำเช่นนั้นจะไม่สามารถปราบปรามแก๊งต่างๆ ที่ออกอาละวาดรังแกสุจริตชนให้มีความเป็นอยู่ได้อย่างปกติสุข

กระทั่งยุค พล.ต.ต.สำราญ กลัดศิริ เป็นผู้บังคับการกองปราบปราม ได้มีการปรับปรุงรถสายตรวจวิทยุของหน่วยครั้งใหญ่เริ่มต้นเปลี่ยนสีรถเป็น สีฟ้า-ขาว แสดงสัญลักษณ์ของหน่วยออกเป็น “ฉลามร้าย” ไล่ล่าพิฆาตคนร้ายเพื่อสร้างความสงบแก่บ้านเมืองมาถึงปัจจุบัน

แต่ความดุดันเฉียบขาดกลับหายไป

ถึงได้เวลา “ผู้บังคับการปราบปรามคนใหม่” จะเติมไฟให้ “ฉลามบก” กลับมามีเขี้ยวแหลมคมและดุร้ายอีกครั้ง

 

 

RELATED ARTICLES