“ทีมวิหคสายฟ้าจะเป็นตัวแทนคนรุ่นใหม่ช่วยให้เด็ก เยาวชน และสตรีห่างไกลจากยาเสพติด”

เครือข่ายขบวนการลักลอบค้ายาเสพติดในยุคปัจจุบันระบาดหนักจนน่าเป็นห่วง

กลุ่มเอเย่นต์ยานรกเริ่มหันมาใช้ผู้หญิงและเด็กเป็นเครื่องมือร่วมอยู่ในองค์กร ทำให้ตำรวจจำเป็นต้องปรับแผนรับมือ ปรับเปลี่ยนยุทธวิธีรองรับภารกิจสำคัญในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดทั่วประเทศให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล

“ชุดปฏิบัติการวิหคสายฟ้า” จึงกำเนิดขึ้นภายใต้แนวคิด พล.ต.ท.สมหมาย กองวิสัยสุข ผู้บัญชาการปราบปรามยาเสพติด คัดเลือก 12 ตำรวจหญิงของหน่วยไปฝึกอบรมเคียงข้าง “ชุดสยบไพรี” เสริมศักยภาพความแข็งแกร่งไม่แพ้ตำรวจชายเพื่อเข้าไปมีส่วนช่วย “เด็ดดอกไม้พิษ” กำจัดนักค้ายาเสพติดที่ใช้ผู้หญิงและเยาวชนเป็นฉากบังหน้า

ประเดิมผลงานที่ประสบความสำเร็จด้วยดีจากภารกิจกวาดล้างแก๊งค้ายานรกที่จังหวัดเชียงราย และทลายเครือข่าย “แฝดทมิฬ” ที่จังหวัดสระบุรี

สร้างทีมให้เป็นตัวแทนผู้หญิงยุคใหม่ ร่วมเป็นส่วนหนึ่งช่วยแก้ไขปัญหายาเสพติด

เบื้องหลังการตั้งชุดปฏิบัติการวิหคสายฟ้า พ.ต.อ.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ รองผู้บังคับการอำนวยการ กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ที่รับผิดชอบหน่วยปฏิบติการพิเศษสยบไพรีเล่าว่า เป็นนโยบายพล.ต.ท.สมหมาย กองวิสัยสุข ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด อยากให้มีชุดปฏิบัติการตำรวจหญิงที่มีศักยภาพ และขีดความสามารถเทียบเท่าชุดสยบไพรีของตำรวจชาย เป็นชุดวิหคสายฟ้า สามารถเป็นตัวอย่างให้เด็ก เยาวชน โดยเฉพาะสตรีคนรุ่นใหม่ได้อีกด้วย ตามแนวทางหนึ่งในการแก้ไขปัญหายาเสพติด

ส่วนหน้าที่สำคัญของชุดวิหคสายฟ้า พ.ต.อ.ธีรเดชบอกว่า พวกเราทำงานปราบปรามจับกุมผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับการลักลอบลำเลียงและค้ายาเสพติด ยิ่งสถานการณ์ปัจจุบัน ตัวการในการกระทำความผิดส่วนมากมักจะชักจูง หรือหลอกเยาวชน เด็ก รวมถึงสตรีให้เข้ามายุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด แนวนโยบายของเราก็คือ ทำอย่างไรให้คนพวกนี้กลับมาสู่สังคมที่ขาวสะอาด และมองว่า ถ้าใช้ชุดสยบไพรี อาจจะดูแข็ง หรือรุนแรงเกินไป ทำให้เกิดชุดวิหคสายฟ้าขึ้นมา

“ความหมายของคำว่า วิหคสายฟ้า เป็นส่วนหนึ่งของเครื่องหมายสยบไพรี ที่จะมีรูปนกอินทรีกับสายฟ้า นกอินทรีเปรียบเสมือนความแข็งแกร่งเฉียบคมของตำรวจผู้ชาย ส่วนตำรวจหญิง ท่านผู้บัญชาการสมหมาย กองวิสัยสุข เลยให้สอดคล้องกัน กลายเป็นที่มาของคำว่า วิหคสายฟ้า พวกเราทราบว่า ตอนหลังอีกว่า สมัยท่านสมหมาย รับราชการอยู่ภาคอีสาน ท่านเคยมีนามเรียกขานทางวิทยุว่า วิหค อีกด้วย” รองผู้บังคับการอำนวยการ กองบัญชาการปราบปรามยาเสพติดบอกเหตุผล

 

คัด 12 ตำรวจสาวเข้าภารกิจ จิตใจและร่างกายต้องแข็งแกร่ง

เจ้าตัวบอกอีกว่า ทีมวิหคสายฟ้าที่ตั้งขึ้นมาเพื่อดูแลเรื่องยาเสพติดอย่างเดียว เพราะว่าในอดีตตั้งแต่จัดตั้งหน่วยตำรวจปราบปรามยาเสพติด ยังไม่เคยมีหน่วยปฏิบัติการพิเศษที่เป็นผู้หญิงในภารกิจปราบปรามยาเสพติดมาก่อน อย่างไรก็ตาม ทีมวิหคสายฟ้านี้ต้องเรียนรู้หลายอย่าง ตั้งแต่เรียนรู้ด้านพฤติกรรมศาสตร์ เรียนรู้ด้านยุทธวิธีตำรวจ เรียนรู้ทางด้านกฎหมาย โดยเฉพาะกฎหมายยาเสพติด เพราะปัจจุบันมีกฎหมายที่เพิ่งออกมาใหม่

“สำคัญ คือ เรียนรู้เกี่ยวกับจิตวิทยาที่จะเข้าไปสร้างความเข้าใจ ทำให้ผู้ที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดกลับคืนสู่สังคม ขั้นตอนการคัดเลือกทีม เราจะเป็นรับจากตำรวจหญิงที่สมัครใจ ต้องบอกว่า ทุกคนที่เข้ามาในทีมวิหคสายฟ้าสมัครใจทั้งหมด หลังจากได้รับการคัดเลือกจากหน่วยปฏิบัติของกองบัญชาการปราบปรามยาเสพติดทั่วประเทศแล้ว พวกเขาต้องผ่านบททดสอบความแข็งแกร่งทางร่างกายและจิตใจในภาคปฏิบัติอีก 60 วัน ทำให้เราหลอมใจเป็นหนึ่ง ทำให้ทีมเข็มแข็ง”

ทีมวิหคสายฟ้ากับภารกิจกวาดล้างยาเสพติดที่ผ่านการคัดเลือกมีจำนวน 12 นาย แบ่งออกเป็น 2 ชุดปฏิบัติการ ประกอบด้วย พ.ต.ต.หญิง จิราพร อ่อนจันทร์ สารวัตรฝ่ายอำนวยการ กองบังคับการปราบปรามยาเสพติด 2 ร.ต.อ.หญิง บุปผา หนอสีหา รองสารวัตรฝ่ายอำนวยการ กองบังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพติด 2 ร.ต.ท.หญิง วิจิตรา พรสุขสวัสดิ์ รองสารวัตรฝ่ายกิจการต่างประเทศ กองบังคับการอำนวยการ กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ด.ต.อุมาพร เถาหมอ ผู้บังคับหมู่ กองกำกับการ 3 กองบังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพติด 1 ด.ต.หญิง วราภรณ์ ชิตพิทักษ์ ผู้บังคับหมู่ กองกำกับการ 1 กองบังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพติด 4 จ.ส.ต.หญิง ณัฐชลิดา กุตเสนา ผู้บังคับหมู่ กลุ่มงานสอบสวน ช่วยราชการกองกำกับการ 3 กองบังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพติด 1

จ.ส.ต.หญิง เบญจวรรณ เดชพงษ์ ผู้บังคับหมู่ กองกำกับการ 1 กองบังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพติด 1  จ.ส.ต.ต้องตา ต้องใจ ผู้บังคับหมู่ กองกำกับการ 3 กองบังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพติด 3 จ.ส.ต.หญิง เบ็ญจวรรณ ลอยมา ผู้บังคับหมู่ กองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพติด 3ส.ต.ท.หญิง เวณิกา เพ็งสลุด ผู้บังคับหมู่ ฝ่ายกิจการต่างประเทศ กองบังคับการอำนวยการ กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ส.ต.ท.หญิง รัตนากร ไต่ถาม ผู้บังคับหมู่ ฝ่ายอำนวยการ กองบังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพติด 3 และส.ต.ท.หญิง จิราภรณ์ เรืองรักษ์ ผู้บังคับหมู่ ฝ่ายอำนวยการ กองบังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพติด 4

 

ประเดิมเด็ดดอกไม้พิษ พิชิตแฝดทมิฬ พร้อมออกบินให้ความรู้ในสถานศึกษา

ระยะเวลาในการก่อร่างสร้างทีม พ.ต.อ.ธีรเดชระบุว่า  ใช้เวลาประมาณ 160 วัน ถือว่านาน แต่ชุดปฏิบัติวิหคสายฟ้ายังต้องฝึกทบทวนเตรียมความพร้อมกันต่อเนื่องไปเรื่อยๆ เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่ง เพิ่มจุดแข็งของเรา ส่วนปฏิบัติการที่เป็นผลงานน่าจดจำประเดิมเป็นปฏิบัติการร่วมชัยยะสยบไพรี 61/6 เรียกว่า ผลไม้พิษ ตอนแฝดทมิฬ ที่จังหวัดสระบุรี และจังหวัดลพบุรี ต่อเนื่องจากปฏิบัติการก่อนหน้าของชัยยะสยบไพรี 61/5 ที่ชื่อว่า เด็ดดอกไม้พิษ ในจังหวัดเชียงราย

“อย่างที่กล่าวไปในเบื้องต้น ผู้กระทำความผิดที่ถูกชักจูง ที่ถูกหลอก เป็นสตรี และเยาวชน ท่านผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติดรับนโยบายจากรัฐบาลมาว่า ทำอย่างไร ให้คนไทยเรา ห่างไกลยาเสพติด  ช่วยคนที่กระทำความผิดให้กลับตัวเป็นคนดีคืนสู่สังคม” หัวหน้าชุดควบคุมการฝึกทีมวิหคสายฟ้าย้ำนโยบายแก้ไขปัญหายาเสพติด

เจ้าตัวมองอนาคตของวิหคสายฟ้าด้วยว่า เมื่อเข้าสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 นอกจากเน้นเรื่องของการปราบปรามผู้กระทำความผิดแล้ว เรายังเน้นการเป็นตัวอย่างของเยาวชน โดยเฉพาะตามสถานศึกษา ถึงเลือกตำรวจหญิงที่มีบุคลิกภาพ เข็มแข็งทั้งร่างกายและจิตใจ ข้อสำคัญ คือ ให้พวกเขาเข้าใจแล้วเข้าถึงคนรุ่นใหม่ ทำอย่างไร ให้ห่างไกลยาเสพติดด้วยวิธีการแบบใหม่ “ผมอยากให้เยาวชนรุ่นใหม่หันมาเอาตำรวจปราบปรามยาเสพติดเป็นต้นแบบ โดยเฉพาะทีมวิหคสายฟ้าจะเป็นตัวแทนคนรุ่นใหม่ช่วยให้เด็ก เยาวชน และสตรีห่างไกลจากยาเสพติด”

ย้อนประวัติหัวหน้าคุมปฏิบัติการ ผ่านตำราอาจารย์สืบสวนระดับพระกาฬ

สำหรับประวัติการของ พ.ต.อ.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ได้ชื่อเป็นตำรวจนักสืบรุ่นใหม่ระดับอาจารย์วงการสืบสวนเป็นชาวจังหวัดลพบุรี ลูกชาย พล.ต.สมพงษ์ ธรรมสุธีร์ นายกเทศมนตรีเทศบาลบางเดื่อ อำเภอเมือง ปทุมธานี อยากจับโจรเหมือนพระเอกหนังสืบสวนในจอแก้วถึงไม่เลือกเป็นทหารตามรอยเท้าบิดา ทันทีที่จบโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยนนทบุรี แล้วสอบเข้าเรียนเตรียมทหารรุ่น 31 ก้าวสู่รั้วโรงเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่น 47

“ผมอยากเป็นตำรวจสืบสวน พอมาเข้าเรียนนายร้อยตำรวจ กลับไม่เหมือนอยากที่เราคิด เน้นการฝึกแบบทหาร ไม่มีวิชาสืบสวนเลย แต่มุมหนึ่งทำให้เราแข็งแกร่ง จากที่ผมเป็นนักเรียนมัธยมธรรมดา แม้จะเรียน รักษาดินแดน แต่ไม่เคยฝึกมาแบบนั้น ข้อสำคัญคือ ทำให้เราเกิดความรักชาติ รักสถาบัน โชคดีที่จบมาได้” พ.
ต.อ.ธีรเดชย้อนเส้นทางชีวิตผู้พิทักษ์สันติราษฎร์

บรรจุครั้งแรกเป็นรองสารวัตรสอบสวน สถานีตำรวจนครบาลนางเลิ้ง ทำสำนวนได้ 4 ปี พอดี พล.ต.ท.โสภณ วาราชนนท์ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลขณะนั้นเปิดหลักสูตรสืบสวนคดีอาญารุ่นพิเศษคัดเลือกรองสารวัตรสอบสวนเข้าไปอบรมเพื่อรองรับการเปลี่ยนโครงการกองบัญชาการตำรวจนครบาลที่แบ่งออกเป็น 9 กองบังคับการ เขาตัดสินใจไปสอบคัดเลือก มี ปรีชา ธิมามนตรี สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ธงชัย กนิษฐกุล เสนิต สำราญสำรวจกิจ สอบสัมภาษณ์

อยู่ในบันทึกประวัติศาสตร์นครบาล ตำนาน 30 นักสืบดาวดวงใหม่เมืองหลวง

เขายอมรับว่า ด้วยความอยากเป็นนักสืบอยู่แล้ว ทว่าไม่รู้จะได้หรือไม่ และคิดมาตลอดว่า การเป็นนักสืบต้องมีครูดี ถ้าเจอครูไม่ดี ไม่ใช่ว่าเราจะไปไม่ได้ แต่จะเสียเวลา ตอนนั้นใส่แว่นตาบุคลิกหน้าตาท่าทางจะไปไม่รอด ตัวผอมแบบลมพัดปลิว ปรากฏว่า ได้ผ่านการคัดเลือกเป็นคนสุดท้ายติด 1 ใน 30 นายตำรวจรุ่นใหม่เข้าอบรมหลักสูตรสืบสวนที่คิดว่า ดีที่สุดในประวัติศาสตร์วงการนักสืบ

ตลอด 6 เดือนของการอบรม พ.ต.อ.ธีรเดชเล่าว่า เพิ่งเคยสัมผัส ต้องตื่น 6 โมงเช้า เลิกเที่ยงคืน ไม่มีวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ซาดิสต์มาก แต่ทำให้แข็งแกร่ง  เป็นการอบรมแบบตำรวจนักสืบที่เก่งๆ สมัยนั้น สืบสวนเหนือ สืบสวนใต้ สืบสวนธนบุรี เป็นครูเราหมด  ท่านโสภณ วาราชนนท์ มีวิสัยทัศน์ มีความเป็นครูนักสืบที่สมัยนี้หาได้ยาก ท่านลงมาด้วยตัวเอง โดยเฉพาะภาคปฏิบัติสำคัญที่สุด ไม่ใช่ว่าจบภาคทฤษฎีแล้วจะปล่อยทำงาน ต้องฝึกภาคปฏิบัติด้วย

ทั้ง 30 นักเรียนอบรมหลักสูตรพิเศษโรงเรียนสืบสวนนครบาลเมื่อ 20 กว่าปีก่อน ถูกแบ่งให้ไปศึกษาแฟ้มสืบสวนที่ยังเป็นปริศนาค้างคาในสมัยนั้น 3 เรื่อง ตั้งแต่เหตุระเบิดลานจอดรถตึกไอบีเอ็ม ถนนพหลโยธิน เขตบางซื่อ คดีลอบวางระเบิดรถเบนซ์หมายสังหารนายณรงค์ อุ่นแพทย์ หรือกลม บางกรวย ผู้กว้างขวางวงการมวยบนทางด่วนดินแดง และคดีฆาตกรรมมาซาโกะ เวลเคอร์ สาวเชื้อสายญี่ปุ่น สัญชาติอเมริกัน ทิ้งศพบนทางด่วนที่สร้างใหม่ยังไม่เปิดใจสายเอกมัย-รามอินทรา

 

เริ่มต้นชีวิตนอกเครื่องแบบ เพราะต้นแบบอย่าง “ปรีชา ธิมามนตรี”

“ทั้ง 3 เคสถามว่า ออกไหม ไม่ออกเลย มันยากจริงๆ แต่เป็นแนวทางการสืบสวนสอบสวนที่สามารถต่อยอดไปยังคดีอื่นได้ แม้มีกำลังพลทำน้อยนิด พวกเราก็ไม่ปล่อยข้าม  ต้องบอกว่า ในปัจจุบัน หลักสูตรแบบนี้ไม่ค่อยมี คือมี หลักสูตรสืบสวน แต่มันไม่เข้มข้น เพราะคนที่มาเป็นผู้อำนวยการหลักสูตร ต้องเป็นคนที่มีอำนาจอย่างแท้จริง แล้วต้องเป็นคนที่เข้าใจยุทธวิธีการสืบสวน ข้อสำคัญ คือ จบออกมาต้องมาทำงาน ไม่ใช่จบออกมาแล้วปล่อยให้เขาไปเป็นพนักงานสอบสวน ไม่ได้ใช้งานแล้วมันเสียดายงบประมาณ” นักเรียนอบรมสืบสวนในรุ่นนั้นขยับมาทำหน้าที่อาจารย์นักสืบทุกวันนี้แสดงความเห็น

30 ชีวิตนักเรียนสืบสวนรุ่นประวัติศาสตร์นครบาลต่างถูกแบ่งกระจายลงตำแหน่งรองสารวัตรเป็นกำลังหลักให้กองกำกับการสืบสวนตำรวจนครบาล 1 กองกำกับการสืบสวนตำรวจนครบาล 2 กองบังคับการสืบสวนตำรวจนครบาล 4 และกองกำกับการสืบสวนตำรวจนครบาล 7 ที่ถือเป็นพื้นที่คดีอาชญากรรมสูงของกรุงเทพมหานคร ครั้งนั้น พ.ต.อ.ธีรเดช เลือกลงสังกัดกองกำกับการสืบสวนตำรวจนครบาล 2 เพราะชอบสไตล์การทำงานของอาจารย์แบบ “ปรีชา ธิมามนตรี”

“ทั้งหมดถือเป็นพื้นที่มีอาชญากรรมจริงๆ เมื่อผ่านการอบรมอย่างเข้มข้นแล้วได้ใช้ประโยชน์จากบุคลากรที่สร้างมา ไม่ได้มาเอาแค่เข็ม แค่ประกาศนียบัตร ถ้าทิศทางแนวทางการสืบสวนเป็นแบบนี้ ผมเชื่อว่าสังคม ประชาชนได้ประโยชน์ แล้วสำคัญที่สุด คือ องค์กรตำรวจได้ประโยชน์ที่สุด” พ.ต.อ.ธีรเดชว่า

 

รอดตายด้วยยุทธวิธีที่เรียนมา ได้วิชาเก็บกวาดโจรสารพัดคดีดัง

ผลจากการฝึกยุทธวิธีเข้มข้นอย่างหนัก ทำให้นายตำรวจนักสืบหนุ่มรอดตายแก๊งมังกรจีนแย่งปืนขณะคุมตัวอยู่ในรถบริเวณหน้าโรงแรมเจ้าพระยาปาร์ค ถนนรัชดาภิเษก มี พ.ต.ท.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผู้กำกับการสืบสวนตำรวจนครบาล 2 ยศและตำแหน่งขณะนั้นบาดเจ็บ ส่วนคนร้ายเจอเขายิงสวนไปตายคาที่ “ยุทธวิธีที่ได้จากการฝึก และการตั้งสติ มีส่วนให้ผมกับทีมรอดตาย เสมือนเป็นเบ้าหลอม พิสูจน์ให้เห็นว่า การอบรมมันได้ผลเวลาลงสนามจริง”

ต่อมาเขาได้รับทุนบินไปอบรมหลักสูตรการเจรจาต่อรองตัวประกัน ( Hostage   Negotiation Cours) ของโครงการการต่อต้านการก่อการร้าย ประเทศสหรัฐอเมริกา  รัฐนิวแม็กซิโก หลักสูตรการบริหารเหตุการณ์วิกฤติ ( Crisis  Management  Cours ) ของโครงการต่อต้านการก่อการร้าย ประเทศสหรัฐอเมริกา รัฐหลุยเซียน่า ได้ทักษะจิตวิทยาในการควบคุมเหตุการณ์จากครูฝึกเอฟบีไอ นำเอาองค์ความรู้กลับมาใช่คลี่คลายคดีหั่นศพทิ้งในท้องที่อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี ที่เกิดจากเทคนิคการสืบสวนล้วนๆ มาปรับใช้ให้มีประสิทธิภาพ

ถือเป็นลูกหม้อทัพสืบนครบาล 2 เกาะติดพิชิตคดีสำคัญในเมืองกรุงมาจำนวนไม่น้อย อาทิ แกะรอยจับตายนายองอาจ ผอบแพทย์ หัวหน้าแก๊งเจาะยางรถพลีรูดของนักศึกษาสาวแล้วมอมยาพาเหยื่อไปข่มขืนคาลานจอดรถห้างเซ็นทรัลพลาซ่าลาดพร้าว จับมือปืนยิงเสี่ยศรานุ เดชรุ่งเรืองกิจ เจ้าของธุรกิจก่อสร้างรายใหญ่ สืบสวนแก๊งคนร้ายพยายามฆ่า ส.ส.ปณวัตร เลี้ยงผ่องพันธ์ นักการเมืองพรรคประชาธิปัตย์ สางคดีอุ้มฆ่าเรียกค่าไถ่ลูกชายเจ้าของลูกชิ้นนายใบ้ ตามล่ามือยิง ด.ต.วัชระ สตารัตน์ เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ สถานีตำรวจนครบาลบางเขน

 

หลุดออกนอกเวย์หลายรอบ แต่ไม่เคยหลุดกรอบงานที่ถนัด

นอกจากนี้ ยังวิสามัญฆาตกรรมสมชาย นิลวิเวก หัวหน้าแก๊งลักรถรายใหญ่ จับตายคนร้ายชิงทรัพย์พนักงานด่านเก็บค่าผ่านทางด่วน และ “ปุก เก้ายอด” หัวโจกแก๊งปล้นทรัพย์แล้วข่มขืนผู้เสียหาย อีกทั้งร่วมทีมยังไขปมฆ่านายอนุรักษ์ เสริมสุวรรณ บิดา พ.ต.อ.ปกรณ์ เสริมสุวรรณ สมัยเป็นผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรดอนมดแดง จังหวัดอุบลราชธานี  พิชิตคดีปาดคอ ด.ญ.นฤนาท หรือน้องฟลุค โพธิ์ประเสริฐ อายุ 12 ปี นักเรียน ร.ร.ฤทธิยะวรรณาลัย และจับกุมแก๊งคนร้ายฆ่าโชเฟอร์แท็กซี่ด้วยการแทงร่างพรุน 105 แผล

ทั้งหมดเสมือนเครื่องการันตีความสามารถแม้ครั้งหนึ่งจำใจต้องย้ายไปขึ้นเป็น สารวัตร (นิติกรด้านพิจารณาทัณฑ์) กองวินัย แต่ยังได้ช่วยตำรวจที่ถูกร้องเรียนด้วยการหาพยานหลักฐานมาหักล้างแก้ต่างให้ตำรวจที่โดนกลั่นแกล้งพ้นผิดวินัยหลายรายจนได้กลับมาทำงานสืบสวนที่ถนัดในหน่วยเก่า  “ถามว่า ทำไมต้องมาลงสืบ 2 มาเริ่มต้นใหม่ เพราะผมมองว่า คนในพื้นที่สำคัญ เขาเชื่อมั่นเรา แม้บางคนจะมองว่า ไม่อยากให้ใครอยู่ในพื้นที่นาน กลัวไปสร้างอิทธิพล แต่ความจริงมันมีกลไกในการควบคุมอยู่แล้ว”

หลังจากนั้นย้ายเป็นรองผู้กองกำกับการ 1 กองบังคับการปราบปราม สร้างโครงการที่ดีที่สุด คือ โครงการโรบินฮู้ด รวบรวมทรัพยสินที่สูญหายทำเป็นแฟ้มตำหนิรูปพรรณช่วยติดตามคืนผู้เสียหายได้ไม่น้อย ก่อนโยกเป็นรองผู้กำกับการ กองบังคับการตำรวจทางหลวง  ขึ้นผู้กำกับการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบ ผู้กำกับการตำรวจน้ำ แล้วก็โยกกลับมาเป็นผู้กำกับการ 6 กองบังคับการปราบปราม และย้ายเป็นผู้กำกับการฝ่ายอำนวยการ กองบังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพติด 3 กระทั่งขึ้นรองผู้กำกับการอำนวยการ กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด

“โชคดีที่มาหน่วยงานนี้ ได้เห็นจุดแข็ง เพราะเคยเป็นกองปราบเก่าแตกแขนงออกมา หัวใจสำคัญอาจมากจากสิ่งที่เรียนรู้ในชีวิตการเป็นนักสืบ แม้ว่าเราจะอยู่ตรงนี้ก็ต้องทำงานเชิงรุกคู่กัน จนผู้บังคับบัญชาไว้วางใจให้มาอยู่ชุดสยบไพรี และวิหคสายฟ้า ต้องบอกว่า เป็นยุคใหม่ในการสืบสวน ที่นอกจากต้องถึงลูกถึงคน ต้องมีการเปลี่ยนรูปแบบ การเป็นนักสืบ ต้องรู้ทุกเรื่อง โจทย์ก็คือ โจทย์ ต่อให้มีเทคโนโลยีพัฒนาขึ้นมา แต่เราจะเน้นเทคโนโลยีอย่างเดียวไม่ได้”รองผู้บังคับการอำนวยการตำรวจปราบปรามยาเสพติดทิ้งท้าย

 

“ภูมิใจที่เป็นส่วนหนึ่งของการช่วยประเทศในการปราบปรามยาเสพติด”

ผู้กองอ้อย-ร.ต.อ.หญิง บุปผา หนอสีหา รองสารวัตรฝ่ายอำนวยการ กองบังคับการปราบปรามยาเสพติด 2 บอกเหตุผลที่ได้เข้าร่วมชุดปฏิบัติการวิหคสายฟ้า เนื่องจากอยากจะเป็นส่วนหนึ่งของการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด เพราะยาเสพติดทุกวันนี้เยอะมาก จึงมีความสนใจที่จะเข้าร่วมภารกิจสำคัญของหน่วย  อยากที่จะร่วมปฏิบัติการที่จะช่วยงานผู้บังคับบัญชา ช่วยงานของตำรวจ และยังถือว่า ช่วยประเทศชาติได้ด้วย

ผ่านการลงสนามจริงมาแล้ว เธอเล่าว่า ความยากง่ายขึ้นอยู่ว่า การปฏิบัติงานครั้งนั้น ผู้ต้องหาที่เราไปร่วมจับกุมมีร่างกายที่ใหญ่โต ตัวสูง หรือแข็งแรงแค่ไหน แต่จริงๆ แล้ว ไม่ได้มีปัญหาอะไรมาก เพราะทุกคนช่วยเหลือกัน สำหรับปฏิบัติการที่ได้ลงมือทำแล้วรู้สึกว่า ต้องจดจำที่สุด จริงๆ ต้องทุกเหตุการณ์สำคัญหมดสำหรับในชีวิตของเรา

“จุดแข็งของชุดปฏิบัติการวิหคสายฟ้า คิดว่าน่าจะมีความอ่อนโยนแต่แฝงไปด้วยความเข้มแข็ง หลังจากได้เข้ามาปฏิบัติการจริงแล้ว รู้สึกมีความภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของทุกปฏิบัติการของหน่วย มีความภูมิใจที่เป็นส่วนหนึ่งของการช่วยประเทศในการปราบปรามยาเสพติด” เจ้าตัวว่า

ว่าถึงวิหคเปรียบตัวเองเป็นเหมือนนก ผู้กองอ้อยยังบอกว่า อยากจะเป็นนกพิราบ นำสันติภาพมาให้ทุกคน อยากจะบินไปสื่อสาร ส่งข่าวสารให้ทุกๆ คน

 

 

“ทุกปฏิบัติการถือเป็นภารกิจที่น่าจดจำ”

          หมวดกวาง-ร.ต.ท.หญิง วิจิตรา พรสุขสวัสดิ์ รองสารวัตรฝ่ายกิจการต่างประเทศ กองบังคับการอำนวยการ กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ระบายความรู้สึกที่ตัดสินใจเข้าร่วมเป็นชุดปฏิบัติการวิหคสายฟ้าทันทีที่ผู้บังคับบัญชาชักชวนว่า ดีใจมากที่ได้เข้ามาอยู่ในทีมนี้ อยากออกมาแอ็กชั่น ออกมาปฏิบัติการเพื่อที่จะปราบปรามเหล่าผู้ที่ค้ายาเสพติด

“ความยากง่ายของงาน คิดว่า คือ ทุกภารกิจมีความแตกต่างกัน แต่ถ้าเราฝึกซ้อม แล้วทำงานเป็นทีมเวิร์กเราก็จะฝ่าฟันทุกอุปสรรคของเราไปได้ ทุกปฏิบัติการถือเป็นภารกิจที่น่าจดจำ เพราะเป็นเรื่องการช่วยเหลือกัน ทำงานเป็นทีมเวิร์กของพวกเรามากกว่า” ผู้หมวดสาวว่า

เฉกเช่นปฏิบัติการเด็ดดอกไม้พิษ เธออธิบายว่า ดอกไม้เหมือนความสวยงามที่เปรียบได้กับผู้หญิง พิษ หมายถึงพิษภัย  การที่เราจะต้องไปเด็ดดอกไม้ คือ ผู้หญิงที่เป็นพิษภัย ถือเป็นจุดแข็งของทีมปฏิบัติการวิหคสายฟ้า  “พวกเราสวยประหาร มีความอ่อนโยนในความเป็นผู้หญิง แต่ก็มีความแข็งแรง มีทั้งสองอย่างในตัวเรา เหมือนหยินกับหยาง ที่ทั้งแข็งแรงและก็สวยงาม รู้สึกเป็นเกียรติและภาคภูมิใจมากที่ได้เข้ามาอยู่ในทีมเป็นฟันเฟืองเล็กๆ ที่ขับเคลื่อน รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการ”

เจ้าตัวยังบอกว่า ถ้าเปรียบตัวเองเป็นนก อยากจะเป็นนกอินทรี เพราะว่า นกอินทรี มีความสง่างามแข็งแรง บินสูงเพื่อสามารถมองเห็นได้กว้างไกล มีวิสัยทัศน์ และมีความเป็นผู้นำ

 

“ความยากง่ายในแต่ละภารกิจต้องมีการเตรียมความพร้อมก่อน”

จ่าแอน- จ.ส.ต.หญิง เบ็ญจวรรณ ลอยมา ผู้บังคับหมู่ กองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพติด 3  ให้เหตุผลที่ร่วมเป็นทีมปฏิบัติการวิหคสายฟ้า เพราะเนื่องจากปัจจุบันตำรวจหญิงมีจำนวนน้อย ถึงตัดสินใจเป็นหนึ่งในผู้ที่เข้าร่วมในชุดปฏิบัติการ มั่นใจว่า ตัวเองน่าจะมีทักษะและความพร้อมในการปฏิบัติงาน

“ความยากง่ายในแต่ละภารกิจต้องมีการเตรียมความพร้อมก่อน เป้าหมายแต่ละเป้าหมาย เราไม่สามารถรู้ล่วงหน้าได้ว่า จะเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น จุดแข็งของชุดปฏิบัติการวิหคสายฟ้า คิดว่าน่าจะเป็นเรื่องของทักษะ และความชำนาญในการฝึกฝน เปรียบตัวเองเป็นพญาอินทรี สัญลักษณ์ของการมองการณ์ไกล การเป็นผู้นำ มีวิสียทัศน์”

กระนั้นก็ตาม เธอรู้สึกภาคภูมิใจที่ได้ร่วมปฏิบัติงานกับเพื่อนร่วมทีม

 

“เรามีความเป็นผู้หญิงที่อ่อนโยน แต่เข้มแข็งในการปฏิบัติหน้าที่”

        จ่าปิ๋ม-จ.ส.ต.หญิง ต้องตา ต้องใจ ผู้บังคับหมู่ กองกำกับการ 3 กองบังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพติด 3 ได้รับเลือกเข้ามาเป็นทีมปฏิบัติการวิหคสายฟ้าประเดิมภารกิจเด็ดดอกไม้พิษที่จังหวัดเชียงราย พื้นที่ที่ตัวเองรับผิดชอบอยู่ ด้วยการคุมผู้ต้องหาหญิงจากชายแดนภาคเหนือมาสอบสวนขยายผลที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด

เธอมองว่า ที่ได้รับการคัดเลือกเข้ามาร่วมทีมในภารกิจสำคัญน่าจะมาจากความสามารถที่รอบคอบ เข้มแข็ง เนื่องจากเคยผ่านหลักสูตรฝึกชัยยะมาแล้ว ความยากง่ายในการปฏิบัติงานอาจจะมีในช่วงที่เป็นภาวะอันตราย หรือเกรงว่าจะถูกแย่งผู้ต้องหา ถึงต้องมีความระมัดระวังในการคุมตัว

“เรามองจุดแข็งของทีมวิหคสายฟ้า คือ เรามีความเป็นผู้หญิงที่อ่อนโยน แต่เข้มแข็งในการปฏิบัติหน้าที่ รอบคอบ หลังจากได้มาปฏิบัติงานในทีม รู้สึกมีความภาคภูมิใจทุกครั้ง เมื่อปฏิบัติภารกิจเสร็จสิ้น” เธอว่าและอยากเปรียบตัวเป็นนกอินทรี เพราะมีความรอบคอบ เข้มแข็ง สามารถมองได้รอบด้าน สมกับความเป็นพญาวิหค

 

“เราเป็นจุดเริ่มต้นจุดหนึ่งในการเป็นไอดอลให้น้องๆ”  

หมู่บิว-ส.ต.อ.หญิง รัตนากร ไต่ถาม ผู้บังคับหมู่ฝ่ายอำนวยการ กองบังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพติด 3  เล่าถึงจุดเริ่มต้นที่ได้เข้ามาเป็นทีมวิหคสายฟ้าว่า คล้ายกับเพื่อนร่วมทีมในหน่วยจากปฏิบัติการเด็ดดอกไม้พิษที่จังหวัดเชียงราย ผู้บังคับบัญชาต้องการตำรวจหญิงเป็นตัวแทน 3 คนทำหน้าที่คุมผู้ต้องหาหญิง ตัวเองจึงรับอาสา

“บิวเป็นคนที่ตั้งใจทำงานแล้วมุ่งมั่น ส่วนตัวยังก็เป็นคนชอบยิงปืน ชอบบู๊ ยอมรับว่า ภารกิจแรกยากตรงที่ไม่เคยทำมาก่อน เพราะทำงานฝ่ายอำนวยการ  พอได้รับคัดเลือกต้องมีเวลาฝึกซ้อม โชคดีที่เราทำงานเป็นทีม มันคือ จุดแข็งของชุดปฏิบัติการวิหคสายฟ้า เรามีความอ่อนโยนและมีความเข้มแข็งอยู่ในตัว”

สำหรับความรู้สึกหลังจากที่ได้มาร่วมทีม เจ้าตัวบอกว่า ภูมิใจมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด “เรียกว่า เราเป็นจุดเริ่มต้นจุดหนึ่งในการเป็นไอดอลให้น้องๆ  จะมีก็น้อยคนที่จะเป็นไอดอลผู้หญิง เราถือเป็นชุดแรกของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่เป็นชุดปฏิบัติการพิเศษหญิง ถึงภูมิใจในภารกิจที่ทำ”

ถ้าเปรียบตัวเองเป็นนกชนิดหนึ่ง เธอคิดไม่แตกต่างจากเพื่อนหลายคนที่อยากให้ตัวเองเป็นนกอินทรี เหตุผลเพราะมีสายตาที่ว่องไว และเฉียบขาด

 

“เราสามารถที่จะก้าวเข้ามาทำงานยากๆ ได้ไม่ต่างจากผู้ชายที่เป็นชุดสยบไพรี”

หมู่กุ๊บกิ๊บ-ส.ต.อ.หญิง เวณิกา เพ็งสลุด ผู้บังคับหมู่ฝ่ายกิจการต่างประเทศ กองบังคับการอำนวยการ กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ตัดสินใจเข้าร่วมทีมปฏิบัติการวิหคสายฟ้า เพราะอยากจะมาเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยปราบปรามยาเสพติดออกจากสังคมไทย ให้เป็นสังคมสีขาว  เยาวชน ลูกหลานของเราจะปลอดจากยาเสพติด

คุณสมบัติที่ทำให้ได้รับการคัดเลือกมาร่วมทีม เจ้าตัวบอกว่า อาจเพราะเราเป็นคนที่ทำงานเต็มที่ มีความทุ่มเท พร้อมจะเรียนรู้ที่จะพัฒนาทักษะตัวเอง ชุดปฏิบัติการของเราต้องมีการศึกษาและฝึกซ้อมกันอยู่ตลอดเวลา เพื่อจะสามารถปฏิบัติภารกิจได้อย่างไม่มีความผิดพลาด เพราะว่านักค้ายาเสพติดทุกวันนี้ พัฒนาในเรื่องของการต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ผู้ปฏิบัติงานจำเป็นต้องพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ

“ถึงแม้ว่าเราจะเป็นผู้หญิง แต่เราสามารถที่จะก้าวเข้ามาทำงานยากๆ ได้ไม่ต่างจากผู้ชายที่เป็นชุดสยบไพรี  นอกจากนี้ การที่เราเป็นผู้หญิงยังทำให้เราเข้าคลุกคลีหาข่าวทำงานกับผู้ต้องหา หรือผู้ต้องสงสัยที่เป็นผู้หญิง รวมทั้งเด็กได้ เพราะเขาจะมีความไว้เนื้อเชื้อใจเรามากกว่า ส่วนความรู้สึกหลังจากได้เข้าร่วมปฏิบัติงาน คือ ได้ก้าวเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชุดปฏิบัติการที่ได้ทำงานเพื่อสังคม เพื่อลูกหลานเราที่จะปลอดจากยาเสพติดในวันข้างหน้า ต้องขอขอบคุณผู้บังคับบัญชาทุกท่านที่ให้โอกาสพวกเราได้เข้ามาทำงานในภารกิจสำคัญ เปิดโอกาสให้พัฒนาฝีมือตัวเอง” สิบตำรวจโทสาวหน้าคมระบายความรู้สึก

เธอยังเปรียบทีมตัวเองเหมือนนกฟลามิงโก้ เป็นนกที่มีสีสันสวยงาม สีชมพูหวานๆ เหมือนผู้หญิงที่อ่อนหวาน แต่อีกนัยหนึ่งแฝงไปด้วยความสง่างาม ความเข้มแข็ง อย่างที่พวกเรามี ที่สำคัญ คือ นกฟลามิงโก้อยู่รวมฝูงกัน เหมือนทีมวิหคสายฟ้า เวลาออกทำงานต้องร่วมกันเป็นทีม ต้องมีความสามัคคี และรักกัน

 

 

 

 

RELATED ARTICLES