นิตยสาร COP’S ประจำเดือนพฤษภาคม 2562

นิตยสาร COP’S ฉบับเดือนพฤษภาคม 2562

เรียนรู้จากวิทยากรหลักสูตรจิตรอาสา 904 หลักสูตรหลักประจำรุ่น 2/2562 นำโดย พล.ต.ต.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บังคับการตำรวจมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ 904 นำพระบรมราโชบายของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลปัจจุบัน คือ การที่จะสืบสาน รักษา และต่อยอดในพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 สมดั่งที่ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว พระราชทานพระปฐมบรมราชโองการ ภายหลังเสร็จสิ้นพระราชพิธีมหามงคลบรมราชาภิเษกที่ว่า “เราจะสืบสาน รักษา และต่อยอด และครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งอาณาราษฎรตลอดไป”   

พล.ต.ต.ต่อศักดิ์ว่า สิ่งที่จิตอาสา 904 ทำในวันนี้ คือ การส่งต่อความรัก ความสามัคคีให้เกิดกับสถาบัน และเพื่อประเทศชาติ เพื่อแผ่นดิน นี่คือ สิ่งที่ผมภาคภูมิใจ เราได้ความรู้มา รับมาแล้ว ถ้าเราไม่ส่งต่อความรู้นี้ แล้วมันมีประโยชน์อะไรกับชาติบ้านเมือง นี่คือ การสืบสาน รักษา ต่อยอด ตามพระราชปณิธานของในหลวงองค์ปัจจุบัน

สำหรับตัวแทนวิทยากรหลักสูตรจิตอาสา 904  “เป็นเบ้าหลอม เป็นแม่พิมพ์” ที่ได้มีโอกาสมาเปิดเผยความรู้สึกภาคภูมิใจและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน ประกอบด้วย พ.ต.อ.จตุรวิทย์ คชน่วม ผู้กำกับการ 9 กองบังคับการตำรวจน้ำ .ต.ท.ธนาทัศน์ ศรีพิพัฒน์ รองผู้กำกับการ 4 กองบังคับการการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ พ.ต.ท.ชุติพงษ์ สืบสาย สารวัตรฝ่ายวิชาการ ศูนย์ฝึกอบรมและพัฒนา สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง

ร.ต.อ.หญิง วันวิสา ธีระปัญญาชัย รองสารวัตรฝ่ายอำนวยการ 1 กองบังคับการอำนวยการ สำนักงานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร.ต.อ.หญิง ขนิษฐา แก้วโสภา รองสารวัตรด่านตรวจคนเข้าเมืองท่าอากาศยานกรุงเทพ ร.ต.ท.หญิง นันทัชพร  แถมพันธ์ รองสารวัตร (สอบสวน) สถานีตำรวจภูธรพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ร.ต.ท.หญิง เมริสา ธีระสวัสดิ์ รองสารวัตร ฝ่ายอำนวยการ กองบังคับการสืบสวนตำรวจภูธร ภาค 5

เนื้อหาอื่นในเล่มยังมีตระเวนโรงพัก พูดคุย พ.ต.อ.อำนาจ อินทรศวร ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลบางเขน  ชูนโยบาย “ทำดีด้วยหัวใจ” บริการประชาชนเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว เน้นให้เจ้าหน้าที่มีความเป็นธรรม  การบริการแต่ละฝ่ายเป็นขั้นตอนและระยะเวลาตามที่กำหนด การแต่งเครื่องแบบเรียบร้อยพูดจาไพเราะ  มีความกระตื้อรื้อร้นให้บริการ รวมทั้งการรับโทรศัพท์ตามแบบที่กำหนดไว้ ตอบคำถามและชี้แจงข้อสงสัยได้อย่างชัดเจน  ปรับปรุงสถานที่ให้เหมาะสม มีความพร้อมทันสมัยกับการเป็นศูนย์บริการและเน้นการอำนวยการสะดวกบริการประชาชนดุจญาติมิตร

ผู้กองบีม-ร.ต.อ.หญิง ปวีณวรรณ สินธุชัย รองสารวัตร (สอบสวน)กลุ่มงานสอบสวน กองบังคับการปราบปราม ช่วยราชการ กองกำกับการ 2 กองบังคับการปราบปราม นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 67 เป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจหญิงรุ่นที่ 2  เดินตามความฝันวัยเด็กกระทั่งประสบความสำเร็จสวมเครื่องแบบผู้พิทักษ์สันติราษฎร์สมปรารถนา เธอยังได้เป็นนักเรียนบังคับบัญชา ตำแหน่งผู้ช่วยผู้บังคับหมวดกองร้อยที่ 3 ตอนเรียนอยู่ชั้นปี 4

แต่ที่สุดของความภาคภูมิ คือ ได้รับคัดเลือกเป็นตัวแทนของกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เข้าอบรมจิตอาสาพระราชทานตามแนวพระราชดำริในหลวงองค์ปัจจุบัน หลักสูตรหลักประจำรุ่น 1/61 “เป็นเบ้า เป็นแม่พิมพ์” ออกเป็นวิทยากรให้ความรู้แก่ข้าราชการตำรวจ ประชาชน นักเรียนทั่วประเทศ อีกทั้งร่วมทำกิจกรรมจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” สานต่อพระราชปณิธานของพระองค์

 

 

TOP COP’S -ร.ต.อ.พิเชษฐ วิเศษโชค รองสารวัตรงาน กองกำกับการ 6 กองบังคับการตำรวจจราจร  มือทำคลอดของตำรวจจราจรโครงการพระราชดำริ ที่เพิ่งได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณเป็น ข้าราชการตำรวจปฏิบัติหน้าที่ดีเด่น ของสมาคมผู้สื่อข่าวช่างภาพอาชญากรรมแห่งประเทศไทย จากผลงานทุ่มเทเสียสสะอุทิศตนเพื่อสังคม โดยเฉพาะการทำคลอดฉุกเฉินรักษาชีวิตทารกกับแม่ที่เขาทำสำเร็จมาแล้ว 34 ราย อีกทั้งมีหน้าที่ขับรถนำอวัยวะที่มีผู้บริจาคไว้เพื่อต่อชีวิตอีกชีวิตให้อยู่รอดที่ส่วนมากจะเป็นหัวใจไปส่งถึงโรงพยาบาลมาแล้วถึง 12 ราย

 

ทำความรู้จักสหภาพแรงงานกลางสื่อมวลชนไทยคนใหม่ อ้อม-อัญชลี อับดุล คนข่าวหญิงเก่งกลายเป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้รับเลือกมานั่งตำแหน่งนี้ที่ถือเป็นงานหนักและท้าทาย แต่กว่าจะก้าวมาถึงจุดนี้ เส้นทางคนข่าวของเธอก็ผ่านประสบการณ์มานานโชกโชนถึง 18 ปี เริ่มต้นฝึกงานข่าวการเมืองประจำรัฐสภาท่ามกลางตลาดนิเทศศาสตร์บูมสุดขีดในยุคนั้น ก่อนจบไปทำงานที่ศูนย์ข่าวแปซิฟิค ย้ายขยับไปอยู่หลายสังกัด สัมผัสผู้นำประเทศมาแล้วหลายคน

บทบาทใหม่บนเก้าอี้ผู้นำสหภาพแรงงานกลางสื่อมวลชนไทย เธอวาดไว้ว่า แค่ต้องการเข้ามาช่วยงานด้านสวัสดิภาพและสวัสดิการสำหรับสื่อมวลชน “งานข่าวเป็นงานที่หนัก ทำงานไม่เป็นเวลา ต้องวิ่งเข้าหาอันตราย หาสิ่งที่คนหนีจึงง่ายที่จะกระทบสุขภาพ นักข่าวส่วนใหญ่ที่ทำงานอยู่ ทำด้วยใจที่รักในวิชาชีพ เวลาที่เราทำงานให้องค์กร เราเต็มที่ให้กับเขา เวลาที่เราเดือดร้อน เจ็บป่วยก็อยากให้ช่วยเหลือเยียวยาเราเต็มที่เหมือนกัน บางทีเรากลับเห็นเพื่อนในสายงานเวลาป่วย พอมีปัญหา ถูกบริษัทเลิกจ้าง อะไรเหล่านี้มันเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้น” เจ้าตัวสะท้อนความจริง

 

พิราบหลากสี กระทบไหล่นักข่าวสาวตัวเล็ก น่ารัก สเปกสายทหาร “นุ่น” จามจุรี ยรรยง ผู้สื่อข่าวภาคสนาม สายสังคมสังกัด สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก (ททบ.5) ผู้ดำเนินรายการ “ตามหาคนดีกับจามจุรี ยรรยง” ทุกวันศุกร์ข่าวภาคค่ำและผู้ประกาศข่าววิทยุต้นชั่วโมง สถานีวิทยุในเครือกองทัพบก ศิษย์เก่าธรรมศาสตร์ ได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณรางวัล “นาคราชทอง” สาขาสื่อมวลชนดีเด่น ครั้งที่ 1 ประจำปี 2561 ของสมาพันธ์สื่อมวลชนและช่างภาพเพื่อประเทศชาติ เพื่อยกย่องบุคคลและองค์กรที่ทำคุณประโยชน์ มีคุณธรรม และความรับผิดชอบต่อสังคม

 

และเรื่องราวคุณภาพคับเล่มเช่นเคย

 

 

 

 

 

RELATED ARTICLES