ผู้หญิงที่ควบคุมอารมณ์ได้เก่งจะใช้สติคิดแก้ไขปัญหาตามสถานการณ์ได้

“อาชีพปลัดอำเภอเป็นอาชีพที่หนิงใฝ่ฝันอยากจะทำ แม้ว่างานจะหนัก เพราะงานปลัดอำเภอเป็นงานที่ประสานสิบทิศ น้ำไม่ไหล ไฟดับ โทรศัพท์ใช้ไม่ได้ ฯ สิ่งเหล่านี้เป็นงานปลัดอำเภอทั้งนั้น คุณแม่ของหนิงให้กำลังใจเสมอว่า ต้องสู้ ๆ อย่างเดียวเลย ซึ่งท่านพูดตลอดว่า ความพยายามมีรสขม แต่ผลของมันหอมหวานยิ่งนัก เมื่อไรที่หนิงรู้สึกเหนื่อย หนิงก็จะนึกถึงคำสอนของแม่ เพราะเราเลือกมาเอง สอบเอง สมัครเอง เพราะฉะนั้นแล้วเหนื่อยนิดหน่อย อาบน้ำเดี๋ยวก็หาย แต่ตอนทำงานเราไม่เคยท้อ เพราะว่าพอทำแล้วเห็นผลของงาน หนิงเห็นรอยยิ้มของชาวบ้าน เห็นการพัฒนาที่เกิดจากน้ำพักน้ำแรงของเรา มันทำให้มีพลัง”นี่เป็นคำพูดของ “ปลัดหนิง” จุรีพร ตรีนนทสกุล ปลัดอำเภอสุคิริน ปลัดสาวคนสวยและเก่งแดนใต้ ปลายด้ามขวาน จ.นราธิวาส

เธอเป็นสาวมุสลิมชาวนราธิวาสโดยกำเนิด อัธยาศัยดี มีความใฝ่ฝันอยากจะเป็นปลัดอำเภอตั้งแต่เด็ก เพราะอยากใช้ความรู้ความสามารถพัฒนาบ้านเกิดใต้สุดของประเทศที่เธออยู่ ทว่าเธอเรียนจบปริญญาตรีที่ถิ่นเหนือสุดแดนสยามคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ทันทีที่เรียนจบกลับถิ่นกำเนิดเพื่อหวังพัฒนาพื้นที่ตามความมุ่งหวังและตั้งใจ ปัจจุบันได้ทำงาน“บำบัดทุกข์ บำรุงสุข”ในบทบาทของปลัดอำเภอ ประจำอำเภอสุคิริน จ.นราธิวาส สมใจหวัง

“สุคิริน” ถือเป็นอำเภอที่ยังอุดมสมบูรณ์ด้วยป่าเขาที่ยังคงความงดงาม อุดมสมบูรณ์ มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม ผสมผสานระหว่างอิสลาม คริสต์ และไทยอีสาน ปลัดหนิงบอกว่า สอบได้ตั้งแต่บัญชีปลัดอำเภอปี พ.ศ. 2558 เลือกสอบบัญชีสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะส่วนตัวมีภูมิลำเนาที่นราธิวาส ถ้าสมมติว่า สอบบัญชีสามจังหวัดชายแดนภาคใต้จะบรรจุในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ครอบครัว โดยเฉพาะแม่อยากให้บรรจุที่ชายแดนใต้บ้านเกิดจึงเลือกบัญชี การทำงานในพื้นที่เป็นงานที่ท้าทาย แต่สนุกและมีความสุขกับการทำงานปกครองในพื้นที่อย่างมาก

 “หนิงเคยรับงานศูนย์ดำรงธรรม แล้วก็ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากความไม่สงบของสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตอนหลังท่านนายอำเภอปรับให้มาทำงานในส่วนการปฏิบัติงานภายในอำเภอ หนิงจะมารับงานสำนักงานอำเภอกับงานปกครอง งานปกครองจะเป็นงานที่เกี่ยวกับงานกำนันผู้ใหญ่บ้าน งานบริหารงานบุคคล การอนุญาตต่าง ๆ อาทิ การอนุญาตชนไก่ เวลามีบ่อนไก่ อันนี้จะเข้างานปกครอง งานโรงแรม งานตรวจสถานบริการ อันนี้จะเข้าปกครองหมดเลย ส่วนงานสำนักงานอำเภอ ส่วนงานเยียวยาเป็นงานที่ต้องใช้ความอดทนสูงมาก เพราะว่าเมื่อเกิดเหตุ มีการสูญเสียเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสูญเสียชีวิต หรือสูญเสียทรัพย์ ทำให้มีงานทันที เจ้าหน้าที่เยียวยาจะต้องเข้าไปดำเนินงาน”

เธอบอกอีกว่า การใช้ชีวิตที่มีความแตกต่างทางวัฒนธรรม จากเหนือสุดสู่แดนใต้ จากเชียงรายสู่นราธิวาส ทำให้เข้าใจในเรื่องความแตกต่าง และนำความเข้าใจนั้นมาเป็นจุดเด่นในการทำงานของตัวเอง โดยพื้นที่สุคิรินเป็นพื้นที่ที่มีมุสลิม 60 เปอร์เซ็นต์ มีไทยพุทธ 40 เปอร์เซ็นต์โดยประมาณ และมีคริสต์ด้วย แต่สุคิรินจะเป็นพื้นที่ที่มีไทยพุทธมากกว่าอำเภออื่น ๆ แล้วมีครบทั้ง 3 ศาสนา พุทธ อิสลาม และคริสต์ เป็นอะไรที่เราต้องเรียนรู้ทุกอย่าง ขณะเดียวกันด้วยความที่งานปลัดอำเภอเป็นงานที่จะต้องทำงานกับคนเป็นหลัก พื้นที่ก็มีคนหลายเชื้อชาติ หลายที่มา หลายประเภทแตกต่างออกไป วัฒนธรรมของชายแดนใต้ค่อนข้างจะละเอียดอ่อน ประกอบกับอำเภอสุคิริน มีตำบลภูเขาทอง ชาวบ้านจะเป็นคนอีสานเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะฉะนั้นความแตกต่างของคนทำให้การทำงานเต็มไปด้วยความท้าทาย ต้องปรับตัวและต้องพัฒนาตัวเอง เพราะแค่ภาษาก็ต่างกันแล้ว ส่วนวัฒนธรรมอีสานเราต้องเรียนรู้เยอะพอสมควร เนื่องจากมีหลายประเพณีที่ไม่เคยรู้จักมาก่อน

“ทุกอย่าง คือ การปรับตัว จากการที่ลงพื้นที่ร่วมกิจกรรมกับชาวบ้าน ได้มองเห็นความหลากหลายทางวัฒนธรรม ถือเป็นความงดงาม นี่จึงความภาคภูมิใจ ที่ได้คอยดูแลประชาชนในพื้นที่ให้มีความสุข มีรอยยิ้ม การได้รับกำลังใจจากครอบครัวและชาวบ้าน แม้งานจะหนัก แต่เป็นพลังให้มุ่งมั่นทำงานเพื่อคนในพื้นที่ต่อไปด้วยรอยยิ้ม” ปลัดสาวประจำอำเภอสุคิรินกล่าวอย่างภาคภูมิ

ส่วนมุมมองของผู้หญิงในเรื่องผู้หญิงสวยและเก่ง เธอบอกว่า ด้วยความที่เป็นมุสลิม ความสวย รูปลักษณ์ภายนอกเป็นสิ่งที่พระเจ้าให้มา แต่ส่วนตัวมองว่า ผู้หญิงสวยไม่ใช่แค่หน้าตา ผิวพรรณ หากแต่เป็นความรู้สึกนึกคิด ความคิดดี ความคิดบวก พอมีความคิดดี พูดจาดี จะสะท้อนความสวยออกมา ใคร ๆ ก็อยากคบหา อยากพูดคุยด้วย ส่วนผู้หญิงเก่ง คือ ผู้หญิงที่ควบคุมอารมณ์ได้เก่ง แก้ไขปัญหาตามสถานการณ์ได้ ถ้าเรียนเก่ง ทำงานเก่ง หาเงินเก่ง แต่ควบคุมอารมณ์ไม่ได้ ไม่ถือว่าเป็นคนเก่ง

แน่นอนว่าทุกคนล้วนต้องเจออุปสรรคปัญหา ปลัดหนิงเองก็เช่นเดียวกัน  เธอบอกเคล็ดไม่ลับว่า สิ่งสำคัญคือการให้กำลังใจตัวเอง ใช้สติคิดวิเคราะห์แก้ปัญหา กำลังใจจากคนรอบข้าง คนในครอบครัว เพื่อน เพื่อนร่วมงานเป็นองค์ประกอบส่วนหนึ่ง แต่ต้องให้กำลังใจตัวเองเป็นหลัก

หากถามว่าทุกวันนี้ประสบความสำเร็จในชีวิตแล้วหรือยัง เจ้าตัวตอบว่าประสบความสำเร็จระดับหนึ่ง ความสำเร็จเกิดขึ้นตามช่วงเวลา เหมาะสมกับช่วงวัย ตอนนี้ได้ทำงานที่มั่นคง ชีวิตครอบครัวอบอุ่น มีของใช้สิ่งอำนวยความสะดวกเท่าที่ควรจะมีและหาได้ ชีวิตตอนนี้ถือว่ ามีความสุขดี ซึ่งการใช้ชีวิตให้มีความสุข คื อการใช้ชีวิตบนพื้นฐานแห่งความจริง

ปลัดสาวแดนใต้บอกว่า ผู้หญิงในยุคสมัยปัจจุบันมีความแตกต่างกับอดีตมาก จากเดิมที่เป็นแค่ช้างเท้าหลัง แต่ทุกวันนี้โอกาสเปิดสำหรับผู้หญิงมาก ให้ได้เจออะไรใหม่ ๆ ได้รับการยอมรับให้เป็นผู้นำ เป็นผู้บริหาร เป็นผู้ติดสินใจ โอกาสสำหรับผู้หญิงในยุคนี้เป็นสิ่งที่แตกต่างกับผู้หญิงสมัยก่อนมากที่สุด

 

 

RELATED ARTICLES