นาฏกรรมวันอาทิตย์

“อย่าให้อัตตาไปทำลายสติปัญญาในตัวเอง” น สิยา กลับมาทำหน้าที่บนเวทีนาฏกรรมสีกากีวันอาทิตย์ที่ 19 เมษายน 2563

เงียบเหงา …00 ครบรอบ 119 ปี วันสถาปนาโรงเรียนนายร้อยตำรวจ 19 เมษายน 2563 เจอผลกระทบวิกฤติ เชื้อวายร้ายไวรัสโควิด-19 ระบาดเล่นงาน …00 พิธีการต่าง  ๆ บางส่วนจำเป็นต้องยกเลิกเพื่อไม่ให้เกิดคำครหารวมตัวกันเสี่ยงติด “หวัดมรณะ” …00 ย้อนประวัติศาสตร์กลับไปเมื่อปี 2544 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ตั้ง “โรงเรียนนายร้อยตำรวจภูธร” ขึ้นในประเทศไทยที่มณฑลนครราชสีมา …00 นำไปสู่รากฐานเริ่มต้นของโรงเรียนนายร้อยตำรวจยุคปัจจุบัน

โรงเรียนนายร้อยตำรวจปรับเปลี่ยนย้ายสถานที่ตั้งมาหลายยุค …00 จากโรงเรียนนายร้อยตำรวจภูธร นครราชสีมา มี นายร้อยโท ม.ร.ว.แดง ผู้บังคับการตำรวจภูธรเขต 3 ทำหน้าที่ผู้บังคับการโรงเรียนคนแรก …00  ต่อมาย้ายไปอยู่ตำบลห้วยจระเข้ อำเภอเมืองจังหวัดนครปฐม เปลี่ยนเป็นโรงเรียนนายหมวด คลองไผ่สิงโต จังหวัดพระนคร …00 กระทั่งกลับมาเป็นโรงเรียนนายร้อยตำรวจห้วยจระเข้อีกครั้งจนถึงยุคเปลี่ยนแปลงการปกครอง ถูกยุบไปรวมกับโรงเรียนนายร้อยทหารบก

ปี 2480 ระหว่างศึกษาร่วมกับนักเรียนนายร้อยทหารบก เริ่มมีการนับรุ่นนักเรียนนายร้อยตำรวจครั้งแรกประเดิมเป็นรุ่น 1 …00 จากนั้นย้ายมาอยู่ทุ่งปทุมวัน หรือที่ตั้งสำนักงานตำรวจแห่งชาติในปัจจุบัน จนปี 2498 พล.ต.อ.เผ่า ศรียานนท์ อธิบดีกรมตำรวจ ริเริ่มให้โรงเรียนนายร้อยตำรวจ ย้ายไปตั้งอยู่อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม จวบจนทุกวันนี้ …00

การก่อสร้างโรงเรียนนายร้อยตำรวจ อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม เสร็จสมบูรณเมื่อปี 2499 …00 กรมตำรวจกราบบังคมทูลอัญเชิญ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 เสด็จพระราชดำเนินเปิดโรงเรียนนายร้อยตำรวจแห่งใหม่ เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2499 ….00 พระองค์พระราชทานกระแสพระราชดำรัสความตอนหนึ่งว่า …

ท่านทั้งหลายคงจะตระหนักอยู่แล้วว่า ประเทศชาติจักมีความสงบสุขและอาณาประชาราษฎรจะได้รับความร่มเย็นเป็นสุขเพียงไร ย่อมอาศัยอยู่กับการตำรวจด้วยเป็นส่วนใหญ่ ถ้าเราสามารถผลิตนายตำรวจที่ดีที่สามารถ ก็ยอมมีหวังว่า กิจการตำรวจจักเจริญวัฒนาเป็นผลดีแก่ประเทศชาติ เป็นบริการที่ดีแก่อาณาประชาราษฎรสืบไป…”  

ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงมีพระราชดำรัสย้ำว่า การที่จะดำเนินงานให้สถาบันการศึกษาแห่งนี้บรรลุผลสมความมุ่งหมายได้นั้น จำเป็นต้องอาศัยความเอาใจใส่ ความร่วมมือร่วมใจของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องอยู่ด้วย ขอจงช่วยกันบริหารงานให้เป็นไปด้วยดี มีความสมัครสมานกันตลอดจนนักศึกษาที่เข้ารับการศึกษาอยู่ ขอให้ต่างฝ่ายต่างจงทำหน้าที่ของตนให้ครบถ้วน

“มีความตั้งใจดีในหน้าที่นั้น ๆ ละเว้นในสิ่งที่ควรเว้น และประพฤติในสิ่งที่ควรประพฤติ พยายามรักษาชื่อเสียงเกียรติคุณของสถาบันแห่งนี้ รวมความว่า จงปฏิบัติให้สมกับเป็นผู้ที่ได้รับมอบสถาบันแห่งนี้ ซึ่งนับได้ว่า ได้สร้างขึ้นจากน้ำพักน้ำแรงของอาณาประชาราษฎรเถิด”

ตลอด 119 ปีของโรงเรียนนายร้อยตำรวจผลิตนายตำรวจที่เสียสละเพื่อพิทักษ์ดูแลความสงบสุขของราษฎรจำนวนไม่น้อย …00 มีเพียง “เศษปลาเน่า” นิดเดียว ทำลายภาพลักษณ์องค์กรสีกากีที่ยั่งยืนมีอายุยาวนานนับเกินร้อยปี …00 แต่สถาบันแห่งเกียรติภูมิแห่งนี้ยังคงต้องผลิตนายตำรวจคุณภาพชั้นดีเพื่อไปชำระล้างคราบสกปรกในสังคม แม้บางคนจะพลาดหลงไปใน “โคลนตม” มัวเมาหมักหมกกับสิ่งชั่วร้าย ขอเพียงยึดมั่นในอุดมการณ์และพระราชดำรัสในหลวงรัชกาลที่ 9 อาจก้าวกลับมาเดินทางตรงได้ไม่ยาก …00

บทเรียนของคราบสกปรกเลอะเครื่องแบบสีกากีมีให้เห็นทุกยุค …00 ทั้งหลายทั้งปวง บางคนพยายามโทษสังคมเป็นต้นเหตุ ไม่มอง “ปฐมเหตุ” ที่เกิดจากกิเลส ความอยากมี อยากได้ ภายในจิตใจของตัวเอง …00 ตัวอย่างล่าสุดน่าจะเป็นอุทาหรณ์สอนเพื่อนร่วมอาชีพ เกี่ยวกับชีวิตที่เดินทางผิด พลาดหลงลงไปอยู่ “ด้านมืด” ของ พ.ต.อ.ธีรุตม์เทวัญ มังคละวัชร์ นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 44

เขาเป็นนายตำรวจหนุ่มสมองดี และกำลังมีอนาคต รับราชการเจริญก้าวหน้า ดำรงตำแหน่งรองผู้บังคับการประจำกองการต่างประเทศ ไปทำหน้าที่ผู้ช่วยทูตฝ่ายตำรวจ ประสานงานประเทศเมียนมา …00 ถึงเวลาไม่อาจหลุดพ้นจาก “หลุมดำ” นำสู่โศกนาฏกรรมชีวิตก่อนเวลาอันควร …00 เสมือน “กับดักอันตราย” ที่ท้าทายผู้พิทักษ์สันติราษฎร์เกือบทุกนาย …00 สุดท้ายใครจะผ่านด่านรอดพ้นวิกฤติ “รอดพิษกิเลส” จะอยู่อย่างเป็นสุขในบั้นปลายหลังเกษียณอายุราชการ

ตัวชี้วัด …00 สถานการณ์การลุกลามของเชื้อโรคร้าย อีกโจทย์ท้าทาย “เหล่าคนสีกากี” ที่ต้องเสียสละกลางสมรภูมิยิ่งกว่าสงครามโลก เพราะต้องรบกับ “ไวรัสมหาภัย” อาวุธยุทโธปกรณ์ดีขนาดไหนไม่มีทางเอาชนะมัน…00 วายร้ายโควิดยังพ่นอิทธิฤทธิ์ทำลายเศรษฐกิจเมืองไทยป่นปี้ ที่น่ากลัวมากกว่าผู้คนตกงาน “ตกอับ” หันไปก่ออาชญากรรมประทังปากท้อง คือ ตำรวจจ้องจะสวมบทโจรเสียเอง …00 ทั้งนี้เกิดจาก “ภาวะหนี้สินรุมเร้า”  เบี้ยเลี้ยงจาก “เม็ดเงินนอกระบบ” หดหาย แถมเจอนายบางคน “สั่งแห้ง” จำต้องแสดงคราบวายร้ายอันตรายยิ่งกว่าโจรอาชีพ

อีกตัวอย่างของด้านมืด …00 ส.ต.อ.ปัณณเทพษ์ เภตรา  ตำรวจสันติบาล เข้าตาจน เตรียมก่อคดีบุกชิงเงินธนาคารกสิกรไทย สาขาบางบัว ตำบลบางบัว อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา …00 ถือเป็นเรื่องน่าเศร้าของ “ชั้นผู้น้อย” ต้องคอยแก้ปัญหาชีวิตเพียงลำพัง ก่อนเลือกทางพังเส้นทางอนาคตในอาชีพผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ …00 ส่งสัญญาณเตือนไปยังผู้บังคับบัญชาหลายหน่วย ให้ช่วยจับตาดูแลสภาพความเป็นอยู่ลูกน้องเข้มข้นมากกว่าเดิม …00 โทษทัณฑ์ด้วยการ “ให้ออก ไล่ออก” เป็นเพียงการแก้ปัญหาปลายเหตุ อย่าปฏิเสธความรับผิดชอบในฐานะ “ผู้เป็นนาย” ดีที่สุด

ธารน้ำใจ …00 ตัวตั้งตัวตีออกลุยหาอุปกรณ์ทางการแพทย์ช่วยตามโรงพยาบาลที่ขาดแคลน บารมีของ พล.ต.ต.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง มือปราบสายธรรมะได้กัลยาณมิตรที่ดีร่วมบุญส่งต่อยอดให้ “นักรบเสื้อกาวน์” …00 ท่านใดที่สนใจร่วมบริจาคสิ่งของเพิ่มเติม ส่งมาที่สนามยิงปืนราชสวัสดิ์มงคล (คอมมานโด) โชคชัย 4 ซอย18 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร …00 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อ สารวัตรหญิง ID LINE : yingtcgt66

ขณะเดียวกัน เจ้าตัวยังได้ มาดามกุ๊กไก่ -นิภาพรรณ สุขวิมล ศรีภริยา เป็นแรงใจ ร่วมกับแม่ครัวร้านพอใจคาเฟ่ ช่วยกันทำข้าวกล่องแจกฟรีตามชุมชนทุกวัน …00  เป็นโครงการดีดีเพื่อประชาชน ยามวิกฤติโควิด-19 ที่ พล.ต.ต.ต่อศักดิ์ สุขวิมล นำร่องทอดสะพานบุญ …00 สำหรับผู้ใดอยากสนับสนุนวัตถุดิบ ประกอบด้วย กล่องกระดาษ ไข่ ช้อน และน้ำมัน ติดต่อผ่าน มาดามกุ๊กไก่ โทร.094 372 9982 

 

 

 

 

 

 

RELATED ARTICLES