เหลือบไรเชื้อร้ายที่ฆ่าตายยาก

คงเหมือนผีทีใครบอกว่ามี แต่ไม่เคยเห็น

ขบวนการ เหลือบ ไร อาศัยเครื่องแบบข้าราชการตะกละตะกลามมูมมาม “รับเงินใต้โต๊ะ”จนเป็นนิสัยกลายเป็นความเคยชิน

หากินกับชาวบ้านตาสีตาสา พ่อค้าวาณิชไม่พอ ยังอาละวาดหากินกระทั่งข้าราชการด้วยกันเอง

มันคือ ต้นเหตุของความเสื่อม

ก่อนหน้าสมัย ร.ต.ท.อาทิตย์ บุญญะโสภัต เป็นอธิบดีกรมการปกครอง มีหนังสือด่วนที่สุด ที่ มท 0307/ว 24665 ลง 18 ธันวาคม 2560  สั่งการผู้ว่าราชการจังหวัดให้กำชับนายทะเบียนและผู้เกี่ยวข้องการอนุญาตอาวุธปืนในทุกระดับชั้น ถือปฏิบัติโดยเคร่งครัด

เรื่องการตรวจตรวจสอบคุณสมบัติข้าราชการตำรวจที่มายื่นคำร้องขอใบอนุญาตให้ซื้ออาวุธปืน (แบบ ป.3) ต่อนายทะเบียนท้องที่

เหตุเพราะได้รับการร้องเรียนจากข้าราชการตำรวจในหลายกรณีความว่า มีการประวิงเวลา ดำเนินการล่าช้าเกินสมควร พิจารณาตรวจสอบคุณสมบัติเหตุกว่าขอบเขตที่กฎหมายกำหนด

ตลอดถึงการเรียกรับค่าใช้จ่ายในการดำเนินการเพื่อแลกกับความรวดเร็วในการขออนุญาต

ถือเป็นพฤติกรรมที่ขัดต่อความเป็นข้าราชการและส่อไปในทางทุจริต

กรมการปกครองจึงมีคำสั่งให้ถือปฏิบัติ ตั้งแต่ ในการตรวจสอบคุณสมบัติข้าราชการตำรวจ ห้ามพิจารณาเกินขอบเขตที่กฎหมายกำหนด เช่น เรียกใบรับรองแพทย์ เรียกใบรับรองทดสอบสมรรถภาพการใช้ปืน

  เมื่อผู้บังคับบัญชาของข้าราชการตำรวจได้รับรองความประพฤติอันเป็นการรับรองคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามมาตรา 13(9)  และหนังสือรับรองความประพฤติเช่นว่านี้ยังเป็นหลักประกันว่า “ข้าราชการตำรวจผู้ยื่นคำร้องขอยังคงมีสถานภาพเป็นข้าราชการโดยสมบูรณ์”

นายทะเบียนจึงไม่ต้องดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติด้วยวิธีการใดเพิ่มอีก

เงียบเรียบร้อยไปนาน 2 ปีเศษ แม้จะมีการหาเศษหาเลย “ยัดเงิน” แลกความสะดวกรวดเร็วบ้างตามความต้องการของผู้ร้องขอใบอนุญาต

แต่ไม่เลวร้ายเท่าบางอำเภอ

ปลัดอำเภอรักษาราชการแทนนายอำเภอทำหนังสือขอความร่วมมือตรวจประเมินสุขภาพจิต สิบตำรวจเอกนายหนึ่ง ไปยัง ผู้อำนวยการสถาบันกัลป์ยาณ์ราชนครินทร์  เพื่อประกอบการพิจารณาในการออกใบอนุญาตให้มีและใช้อาวุธปืน

อ้างเพื่อให้การพิจารณาออกใบอนุญาตให้บุคคลมีอาวุธปืนเป็นไปในแนวทางเดียวกัน

ทั้งที่ สิบตำรวจเอกหนุ่มนายนี้ มีเอกสารจากผู้บังคับบัญชาของต้นสังกัดรับรองความประพฤติเป็นหลักประกันตามหนังสือเดิมของอธิบดีกรมการปกครองก่อนหน้า

ปัญหาความเดือดร้อนของข้าราชการในการขอใบอนุญาตให้ซื้ออาวุธปืน (แบบใบ ป.3) ตามโครงการจัดหาอาวุธปืนพกสั้นเพื่อเป็นสวัสดิการแก่ข้าราชการตำรวจจึง ปะทุขึ้นอีกระลอก

อธิบดีกรมการปกครองคนเก่าระบุไว้ชัด

เพื่อป้องกันความเข้าใจผิดในการให้บริการของข้าราชการและบุคลากรกรมการปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ในการปฏิบัติราชการเพื่อประชาชน กรมการปกครองได้ประกาศกรมการปกครอง เรื่อง นโยบายคุณธรรมและความโปร่งใส่ ความซื่อสัตย์ มีคุณธรรม ปราศจากการทุจริต

ขอให้พึงระมัดระวังกิริยาวาจาในการให้บริการ

หรือจะอันตรธานหายไปพร้อมกับผู้นำคนเก่า

 

RELATED ARTICLES