“เคนมผง”ยานรกสูตรอันตราย

 

ยานรกสูตรใหม่คร่าชีวิตหนุ่มสาวที่ตกเป็นทาสยาเสพติดเมืองไทยไปแล้วหลายราย

วันเดียวตาย 6 ศพ น็อกอาการร่อแร่อีก 11 คน

อันตรายและน่ากลัว เมื่อนายทุนและผู้ผลิตเปลี่ยนสูตรให้เข้มข้นขึ้น ไม่สนใจถึงผลกระทบต่อผู้เสพที่เสมือน “หนูทดลอง”

สาเหตุการตายแพทย์ให้ความเห็นว่ามาจาก “หัวใจล้มเหลว”

ส่วนผสมของ “เคนมผง” ศัพท์ในหมู่วัยรุ่นเสพยาเสพติด มี 4 ตัวประกอบด้วย เฮโรอีน เคตามีน ยาไอซ์ และ ยานอนหลับ หรือชื่อเต็ม “โคลนาซีแพม”

ตัวยาที่อันตรายที่สุด คือ เฮโรอีน  

งานนี้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ต้องออกโรงเอง เรียก พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ต.โสภณ สารพัฒน์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 พ.ต.อ.จิรกฤต จารุนภัทร์ ผู้กำกับการสืบสอบสอบสวนตำรวจนครบาล 5  เข้ารายงานข้อมูล

ก่อนกำชับให้ทุกกองบัญชาการตำรวจนครบาล กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1-9 กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ระดมหาต้นตอเพื่อกวาดล้างให้สิ้นซาก

มีรายงานว่า “เคนมผง” เพิ่งเป็นที่รู้จักไม่นานนี้ แพร่ระบาดในหมู่วัยรุ่นย่านชานกรุง แถบอำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี

แต่กองบังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพติด 3 เคยยึดได้จำนวนหนึ่งเมื่อเดือนตุลาคม 2563

พล.ต.ต.ธนิต จิรนันท์ธวัช นายแพทย์ (สบ 6) ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้ากลุ่มงานพยาธิวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ ได้ให้ข้อมูลว่า  ความจริงแล้ว ยาเค หรือชื่อเต็มว่า Ketamine เป็นยาทางการแพทย์ที่ใช้ในกระบวนการดมยาสลบ ในรูปยาฉีดเข้าเส้นเลือด หรือเข้ากล้ามเนื้อ  มีฤทธิ์สงบประสาท รู้สึกเคลิบเคลิ้ม ระงับอาการปวด ออกฤทธิ์เร็ว ทำให้หลับอย่างตื้น ๆ

ปฏิกิริยารีเฟลกซ์ของร่างกายยังคงอยู่ และสามารถปลุกให้ฟื้นเป็นปกติได้ในระยะเวลาอันสั้น นิยมใช้ร่วมกับยาตัวอื่นในกระบวนการดมยาสลบ หรือ ระหว่างการทำหัตถการทางการแพทย์ที่ใช้เวลาไม่นานนัก

อย่างไรก็ตามในขนาดยาที่ใช้ในทางการแพทย์ ก็สามารถพบผลข้างเคียงได้คือ ความดันโลหิตสูงขึ้น ชีพจรเร็วขึ้น หายใจช้าลง มีอาการฝันและบางครั้งจะเป็นฝันร้าย กระสับกระส่าย ปวดศีรษะ

นายแพทย์หนุ่มผู้เชี่ยวชาญของโรงพยาบาลตำรวจมองว่า เนื่องจากมีฤทธิ์ต่อจิตประสาทจึงมีผู้นำไปใช้เป็นสิ่งมึนเมาในรูปแบบยาผง ด้วยกรรมวิธีผ่านความร้อน หรือผลิตในรูปแบบผงโดยตรงลักลอบนำเข้าอย่างผิดกฎหมาย นำมาเสพเพื่อให้เกิดอาการมึนเมาจากฤทธิ์กดประสาท

เรียกว่าเป็น “ยาเค” อีกทั้งพบว่ามีการนำไปใช้ร่วมกับยาเสพติดประเภทอื่น เช่น ยาอี ยาไอซ์ โคเคน เฮโรอีน หรือดื่มแอลกอฮอร์ร่วมด้วย

“ผู้ที่นำไปใช้เสพติดจะสามารถเกิดผลข้างเคียงที่อันตรายได้ เช่น มีอาการกดระบบประสาทรุนแรง ทำให้คล้ายคนเมา เดินเซ ไม่มีสติ กระบวนการทางความคิด การรับรู้และตอบสนองต่อสิ่งแวดล้อมทั้งภาพแสงสีเสียงเปลี่ยนแปลงไป ระบบการทำงานของหัวใจและการหายใจแปรปรวน มีการกดการหายใจ

เจ้าตัวย้ำว่า ผู้เสพจะมีอาการทางจิต เช่น ฝันร้าย ประสาทหลอน เพ้อคลั่ง หากใช้ติดต่อกันเป็นเวลานานจะทำให้เกิดอาการทางจิต ประสาทหลอน หูแว่ว กลายเป็นคนวิกลจริตได้

สำหรับส่วนประกอบของ ยาเคนมผง ที่มีการนำมาใช้เสพติดและพบอันตรายถึงชีวิตที่เป็นข่าว พล.ต.ต.ธนิตชี้ว่า เป็นการนำยาเสพติดหลายตัวผสมรวมกัน  มียาเคเป็นส่วนประกอบหลัก ร่วมกับ ยาไอซ์ เฮโรอีน และยานอนหลับบดรวมกันจนละเอียดลักษณะคล้ายนมผง

 ถึงเป็นที่มาของ “ยาเคนมผง”

การใช้ยาสูตรนรกตัวใหม่นี้จะทำให้ผลข้างเคียงต่าง ๆ ของยาเคเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้มีฤทธิ์หลอนประสาทที่รุนแรง

จากการศึกษาของต่างประเทศพบว่า การใช้ยาเคร่วมกับยาอื่น มีส่วนกระตุ้นผู้เสพใช้ยาเกินขนาดได้มากขึ้นถึงขั้นเสียชีวิตจากฤทธิ์กดการหายใจ หรือรบกวนการทำงานของหัวใจ

“อยากขอเตือนภัยไปยังกลุ่มวัยรุ่นหนุ่มสาว ยาเคนมผง เป็นยาเสพติดอันตรายร้ายแรง ทำให้ผู้เสพเสียชีวิตได้อย่างไม่คาดคิด” พล.ต.ต.ธนิตว่า

นี่แหละที่เรียกกันว่า “ยานรก”

RELATED ARTICLES