อย่าหยุดโหยหาแรงบันดาลใจ

 

 อกาสมันมักวนมาหาเราอยู่เสมอ วันนี้พลาดพรุ่งนี้ก็ยังมีโอกาสให้เริ่มต้นใหม่ได้ในทุกวัน อย่าไปเสียดายความผิดพลาดที่ผ่านมาในอดีต อย่าเสียดายโอกาสที่คว้าไว้ไม่ทันในวันนั้น ให้มองไปข้างหน้าเพราะยังมีโอกาสใหม่ๆให้เราไขว่คว้าอยู่เสมอ ตราบใดที่เราไม่สิ้นหวังและเชื่อว่าโอกาสนั้นมักวนกลับมาให้เราได้แก้ตัว และทำมันให้ดีที่สุดเท่านั้นก็เพียงพอ” คติประจำใจ สาว เอ้ เปรมฤทัย ใจทาน หัวหน้าสำนักปลัดเทศบา]ตำบลท่าคันโท อำเภอท่าคันโท จังหวัดกาฬสินธุ์

คุณเอ้เป็นสาวถิ่นดินดำน้ำชุ่มเมืองกาฬสินธุ์ ประวัติการศึกษา จบชั้นประถมจาก​​โรงเรียนเซนต์ยอแซฟกาฬสินธุ์ อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ ส่วนมัธยมต้น ​โรงเรียนอนุกูลนารี สำหรับมัธยมปลาย ​โรงเรียนคำม่วงอำเภอคำม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์ ก้าวเข้าสู่รั้วเหลืองเทา สำเร็จการศึกษา ระดับปริญญาตรี ​มหาวิทยาลัยมหาสารคาม สาขาวิชาการท่องเที่ยวและการโรงแรม และปริญญาโท​ มหาวิทยาลัยเวสเทิร์นสาขารัฐประศาสนศาตร์ นำความรู้ความสามารถพัฒนาบ้านเกิด โดยปัจจุบันรับราชการ ตำแหน่งหัวหน้าสำนักปลัดเทศบาล ตำบลท่าคันโท อำเภอท่าคันโทจังหวัดกาฬสินธุ์

คุณเอ้บอกว่า ในงานราชการส่วนท้องถิ่นรู้สึกว่า การที่ทุกคนทำงานตามทำหน้าที่ที่ตนเองได้รับผิดชอบกันอย่างเต็มที่ ในฐานะที่ตัวเองเป็นหัวหน้าส่วนราชการระดับกอง เป็นตัวช่วยในการผลักดันขับเคลื่อนหน่วยงานให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ที่สำคัญผู้ใต้บังคับบัญชาในส่วนที่ตนเองรับผิดชอบทุกคนก็ดูมีความสุขกับการทำงาน ส่วนตัวคิดว่า มีศักยภาพมากพอที่จะเป็นกลไกหนึ่งในการขับเคลื่อนการทำงานให้ไปสู่เป้าหมายตามนโยบายที่ผู้บริหารวางไว้ หากหน่วยงานเห็นความสามารถและมอบโอกาสในการทำงานให้เราก็จะทำงานให้เต็มความสามารถที่มีอยู่โดยไม่ให้ข้อแม้อื่นๆมาเป็นเงื่อนไข

“การรับราชการเป็นงานที่ภาคภูมิใจและเป็นเกียรติมากกับครอบครัว เนื่องด้วยพื้นฐานพ่อแม่ก็รับราชการทั้งคู่น้องสาวก็รับราชการ ดังนั้นครอบครัวได้ปลูกผังให้ลูกๆสอบเข้ารับราชการทุกคน เพราะเป็นงานที่ได้ทั้งทำงานและได้ตอบแทนชาติบ้านเมืองไปพร้อมๆกัน เป็นอาชีพที่มั่นคงมีสวัสดิการและสิทธิประโยชน์มากมาย เริ่มต้นเงินเดือนจะน้อยกว่าการรับเงินเดือนในภาคเอกชน แต่เงินเดือนจะค่อยๆขึ้น ปีละ2ครั้ง โดยเฉพาะในยุคที่เศรษฐกิจไม่ดีกิจการหรือการค้าขายไม่อำนวย แต่งานราชการไม่มีไล่ออกหรือลดเงินเดือน ยกเว้นกระทำผิดระเบียบวินัยหรือทำเรื่องทุจริต” เธอกล่าวพร้อมรอยยิ้ม

  แน่นอนว่าทุกคนต้องมีแบบอย่างหรือไอดอลมาสร้างแรงบันดาลใจให้กับตัวเอง โดยเฉพาะการดำเนินชีวิต หรือ การทำงาน การเลือกวิชาชีพ เช่นเดียวกับคุณเอ้ที่มีไอดอลเป็นคนใกล้ตัว คือ​ นายสายัณห์ ใจทานปัจจุบัน ตำแหน่งสาธารณสุข อำเภอคำม่วง และ นางวิไลวรรณ ใจทาน ปัจจุบัน ตำแหน่ง ครูชำนาญการ ทั้งสองท่านคือพ่อและแม่ของตน ท่านเป็นรากฐานที่สำคัญเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิตอย่างพอเพียง

นอกจากนี้ปลัดสาวยังบอกอีกว่า  ทุกคนไม่ว่าจะสาขาอาชีพใดเพศใดหรือทุกช่วงวัย ย่อมมีอุปสรรคปัญหามาทดสอบชีวิต รวยหรือจนย่อมหลีกหนีไม่พ้น เล็กหรือใหญ่ต่างกันไป แต่สิ่งสำคัญ คือ การแก้ปัญหาไม่ใช่การหนีปัญหา เพราะชีวิตก็เหมือนเกมเกมหนึ่งผ่านด่านหนึ่งก็ต้องไปเจอด่านสองด่านสามไปเรื่อยๆ ซึ่งความยากของมันก็จะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ตามจำนวนด่าน ดังนั้นถ้ายิ่งโตแล้วยิ่งรู้สึกว่าชีวิตมันมีอุปสรรคเยอะแยะไปหมดยิ่งโต ยิ่งเหนื่อย ยิ่งโต ยิ่งลำบาก สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องแปลกในขณะที่เกมชีวิตของบางคนก็อาจไม่ได้เริ่มจากด่านที่ง่ายที่สุดเลยก็ได้ แต่กลับเจอด่านที่ยากที่สุดตั้งแต่ทีแรกเริ่มเกมมาก็เหนื่อยแล้ว แบบนี้ก็มีแต่เชื่อเถอะว่าไม่มีทางที่เกมชีวิตนี้จะโหดร้ายให้เราเหนื่อยยาก แบบนี้ทั้งเกมหรอก หลังจากเคลียร์ด่านยากๆไปแล้วต่อจากนี้มันต้องมีแต่เรื่องดีๆเข้ามาให้สมกับที่เราเหนื่อยไปแน่นอน

คุณเอ้ยังได้แสดงมุมมอง สำหรับผู้หญิงสวยและเก่งในปัจจุบันนี้ว่า คนจะสวยต้องสวยทั้งภายในและภายนอกที่สำคัญมองโลกเป็นเชิงบวก ส่วนผู้หญิงเก่ง ส่วนตัวให้ความสำคัญ ผู้หญิงที่กล้าคิดและกล้าทำ อาจใช้คำว่า“ก่อนตายฉันขอลองดูสักครั้ง”ซึ่งเชื่อว่าใครหลายคนเคยมีความคิดแบบนี้หลุดเข้ามาในหัวกันบ้าง ความคิดที่ว่าฉันจะต้องทำบางสิ่งเหล่านี้ให้ได้ก่อนตาย อยากที่จะไปในสถานที่ไหนสักแห่ง ก่อนตายให้ได้มีเป้าหมายที่ฉันใฝ่ฝันไว้ ในวันที่เรายังมีแรงเหลือ

  “จงใช้ชีวิตให้คุ้มค่าไปกับเรื่องเล็กๆน้อยๆที่ใครบางคนอาจมองข้ามไป แต่รู้ไหมบางเรื่องที่คนอื่นอาจมองข้ามไปอาจเป็นเรื่องที่มีคุณค่า ต่อการจดจำของเราเอง อย่าลังเลที่จะทำในสิ่งที่ใจ ต้องการตักตวงหาความสุขให้กับตัวเองในวันที่คุณมีพร้อมทุกอย่างที่จะทำมันได้ หากว่ายังมีแรงเหลือมีใจที่อยากสู้ไหว มีเป้าหมายที่ต้องการจะไปให้ถึง ถึงแม้ว่ามันอาจจะเป็นเพียงเรื่องเล็กๆน้อยๆแต่เชื่อว่าเรื่องเล็กน้อยเหล่านั้นจะเป็นประสบการณ์ที่ดีเมื่อมองย้อนกลับมาคุณจะไม่เสียใจเลยที่ได้ลองทำเรื่องเล็กน้อยเหล่านั้น บางครั้งเราก็ต้องลองที่จะใช้ชีวิตให้สนุกโดยที่ไม่ต้องคำนึงถึงผลลัพธ์ของชีวิตมากนักเพราะเวลาและประสบการณ์จะสอนให้เราเข้าใจและเรียนรู้ไปได้ด้วยตัวของมันเอง”

คุณเอ้ บอกอีกว่าการที่คนเราประสบความสำเร็จเรื่องใดเรื่องหนึ่งในชีวิตมันย่อมเป็นเรื่องที่ดีและน่าภูมิใจอยู่แล้ว แต่ในความสำเร็จนั้นคุณอาจจะต้องลองคิดหาเป้าหมายใหม่เป้าหมายที่อาจจะไม่ต้องยิ่งใหญ่ที่สุดแต่มีความสุขที่สุดในการใช้ชีวิตในวันต่อๆไป อย่าหยุดที่จะโหยหาแรงบันดาลใจ อย่าหยุดที่จะสร้างสิ่งใหม่ คุณอาจไม่จำเป็นที่จะต้องแข่งกับใครเลยก็ได้สิ่งสำคัญคือคุณต้องแข่งกับตัวคุณเอง ผู้หญิงในยุคนี้กับยุคก่อน​แตกต่างกันที่ความกล้า ผู้หญิงยุคนี้ กล้าคิดกล้าตัดสินใจและกล้าทำ เช่นเรียกร้องสิทธิความเสมอภาคเทียบเท่ากับเพศชายเป็นผู้นำเป็นเสาหลักของครอบครัวหรือหัวหน้าครอบครัวได้ มีตัวอย่างให้เห็นมากมายในปัจจุบันนี้

 

RELATED ARTICLES