การเดินทางของ “ตั๋ว”

 

นายสถานีเคาะกระดิ่งส่งสัญญาณขบวนรถไฟใกล้ออกจากชานชาลา

หลายคนยังคงหน้าตาตื่นพล่านหา “ตั๋ว”

“ตั๋วดี” อาจได้ขึ้นขบวนรถด่วน ส่วน “ตั๋วธรรมดา” อาจเดินทางช้าแต่ถึงจุดหมายปลายทางเช่นกัน

ขณะที่ “คนไม่มีตั๋ว” น่ากลัวจะตกขบวน

สัจธรรมวงชีวิตข้าราชการตำรวจ ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ที่ผลงาน ความรู้ ความสามารถ ไม่อาจเอาไปใช้การันตีเลือกหาเก้าอี้นั่งตามความถนัด แม้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะพยายามสร้างบรรทัดฐานให้เกิดความเป็นธรรมมากที่สุด

“บางคนมีความสุขได้ตามที่คาดหวัง บางคนผิดหวังเสียใจ เป็นวิถีของการรับราชการ” แม่ทัพใหญ่ผ่านบรรยากาศความรู้สึกแบบนั้นตลอดเกือบ 40 ปีในเครื่องแบบสีกากีเข้าใจหัวอกเพื่อนร่วมอาชีพเป็นอย่างดี

บัญชีฝาก “จดหมายน้อย” หรือ “ตั๋ว” ที่กองเต็มหน้าตักจะจัดสรรให้ลงตัวได้อย่างไรเป็นเรื่องหน้าหนักใจในระหว่างรับบท “ผู้นำสูงสุด”

อำนาจที่ถืออยู่เต็มมือ บางทีไม่สามารถใช้ได้เต็มปาก

ยุคหนึ่งสมัย พล.ต.อ.มนต์ชัย พันธุ์คงชื่น ตำนานอธิบดีกรมตำรวจมือปราบ รับ “จดหมายน้อย” จากบรรดานักการเมืองแทบล้นทะลัก เจ้าตัวจัดแจงแบ่งให้ พ.ต.ท.พิชัย ชำนาญไพร นายเวรไปดำเนินการทันทีที่ถึงบ้านพักซอยลือชา

คำสั่งเด็ดขาด ห้ามเอาใส่แฟ้ม

“ให้เอาไปเผาทิ้งเดี๋ยวนี้” นายพลตำรวจเอกชื่อก้องไม่สนเด็กของใคร เพราะตัวเขาใส่ใจและเห็นความเป็นไปของลูกน้องเกือบทุกคนว่า มีความรู้ความสามารถมากน้อยแค่ไหน

เพราะคนที่นักการเมืองส่วนใหญ่ฝาก “จดหมายน้อย” ล้วน “ทำงานไม่เข้าตา” แต่ถวิลหาเก้าอี้ “ทำเลทอง” เพื่อไปสนองอำนาจการเมือง ไม่ห่วงเรื่องพิทักษ์ประชาชน

วนกลับมาสู่ยุคปัจจุบัน ลืมอดีตเรื่องเล่าเมื่อครั้งเก่าเก็บกว่า 40 ปีที่แล้ว ถึงเวลาวัดใจ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ที่เชื่อว่า คงไม่มีความสุขกับ “ตั๋ว” ที่มากเกินอัตราตำแหน่ง

โชคดีเที่ยวนี้มี “ตั๋วฟรี” มากกว่าแข่งราคาค่าประมูลเก้าอี้

มีข่าวคืบหน้าแจ้งให้ทราบจากผู้สันทัดกรณีกระจิบกระจอกใน “ทุ่งปทุมวัน” ถึงการพิจารณาคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายระดับ “รองผู้บังคับการ-สารวัตร” วาระประจำปี 2564

ว่ากันว่า ตั๋วฟ้า ตั๋วช้าง ตั๋วฝากนักการเมือง นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี ผู้มากบารมีสารพัดทั้งหลาย ถึงมือ พิทักษ์ 1 เรียบร้อยแล้ว

ขั้นตอนต่อไปจะเป็นการ “คัดท้าย” ส่งต่อกองบัญชาการ “ยำบัญชี” แล้วส่งคืนขึ้นมาให้สำนักงานกำลังพลตรวจทานความถูกต้อง

“ได้ดังขอหรือไม่ มีแบบหมกเม็ด เก็บโควตาไว้กินเองหรือเปล่า”

สำหรับ “แม่ทัพ” แต่ละหน่วยจะมีโควตาจัดหา “นายกอง” ไว้เป็นขุมกำลังข้างกายมากน้อยเพียงใด ไม่พ้น “ตั๋ว” ของใคร “แข็งแรง แข็งโป๊ก” จนยากปฏิเสธ

กระจิบกระจอกยังบอกด้วยว่า คำสั่งจะคลอดออกมาทั้งหมดหลังจากการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบลทั่วประเทศเสร็จเรียบร้อย

ขอให้ทุกคนเตรียมวางแผนล่วงหน้า

อย่าคาดหวังอะไรไว้สูงเกินเอื้อม

เวลาตกขบวนรถไฟจะได้ไม่เจ็บใจมาก  

 

 

RELATED ARTICLES