ความถูกต้องเป็นเรื่องสำคัญที่สุด

 

 

ไม่ได้เล่นเกมการเมือง แต่เป็นเรื่องของความรู้สึกส่วนตัว

พล.ต.ต.เขมรินทร์ หัสศิริ ผู้บังคับการกองการต่างประเทศ ถึงกลายเป็นพยานปากสำคัญเปิดเผยข้อมูลพยานหลักฐานจนทำให้ศาลรัฐธรรมนูญเอาไปวินิจฉัยให้ นายสิระ เจนจาคะ พ้นสมาชิกภาพสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคพลังประชารัฐ

ตกเก้าอี้เป็นที่ฮือฮากันทั้งวงการเมือง

ชนวนเหตุเมื่อ 26 ปีก่อน เนื่องจากเป็นผู้เคยต้องโทษจำคุกในความผิดเกี่ยวกับทรัพย์

ทำไม พล.ต.ต.เขมรินทร์ หัสศิริ ถึงกล้าปัดฝุ่นแฟ้มเก่าเอามาเขย่าเก้าอี้การเมืองของสมาชิกสภาพผู้แทนราษฎรฝีปากกล้า

เพราะเขาอยู่ในเหตุการณ์วันนั้นฐานะผู้เสียหาย

ต่อมา พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อพิจารณาสมาชิกภาพของ นายสิระ เจนจาคะ ให้พ้นจากสภาพ เนื่องจากเคยต้องคำพิพากษาว่า กระทำผิดเกี่ยวกับทรัพย์

นายสิระกระต่ายขาเดียวว่า เจรจายอมความกับผู้เสียหายแล้ว ทำให้ไม่ถูกดำเนินคดีแต่อย่างใด

เมื่อมีการตรวจสอบหลักฐานหน่วยงานราชการต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ศาล อัยการ และราชทัณฑ์ ก็ไม่พบ

ทว่า พล.ต.ต.เขมรินทร์ หัสศิริ กำ “ไม้เด็ด” ในมือ ก่อนออกมาตีแผ่ความจริง  

ยืนยันว่า เรื่องที่เกิดขึ้นไม่มีการยอมความ และจัดเก็บพยานหลักฐานไว้นานถึง 26 ปี เอาไปแสดงต่อศาลรัฐธรรมนูญ นำไปสู่การวินิจฉัยให้ นายสิระ เจนจาคะ ร่วงตกเก้าอี้ ตามมติ 7:2

“ความถูกต้องเป็นเรื่องสำคัญที่สุด” พล.ต.ต.เขมรินทร์ว่า

เขาเติบโตมาจากการเป็นพนักงานสอบสวน บรรจุสถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองนนทบุรี เคยไปปฏิบัติภารกิจดูแลสันติภาพประเทศติมอร์ตะวันออก ทำหน้าที่ด้านพนักงานสอบสวนของสหประชาชาติ ตลอดชีวิตราชการจะปฏิบัติหน้าที่ในสายงานต่าง ๆ แต่ไม่เคยทิ้งงานสอบสวน

“ คดีเกิดขึ้นเป็นเวลานานมาก เอกสารที่จัดเก็บไว้นั้นเกี่ยวข้องกับคดี เชื่อว่าสามารถใช้ในการสู้คดีได้  กระทั่งนำมาสู่การเปลี่ยนแปลง ส่วนตัวในฐานะเจ้าหน้าที่ตำรวจ ความถูกต้องเป็นเรื่องสำคัญที่สุด” นายพลนักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 39 ย้ำ

ความจริงเขาและ นายสิระ เจนจาคะ รู้จักกันดีตั้งแต่สมัยฝึกงานเป็นพนักงานสอบสวนอยู่โรงพักปทุมวัน ถึงรู้พฤติกรรมการกระทำความผิดของนักการเมืองคนดังมากที่สุด

พล.ต.อ.วุฑฒิชัย ศรีรัตนวุฑฒิ นายกสมาคมพนักงานสอบสวน ได้ทำพิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณให้แก่ พล.ต.ต.เขมรินทร์ หัสศิริ ในฐานะ ผู้ส่งเสริมผดุงความยุติธรรม เพื่อเชิดชูเกียรติและเป็นขวัญกำลังใจ

กล้าออกมาเปิดเผยให้สังคมไทยได้รับรู้ความจริง

นายกสมาคมพนักงานสอบสวน นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นพี่ ภาคภูมิใจที่เห็นนายตำรวจรุ่นน้องทำหน้าที่พนักงานสอบสวนอย่างเต็มที่ ทำให้เกิดความเป็นธรรม

ขอขอบคุณ พล.ต.ต.เขมรินทร์ หัสศิริ ที่ช่วยส่งเสริมสถานภาพของข้าราชการตำรวจ และพนักงานสอบสวน ขอให้ประสบความเจริญก้าวหน้าสืบไป” พล.ต.อ.วุฑฒิชัยว่า

“หากปราศจากประสบการณ์ด้านการสอบสวน ผมก็ไม่ทราบว่า ทุกวันนี้ผมจะเป็นเช่นไร” พล.ต.ต.เขมรินทร์ระบายความรู้สึก

เก็บความภาคภูมิใจของรางวัลเป็นเกียรติประวัติแก่ตัวเองและครอบครัว

 

 

RELATED ARTICLES