ของขวัญปีใหม่สำหรับประชาชน

 

ทิ้งมรดกผลงานเป็นของขวัญต้อนรับปีใหม่ให้ประชาชน

ปีสุดท้ายในการบริหารงานบนเก้าอี้ผู้นำของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นายพลตำรวจนักคิดที่มีวิสัยทัศน์กว้างและนิยม “ฉีกกรอบ”เพื่อให้ทุกอย่างเดินหน้าไปตามความเป็นจริง

“โครงการของขวัญปีใหม่สำหรับประชาชน มอบความสุขความปลอดภัย ต้อนรับปีใหม่พุทธศักราช 2565” ถือเป็นโปรเจกต์ที่ชาวบ้านจับต้องและรับความรู้สึกได้

ไม่เป็นอะไรเลื่อนลอยเคว้งคว้างวาดฝัน

ประกอบด้วย 6 ด้านหลายโครงการที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข สั่งการบ้านให้คณะทำงานเตรียมมาเกือบตลอดทั้งปี ก่อนเสนอส่งมอบเป็น ของขวัญแก่ประชาชน และข้าราชการตำรวจ เนื่องในโอกาสขึ้นปีใหม่

  1. ด้านป้องกันอาชญากรรม

โครงการ Smart Safety Zone 4.0 ยกระดับการป้องกันอาชญากรรมในพื้นที่สาธารณะ ผสมผสานทฤษฎีและแนวคิดในเรื่องการป้องกัน อาชญากรรม และอาชญาวิทยา นำเอานวัตกรรมสมัยใหม่มาประยุกต์ใช้ ร่วมถึงการบูรณาการความร่วมมือกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

มีสถานีตำรวจในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร และจังหวัดนำร่องในเขตพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 1-9 จำนวนทั้งสิ้นรวม 15 สถานีทั่วประเทศ สำหรับในปี 2565 สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะขยายการดำเนินโครงการไปยังทุกสถานีตำรวจทั่วประเทศ

โครงการฝากบ้าน 4.0 พัฒนามาจากโครงการฝากบ้านไว้กับตำรวจที่ได้รับการยอมรับจากประชาชนนำเอาเทคโนโลยีที่เรียกว่า “ระบบคลาวด์กลาง” ของภาครัฐ ในการเก็บข้อมูล ประมวลผลไปใช้ในการปฏิบัติงาน ผ่านทางแอปพลิเคชัน OBS  มีการใช้ระบบ QR Code ตรวจสอบ การควบคุมการปฏิบัติของผู้บังคับบัญชา และส่งผลให้เจ้าของบ้านโดยทันที เพื่อสร้างความมั่นใจว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้ามาดูแลบ้านที่ฝากไว้ในโครงการ

 โครงการ CCTV ระวังภัย ระยะที่ 2 ต่อยอดความสำเร็จในการดำเนินการติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) ในระยะที่ 1 ในเขตกรุงเทพมหานคร เพิ่มประสิทธิภาพ ในการดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้แก่ประชาชน เตรียมขยายเขตพื้นที่ในการติดตั้งกล้อง CCTV ทั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร อีกจำนวน 8,500 ตัว และในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 1 อีกจำนวน  5,000 ตัว

  1. ด้านการสืบสวน

โครงการชุมชนยั่งยืนเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจร เป็นโครงการที่แก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจรตามยุทธศาสตร์ชาติของกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการดำเนินงานชุมชนแบบยั่งยืนในการป้องกัน และปราบปรามปัญหายาเสพติด บูรณาการความร่วมมือ กับทุกภาคส่วน

ลดจำนวนผู้เสพ ผู้ขายยาเสพติดให้หมดไปจากชุมชน

ลดอุปสงค์ หรือจำนวนผู้ติดยาเสพติดในประเทศให้ลดลงได้อย่างเป็นระบบและยั่งยืน

โครงการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมออนไลน์ จัดทำขึ้นโดยกองทะเบียนประวัติอาชญากร นำเอาเทคโนโลยีมาใช้พัฒนาระบบในการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ให้ได้รับการบริการที่รวดเร็ว ลดอัตราความเสี่ยงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID – 19)

  1. ด้านการท่องเที่ยวปลอดภัย

 โครงการสุภาพบุรุษจราจร สร้าง “ตำรวจจราจรต้นแบบ” ที่มีความเป็นสุภาพบุรุษเป็นที่รักของประชาชน สร้างความเชื่อมั่นศรัทธา ตามหลัก 5 s คือ smile smart salute service mind standard บูรณาการความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายสร้างสิ่งแวดล้อมที่ปลอดภัย สำหรับผู้ใช้รถใช้ถนน ลดจุดเสี่ยง และลดสถิติการเกิดอุบัติเหตุ และฝึกอบรมเสริมสร้างความรู้แก่ประชาชน อาทิ การสร้างอาสาจราจร และการบังคับใช้กฎหมายอย่างเป็นธรรม รวมถึงในเรื่องของการว่ากล่าวตักเตือน กรณีความผิดเล็กน้อย เปลี่ยนเป็นให้ความรู้เกี่ยวกับข้อกฎหมายจราจรกับผู้ที่ถูกว่ากล่าวแทน

โครงการใบสั่งอิเล็กทรอนิกส์ ต่อเนื่องตามบันทึกข้อตกลงระหว่างสำนักงานตำรวจแห่งชาติกับบริษัทมหาชน (จำกัด) ธนาคารกรุงไทย พัฒนาระบบธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Payment) เให้บริการรับชำระค่าปรับจราจรใบสั่งทุกประเภท  เชื่อมโยงฐานข้อมูลใบสั่งของสถานีตำรวจทั่วประเทศ และกรมขนส่งทางบก ต่อยอดพัฒนาระบบ Police Ticket Management (PTM) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการบันทึกค่าปรับจราจร อำนวยความสะดวกต่อประชาชน และเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ปฏิบัติงาน

โครงการ TOURIST POLICE I LERT U  ที่กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว พัฒนาระบบนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในการดูแลความปลอดภัย อำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและต่างชาติ ผ่านแอปพลิเคชัน “TOURIST POLICE  I LERT U”  ระบุตำแหน่งเพื่อขอความช่วยเหลือ อีกทั้งการจัดตั้งจุดบริการกว่า 170 แห่งทั่วประเทศ มีระบบสายด่วน Call Center 1155 ที่ให้บริการถึง 5 ภาษา ได้แก่ อังกฤษ รัสเซีย จีน ญี่ปุ่น และเกาหลี ตลอด 24 ชั่วโมง

  1. ด้านการเสริมสร้างภาพลักษณ์ตำรวจทำดี

  โครงการตำรวจจิตอาสาบริจาคโลหิต เป็นโครงการสืบเนื่องจากวิกฤติขาดแคลนโลหิตสำรองในทุกพื้นที่ทั่วประเทศจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด – 19) ทำให้มีจำนวนผู้มาบริจาคโลหิตลดลง สำนักงานตำรวจแห่งชาติตระหนักถึงความสำคัญ และห่วงใยประชาชน จัดกิจกรรมเข้าร่วมโครงการเป็นผู้บริจาคโลหิตแสดงให้เห็นถึงการทำความดีด้วยหัวใจ

โครงการตำรวจจิตอาสามอบถุงยังชีพ มองปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนพื้นที่ถิ่นทุรกันดาร และตามแนวชายแดนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุธรรมชาติต่าง ๆ ตั้งแต่ อุทกภัย ภัยแล้ง ภัยหนาว รวมถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด จึงจัดทำโครงการตำรวจจิตอาสามอบถุงยังชีพให้ตามชุมชน โรงเรียน รวมถึงข้าราชการตำรวจในถิ่นทุรกันดารและพื้นที่ติดแนวชายแดน

  1. ด้านการอำนวยความยุติธรรม

 โครงการแจ้งความคดีออนไลน์ได้ทุกท้องที่ จัดทำขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการกระทำความผิดตามคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี สามารถเข้าแจ้งความร้องทุกข์ หรือขอความช่วยเหลือได้ที่สถานีตำรวจทุกพื้นที่ทั่วประเทศ  เปิดให้ทดลองระบบในเดือนมกราคม 2565 ถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2565 และใช้งานจริงในเดือนมีนาคม 2565 อำนวยความสะดวกและลดภาระให้แก่ประชาชนที่เป็นผู้เสียหาย และทำให้การสืบสวนสอบสวนมีประสิทธิภาพสามารถติดตามตัวผู้กระทำความผิดได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

  1. ด้านสวัสดิการกำลังพล (เปิดบ้านตำรวจ)

โครงการฉีดวัคซีนและตรวจหาเชื้อ COVID ฟรี ตอบสนองนโยบายของรัฐบาลในการควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโคโรนา 2019 เปิดโอกาสให้ประชาชนสามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนแบบ walk in booster จัดให้มีบริการตรวจคัดกรองเชิงรุกด้วยรถตรวจโควิดเคลื่อนที่ของโรงพยาบาลตำรวจบริการตามจุดสำคัญในกรุงเทพมหานคร ไม่มีค่าใช้จ่าย ทั้งนี้ยังได้จัดให้มีโครงการเยี่ยมบ้านและมอบยารักษาโรคให้ผู้ป่วยติดเตียงและกลุ่มเปราะบาง สร้างความมั่นใจแก่ประชาชน

โครงการส่วนลดโรงแรมที่พัก เป็นโครงการที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มอบสวัสดิการด้านส่วนลดในการเข้าใช้บริการที่พักสถานตากอากาศ ประกอบด้วย  ศูนย์ฝึกอบรมพัฒนาบุคลากรและสวัสดิการตำรวจ The Cop Seminar & Resort ตำบลบางละมุง อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี  ศูนย์ฝึกอบรมพัฒนาบุคลากรและสวัสดิการตำรวจ (ค่ายพระราม 6) Sea Sand Sun ตำบลชะอำ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี คิดอัตราห้องพัก ในอัตราเดียวกับข้าราชการตำรวจ  สามารถใช้สิทธิจองห้องพักเพื่อรับส่วนลดพิเศษค่าห้องพัก(รวมอาหารเช้า) จนถึงวันที่ 15 มกราคม 2565 และสามารถใช้สิทธิเข้าพักได้ ถึง 31 มีนาคม 2565

ทั้งหมดเป็น  “ของขวัญปีใหม่” มอบให้ประชาชนจากความตั้งใจของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

 

RELATED ARTICLES