หนุ่มหลอกลงทุนซื้อขายทองจนมุมสืบนครบาล

 

พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล  พ.ต.อ.ธีระชัย ชำนาญหมอ รองผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล พ.ต.อ.อิสเรศ ปาลาพงศ์ รองผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล มอบหมาย  พ.ต.อ.สมบูรณ์ สุขศรีดาวเดือน ผู้กำกับการสืบสวน 3 กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล  พ.ต.ท.เฉลิมพงษ์ ธรรมมียะ รองผู้กำกับการสืบสวน 3 กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล  พ.ต.ท.วิโรฒ จนุบุษย์ รองผู้กำกับการสืบสวน 3 กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล นำกำลังจับกุมตัว นายศักดา ศรีนวล อายุ 41 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดนนทบุรี ที่ 73/2564 ลงวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2564 ข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกง, ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น, ร่วมกันกรรโชก, ร่วมกันพยายามฉ้อโกง และร่วมกันพยายามกรรโชก, และร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่บุคคลหนึ่งบุคคลใด”

พฤติการณ์ในการกระทำความผิด คือ ช่วงประมาณเดือนตุลาคม 2559 ถึงประมาณเดือนสิงหาคม 2560 ผู้ต้องหาได้ชักชวนให้ผู้เสียหายมาลงทุนเทรดซื้อขายทองคำในตลาดทองคำทางอินเตอร์เน็ต อ้างว่า ทำงานอยู่บริษัทที่มีความน่าเชื่อถือและมีความสามารถช่วยลูกค้าที่เล่นเทรดซื้อขายทองขาดทุนกลับมามีกำไรได้ ผ่านบริษัทหลักทรัพย์ (โบรกเกอร์) แห่งหนึ่ง เมื่อได้เงินกำไรแล้วจะโอนเข้าบัญชีธนาคารให้กับผู้เสียหาย ทำให้มีผู้หลงเชื่อโอนเงินไปลงทุน แต่ผู้ต้องหาไม่ได้ทำการเปิดพอร์ตลงทุนให้อย่างใด กลับอ้างว่าการลงทุนในพอร์ตของผู้เสียหายขาดทุนถูกปิดพอร์ต และยังได้หลอกชักชวนให้ผู้เสียหายนำเงินไปลงทุนในพอร์ตของบุคคลอื่นที่อ้างเป็นลูกค้าที่ผู้ต้องหาดูแลพอร์ตการลงทุนอยู่ มีผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินให้ ป็นจำนวน 32 ครั้ง เป็นเงินจำนวน 7,935,365 บาท อีกทั้งยังมีค่าดูแลพอร์ตอีกเป็น  867,060 บาท

ต่อมา ผู้ต้องหาแจ้งอีกว่า ในการเข้าเทรดนั้นขาดทุน และยังหลอกว่าจากการที่เข้าใช้บัญชีพอร์ตลงทุนของบุคคลที่สามมีแต่ขาดทุน และผู้เสียหายต้องมีส่วนในการเข้าใช้พอร์ตดังกล่าวต้องชดใช้เงินให้กับบุคคลที่สามอีก 14,000,000 บาท ขู่ผู้เสียหายว่าหากไม่ชดใช้เงินจะฟ้องดำเนินคดีทางอาญากับผู้เสียหายในความผิดฐานฉ้อโกง ส่งผลให้ผู้เสียหายหลงเชื่อว่า เป็นหนี้ที่เกิดขึ้นจริงตามกฎหมายและกลัวจะถูกดำเนินคดี ต่อรองเหลือเป็นจำนวน 3,000,000 บาท เป็นเหตุให้ผู้เสียหายได้รับความเสียหายทั้งสิ้นรวมเป็นเงินจำนวน 11,802,425 บาท ก่อนรู้ว่า ถูกผู้ต้องหาหลอกลวงกุเรื่องทั้งหมดถึงเดินทางมาพบพนักงานสอบสวนแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดี

จากการตรวจสอบข้อมูลจากฐานข้อมูลสำนักงานตำรวจแห่งชาติยังพบว่า นายศักดา ศรีนวล เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับในหลายพื้นที่ รวม  4 หมาย ที่กองกำกับการ 2 กองบังคับการปราบปราม สถานีตำรวจนครบาลบางซื่อ สถานีตำรวจนครบาลทุ่งมหาเมฆ  และสถานีตำรวจนครบาลยานนาวา เป็นเจ้าของเรื่อง ทั้งนี้ พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล ย้ำว่า นโยบายของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลให้จัดชุดลาดตระเวนออนไลน์สืบสวนติดตามคนร้ายที่เป็นภัยออนไลน์ สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนเป็นจำนวนมาก ก่อเหตุต่อเนื่อง นำไปสู่การตามจับกุมผู้ต้องหารายนี้ ฝากเตือนไปยังประชาชนอย่าหลงเชื่อในการลงทุนทางออนไลน์ ต้องเลือกแหล่งลงทุนที่มีความน่าเชื่อ เช่น สถาบันทางการ และสังเกตผลตอบแทนในการลงทุนว่าเสนอให้เกินจริงหรือไม่ เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของกลุ่มคนร้ายเหล่านี้

RELATED ARTICLES