บุกค้นแหล่งแอบเพาะพันธุ์สัตว์ป่าคุ้มครอง

พล.ต.ต.มานะ กลีบสัตบุศย์ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สั่งการให้ พ.ต.อ.อรุณ วัชรศรีสุกัญยา รองผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผู้กำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พ.ต.ท.เอนก นาคธร รองผู้กำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สนธิกำลัง นายพนัชกร โพธิบัญฑิต ผู้อำนวยการส่วนยุทธการด้านป้องกันปราบปรามและปราบปราม กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช พร้อมด้วย นายมงคล ไชยภัคดี หัวหน้าหน่วยพญาเสือ นายชัยชาญ ศรียงค์ หัวหน้าส่วนป้องกันและปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) และนายสมบัติ รุ่งแตงอ่อน หัวหน้าสายตรวจ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เข้าตรวจสอบ “เขมวัชร์ฟาร์ม” เลขที่ 149 หมู่ 9 ตำบลเนินปอ อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร ฟาร์มเลี้ยงหมูเก่าหลังได้รับร้องเรียนว่ามีการเพาะจำหน่ายสัตว์ป่าคุ้มครองโดยผิดกฎหมาย

การตรวจค้นพบฟาร์มเลี้ยงหมูเก่าขนาดใหญ่ดักแปลงเป็นสถานที่เพาะพันธุ์สัตว์ป่านานาชนิด มี นายวัง จาหาญ และ นายอนันต์ ศรีผา เป็นผู้ดูแลพยายามขัดขวางการบุกเข้าตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ และจะเปิดกรงกักขังสัตว์ป่าคุ้มครอง ได้แก่ ลิง และเหี้ย ให้หลบหนีออกจากกรงเพื่อปกปิดการกระทำความผิด ทำให้สัตว์จำนวนหนึ่งหลุดไป อย่างไรก็ตาม พบลิงแสม (Macaca fascicularis) สัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ลำดับที่ 154 และเหี้ย (Varanus salvator) สัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกสัตว์เลื้อยคลานลำดับที่ 91 ตามกฎกระทรวงกำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองปี 2546 รวม 61 ตัว  ส่วนหนึ่งบรรจุใส่ถุงตาข่ายเตรียมการเพื่อขนส่ง นอกจากนี้ยังพบกระบอกเป่าลูกดอก เข็มฉีดยาติดพู่ใช้ในการยิงยาสลบอีกด้วย

บริเวณฟาร์มมีการติดตั้งป้ายใบอนุญาตให้เพาะพันธุ์สัตว์ป่าสงวนหรือสัตว์ป่าคุ้มครอง ออกโดยสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2565 ให้นายลี เที่ยงอยู่ อายุ 73 ปี ที่อยู่ 149 หมู่ 9 ตำบลเนินปอ อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร เพาะพันธุ์สัตว์ป่าตามมาตรา 18 พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าปี  2562 มีบัญชีสัตว์แนบท้ายไม่ตรงกับความเป็นจริง และไม่ตรงกับสัตว์ที่เจ้าหน้าที่ทำการตรวจยึดได้ เตรียมขยายผลดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้องต่อไป

RELATED ARTICLES